Tăng cường kiểm tra thực hiện an toàn phòng cháy, chữa cháy

05/01/2023 | 09:18 GMT+7

Năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 4 vụ cháy, thiệt hại tài sản ước tính khoảng 1,1 tỉ đồng, so với năm 2021 tăng 2 vụ. Trong đó, địa bàn xảy ra cháy là thành thị 3 vụ, nông thôn 1 vụ; loại hình xảy ra cháy chợ là 1 vụ, nhà ở đơn lẻ 2 vụ, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ 1 vụ. Thượng tá Lê Hùng Ân (ảnh), Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh, có thông tin cụ thể và khuyến cáo người dân quan tâm hơn phòng ngừa cháy nổ thời gian tới.

- Thời gian qua, chúng tôi đẩy mạnh nhiều biện pháp phòng cháy, chữa cháy như: tuyên truyền, kiểm tra, tập huấn, thực tập phương án... từ đó nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ dân đã nâng cao nhận thức về tác hại của việc cháy, nổ nên chủ động nhiều biện pháp phòng ngừa.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ cơ sở, hộ dân thực hiện chưa nghiêm như: không thường xuyên kiểm tra, thay thế hệ thống, thiết bị điện; không trang bị đầy đủ bình chữa cháy... dẫn đến nguy cơ cháy, nổ rất cao. Cụ thể, nguyên nhân của 4 vụ cháy trên đều do chập điện. Điều này cho thấy không thể một sớm, một chiều thay đổi nhận thức, hành động của người dân trong việc nâng cao phòng cháy, chữa cháy.

Lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh kiểm tra việc thực hiện đảm bảo an toàn PCCC tại một cơ sở.

Như vậy, tình hình cháy, nổ dịp Tết Nguyên đán năm nay cũng đáng lo ngại ?

- Đúng vậy. Thời điểm này, nhiều hoạt động chuẩn bị đón tết của cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ dân đang diễn ra. Tại các trung tâm thương mại, chợ, hàng hóa tăng đột biến... đây là một trong những loại hình cơ sở được xếp loại đặc biệt nguy hiểm về cháy, nổ và trên thực tế đã xảy ra không ít vụ cháy gây thiệt hại lớn về tài sản.

Còn tại các nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh, lượng điện dùng để sản xuất hàng hóa cũng tăng lên rất nhiều. Việc tăng ca, tăng thiết bị sản xuất hàng trong khi hệ thống điện không thay đổi dễ dẫn đến quá tải, chập mạch gây cháy.

Bên cạnh đó, lượng xăng dầu sử dụng trong dịp tết cũng rất lớn, việc các cửa hàng bán xăng dầu, gia đình tích trữ, vận chuyển trong dịp tết cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Trong sinh hoạt gia đình việc sử dụng điện, bình gas mini vẫn còn nhiều người chủ quan nên rất nguy hiểm.

Vậy lực lượng PCCC&CNCH Công an tỉnh sẽ làm gì để phòng ngừa cháy nổ xảy ra trong dịp tết, thưa thượng tá ?

- Trước tình hình trên, chúng tôi đã có kế hoạch thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự và bảo đảm an toàn PCCC&CNCH trong mùa hanh khô, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Theo đó, chúng tôi thường xuyên theo dõi, nắm tình hình có liên quan đến công tác PCCC&CNCH để kịp thời tham mưu Giám đốc Công an tỉnh, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện các hướng dẫn, chỉ đạo, kết luận của lãnh đạo cấp trên về công tác PCCC&CNCH; bảo vệ tuyệt đối an toàn Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước; phấn đấu không để xảy ra cháy, nổ trong thời gian thực hiện cao điểm.

Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện cao điểm. Chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng và các đơn vị có liên quan tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn về an toàn PCCC&CNCH bằng nhiều nội dung, hình thức như: kiểm tra 100% cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy, kịp thời phát hiện, yêu cầu khắc phục các sơ hở, không để nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động.

Cùng với đó, chúng tôi đảm bảo công tác thường trực 24/24 giờ, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời xử lý, có hiệu quả các tình huống cháy, nổ, sự cố tai nạn; sẵn sàng chi viện cho địa phương khác khi có yêu cầu.

Được biết năm 2022, tỉnh tổng kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn, kết quả ra sao thưa thượng tá ?

- Ngay sau khi tiếp thu, quán triệt Kế hoạch số 166 của UBND tỉnh, Công an tỉnh đã phối hợp với sở, ngành, địa phương tổ chức Đoàn kiểm tra tại 88/88 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, qua đây đa số thực hiện đúng quy định.

Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở có nhiều hạn chế như: công tác đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành các quy định về PCCC của người đứng đầu cơ sở đối với nhân viên, người lao động chưa thực hiện thường xuyên. Ý thức chấp hành pháp luật về các điều kiện kinh doanh vụ karaoke chưa cao, còn chủ quan trong công tác PCCC như: chưa trang bị, lắp đặt, kiểm tra, bảo dưỡng trang thiết bị, phương tiện PCCC&CNCH; không trang bị, lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật...

Qua đó, đoàn kiểm tra ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động 5 cơ sở, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực PCCC&CNCH đối với 11 cơ sở, với tổng số tiền 99 triệu đồng.

Việc tạm đình chỉ hoạt động và yêu cầu các cơ sở vi phạm khắc phục những hạn chế, thiếu sót, đến nay họ đã thực hiện ra sao ?

- Ngay sau khi tạm đình chỉ hoạt động và yêu cầu khắc phục, các cơ sở này đã nghiêm túc bổ sung những thiếu sót mà Đoàn đã chỉ ra, sau đó phối hợp với chúng tôi thẩm định. Nhìn chung, đến thời điểm này các cơ sở đã khắc phục xong và dần trở lại hoạt động.

Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với ban, ngành có liên quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đảm bảo an toàn PCCC và các quy định pháp luật về kinh doanh dịch vụ karaoke; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn quy định pháp luật trong kinh doanh dịch vụ karaoke đối với chủ cơ sở, đặc biệt với cơ sở qua kiểm tra phát hiện vi phạm được nhắc nhở, cho thời gian khắc phục hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính.

Xin cảm ơn thượng tá !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>