Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc: Những gương điển hình

12/08/2022 | 08:12 GMT+7

Nắm chặt địa bàn, sát đối tượng, sẵn sàng vận động, tuyên truyền, vây bắt người phạm tội... từ đó góp phần không nhỏ trong đảm bảo an ninh trật tự địa phương. Với những thành tích đó, họ được UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh và UBND thị xã Long Mỹ tặng nhiều bằng khen, giấy khen trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ông Dụng bên giấy khen về phòng, chống tội phạm.

Người mà phóng viên nhắc đến là bà Mai Kiều Ngân, Trưởng khu vực Bình An, phường Bình Thạnh và ông Nguyễn Công Dụng, Trưởng Ban bảo vệ dân phố phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ.

Nói dân nghe, làm dân tin

Lần đầu gặp nhưng phóng viên khá ấn tượng về bà Mai Kiều Ngân - rất thẳng thắn. Có lẽ chính vì tính cách đó đã làm cho nhiều người có nguy cơ vi phạm pháp luật ở địa phương dè chừng.

Năm nay bà Ngân 50 tuổi, công tác tại khu vực hơn 20 năm nên nắm rất rõ từng gia đình; luôn thể hiện trách nhiệm của mình trong công việc và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, trong đó có phòng, chống tội phạm.

Để an ninh trật tự địa phương ổn định, thông qua các buổi họp, phong trào thi đua địa phương, bà lồng ghép tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật, thủ đoạn của tội phạm và cách phòng ngừa. Đặc biệt, đối với những người có nguy cơ vi phạm pháp luật, bà vừa khéo léo vừa cương quyết.

Cách đây vài năm, M.N.Q., sinh năm 2007, nghỉ học rồi theo cha mẹ đi sà lan chở cát. Đầu năm nay, Q. nghỉ rồi tụ tập bạn bè tổ chức nhậu nhẹt tại nhà mặc cho cha mẹ khuyên giải. Biết được uy tín của bà Ngân, cha mẹ Q. điện thoại nhờ vận động.

Vậy là bà Ngân tiếp cận. Bà nói với Q., tuổi mới lớn nên nghe lời cha mẹ giáo dục, hạn chế chơi bời, tụ tập nhậu nhẹt; nếu không thay đổi sẽ báo với công an có biện pháp xử lý. Nghe đến báo công an, Q. suy nghĩ nhiều, rồi từ bỏ tụ tập bạn bè, trở lại đi sà lan cát với cha mẹ.  “Bước đầu thấy thằng Q. chuyển biến tích cực nên gia đình tôi mừng lắm”, cha Q. nói.

Ngoài ra, bà Ngân còn tích cực tuyên truyền, giáo dục, giúp đỡ những người có quá khứ lầm lỗi, sớm hòa nhập cộng đồng, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Cách đây vài năm, Đ. làm công nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh, do không làm chủ được mình nên mua bán trái phép chất ma túy, bị bắt rồi ở tù. Biết được tâm lý của Đ. sau khi ra tù mặc cảm nên bà Ngân thường đến động viên; tuyên truyền xóm giềng không xa lánh, mà chia sẻ, hỗ trợ... Đến nay, Đ. đã hoàn lương, có gia đình và việc làm ổn định.

Còn đối với những trường hợp cố tình né tránh, không hợp tác trong giữ gìn an ninh trật tự địa phương, bà Ngân cũng có cách xử lý riêng. Cụ thể, vợ chồng ông P. có 2 căn nhà (1 ở khu vực Bình An và 1 Bình Thạnh B). Mỗi lần đi nhậu về là ông P. kiếm cớ chửi vợ. Nhiều lần như thế nên vợ ông P. trình báo với bà Ngân nhờ can thiệp. Thế nhưng, mỗi lần bà Ngân mời lên tuyên truyền, giáo dục là ông P. lánh sang nhà ở khu vực Bình Thạnh B.

Để ông P. không còn cớ lánh mặt, bà Ngân phối hợp với Công an phường mời lên giáo dục, sau đó mỗi khi nhậu về, ông không còn chửi vợ nữa.

Với sự sâu sát, cương quyết như thế, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn khu vực Bình An khá ổn định; đầu năm đến nay, các loại tội phạm không xảy ra. “Là phụ nữ thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự, tôi gặp không ít khó khăn, nhưng không vì thế mà chùn bước. Tôi sẽ tiếp tục bám sát địa bàn, người có nguy cơ vi phạm pháp luật để vận động, tuyên truyền, giúp khu vực ổn định hơn nữa”, bà Ngân cho biết.

Tham gia vây bắt tội phạm

Ông Nguyễn Công Dụng, làm Trưởng ban Bảo vệ dân phố phường Vĩnh Tường gần 8 năm, tham gia hầu hết các hoạt động bảo vệ dân phố phường. Ông không nhớ rõ đã bao nhiêu lần cùng với lực lượng công an vây bắt tội phạm, chỉ nhớ khi phường có sự việc “nóng” là có ông. “Tại vì tôi thích công việc này và cũng muốn góp phần đem lại sự bình yên, an toàn cho người dân”, ông Dụng bộc bạch.

Gần 8 năm qua, với chức trách nhiệm vụ được giao, ông Dụng đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND, Công an phường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ dân phố trong công tác nắm tình hình dư luận, thực hiện đảm bảo an ninh trật tự; xây dựng kế hoạch phân công lực lượng bảo vệ dân phố thường xuyên phối hợp với công an kịp thời nắm tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, qua đó hòa giải dứt điểm các vụ tranh chấp, khiếu kiện trong nội bộ nhân dân; phối hợp với ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền các văn bản pháp luật, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, được người dân tin tưởng cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin có giá trị phục vụ công tác điều tra, vây bắt tội phạm. Ông Dụng còn có cách nhìn tinh tường và nhiều lần phát hiện, bắt giữ kẻ gian.

Cụ thể, khoảng 2 giờ sáng của một ngày tháng 4-2021, ông cùng với Công an phường tổ chức tuần tra trên tuyến đường thuộc khu vực Bình Tân, phát hiện 2 đối tượng đi xe mô tô chở 1 cây mai. Thấy khả nghi, ông đề nghị lực lượng công an ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra và phát hiện mai mà hai đối tượng chở là vừa trộm được. Sau đó, chúng được đưa về trụ sở xử lý theo quy định.

Hay trước đó vào năm 2019, trong một lần tuần tra trên Quốc lộ 61B, ông và Công an phường phát hiện 2 đối tượng có biểu hiện nghi vấn trộm cắp tài sản. Sau khi ra tín hiệu dừng xe, đối tượng ngồi phía sau dùng dao chống trả, nhưng vẫn bị ông và công an khống chế. Mở rộng điều tra, công an ghi nhận thêm, hai đối tượng trên đã thực hiện 10 vụ trộm.

Ông Dụng tâm sự, tham gia bảo vệ dân phố là muốn cho bà con có cuộc sống bình yên và như thế mới thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn. Thành tích của cá nhân tôi cũng là công sức của cả tập thể. Cuộc sống được bình an là động lực, niềm vui giúp tôi gắn bó lâu dài với công việc.

Trung tá Nguyễn Đình Hệ, Trưởng Công an phường Vĩnh Tường, cho biết: “Công an phường rất tin tưởng khi giao việc cho đồng chí Dụng. Với vai trò Trưởng ban Ban bảo vệ dân phố, đồng chí luôn gương mẫu, có tinh thần trách nhiệm, gần dân và làm việc đạt hiệu quả cao, giúp tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường từng bước được ổn định”.

Thiếu tá Nguyễn Văn Tuấn, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Công an thị xã Long Mỹ, cho biết, hiện thị xã có 15 loại mô hình phòng, chống tội phạm hiệu quả. Thời gian qua, từ các mô hình này xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong phòng, chống tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự địa phương.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>