Những thanh niên tiêu biểu lên đường nhập ngũ

09/02/2023 | 05:24 GMT+7

Trong 145 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự của huyện Long Mỹ năm nay, bên cạnh 100% tự nguyện viết đơn đăng ký tham gia thì có nhiều thanh niên tốt nghiệp cao đẳng, đại học, đang là sinh viên hoặc đang có việc làm ổn định. Dù ở hoàn cảnh nào, khi trúng tuyển, các em cũng đều sắp xếp công việc gia đình ổn thỏa, quyết tâm vượt qua thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Từ nhỏ ước mơ trở thành Bộ đội Cụ Hồ

Thanh niên Trần Thanh Tuấn.

Cũng như bao thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, thanh niên Trần Thanh Tuấn, ở ấp 3, thị trấn Vĩnh Viễn luôn ý thức được trách nhiệm của bản thân đối với Tổ quốc. Vậy nên, khi đang làm công nhân ở tỉnh Đồng Nai, nhưng hay tin địa phương có đợt tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2023 thì Tuấn tự nguyện viết đơn đăng ký tham gia.

“Ngay từ khi còn nhỏ, em muốn được tham gia vào môi trường quân đội để tìm hiểu về cuộc sống, sinh hoạt của những người lính quân đội nhân dân Việt Nam. Đồng thời, em nhận thức được tham gia nghĩa vụ quân sự không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là vinh dự, tự hào khi được đóng góp sức lực của mình để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Tuấn cho biết.

Tuấn là con lớn trong gia đình có ba anh em trai, vì thế cha mẹ luôn mong muốn em tiếp tục công việc để phụ giúp kinh tế gia đình. Sau nhiều lần tâm sự, chia sẻ, cha mẹ Tuấn đã nhận thấy quyết tâm, trách nhiệm của con trai nên ủng hộ và tự hào khi con mình trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

Ngoài gia đình, họ hàng thì lãnh đạo địa phương cũng đã ủng hộ, động viên em cố gắng khắc phục những khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong thời gian quân ngũ. Đồng thời, coi đây là gương sáng để các em của Tuấn sau này noi theo. “Khi nhận quyết định trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, tôi mừng lắm, vì sắp thực hiện được ước muốn bấy lâu”, Tuấn bày tỏ.

Chuẩn bị tiễn con trai lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, ông Trần Thanh Duy (cha của Tuấn), căn dặn: “Khi vào đó, con phải chấp hành nghiêm quy định, tập trung học tập, rèn luyện cho tốt để sau này xuất ngũ trở về quê hương có thêm kinh nghiệm sống, bước vào đời vững vàng hơn”.

Đôi mắt cương nghị, dáng người cao to, tràn đầy sức trẻ, Tuấn tâm sự: “Tuổi trẻ ai cũng có ước mơ, dự định cho riêng mình. Nhưng tôi luôn xác định phải hoàn thành nghĩa vụ quân sự trước, rồi mới tính đến lập nghiệp, lo cho tương lai sau này. Quân đội là môi trường tốt nhất để tuổi trẻ rèn luyện, cống hiến và tôi sẽ nỗ lực hết mình, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.

“Gác bút nghiên” lên đường nhập ngũ

Thanh niên Trần Văn Tố.

Đang là sinh viên năm cuối của Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ, thế nhưng thanh niên Trần Văn Tố, ở ấp 6, xã Thuận Hưng quyết định “gác bút nghiên” để tham gia nghĩa vụ quân sự. “Lúc đó, cha mẹ tôi bất ngờ và phản đối lắm. Song, vì khát khao trở thành chiến sĩ quân đội nhân dân nên tôi đã tìm mọi cách thuyết phục. Thế rồi, họ cũng hiểu ước muốn của tôi và đồng ý”, Tố bộc bạch.

Theo Tố, ngay từ khi còn nhỏ, khi xem trên truyền hình, em đã thấy rất nhiều tấm gương thanh niên tình nguyện nhập ngũ, bảo vệ Tổ quốc, nên rất xúc động và muốn mình cũng được tham gia vào môi trường quân đội, được tu dưỡng, rèn luyện để trưởng thành hơn về mọi mặt. Từ đó, em xác định tham gia nghĩa vụ quân sự không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là vinh dự, tự hào khi được đóng góp một phần trí tuệ, sức lực của mình để xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Đó cũng là động lực giúp Tố quyết định tạm gác việc học để thực hiện nghĩa vụ quân sự. Vì vậy, ngày nhận giấy báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, Tố rất vui, đồng thời nhận được sự quan tâm, động viên, khích lệ của gia đình, bạn bè.

Trước ngày lên đường, Tố nhắn nhủ: “Ba mẹ và em ở nhà giữ gìn sức khỏe. Con đi phục vụ đất nước, ba mẹ đừng lo lắng. Con sẽ rèn luyện, học tập để trở thành một chiến sĩ giỏi, một thanh niên tốt, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao để ba mẹ tự hào…”.

Có thể thấy, mỗi thanh niên một hoàn cảnh khác nhau nhưng lại có một lý tưởng chung, đó là đóng góp sức mình cho Tổ quốc. Qua đây, chúng ta tin tưởng rằng các thanh niên sẽ luôn giữ vững lập trường, không ngừng rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành qua từng ngày. Để rồi sau 2 năm gắn bó trong môi trường quân đội, họ sẽ khắc họa thêm hình ảnh của những quân nhân tiên phong, gương mẫu cũng như trở thành những công dân có ích hơn đối với gia đình và xã hội.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>