Những “bóng hồng” trúng tuyển nghĩa vụ

07/02/2023 | 05:34 GMT+7

Trong 1.252 công dân trúng tuyển nghĩa vụ chính thức năm nay thì có 2 nữ (1 người trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, 1 người trúng tuyển nghĩa vụ công an). Chỉ còn vài ngày nữa là đến giao - nhận quân, nghe 2 “bóng hồng” này trải lòng, quyết tâm, thì càng tin tưởng các chị sẽ hoàn thành tốt nghĩa vụ trong thời gian nhập ngũ.

Ông nội và ông ngoại của Như rất tự hào về đứa cháu của mình khi chuẩn bị trở thành lính Bộ đội Cụ Hồ.

“Quyết làm rạng rỡ truyền thống quê hương, gia đình”

Đó là quyết tâm của Lê Thị Huỳnh Như, 26 tuổi, ở ấp 12, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy. “Lúc cầm giấy báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, tôi rất vui và thông báo cho ba mẹ và người thân trong gia đình. Tôi nghĩ môi trường quân nhân sẽ giúp rèn luyện đức tính, kỹ năng trong cuộc sống và công việc sau này”, Như chia sẻ.

Giữa năm 2022, Như tốt nghiệp cao đẳng dược của Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ. Không như nhiều người khác sẽ tìm việc để phát triển kinh tế thì Như trực tiếp liên hệ với Ban Chỉ huy Quân sự xã Vị Trung để được hướng dẫn viết đơn đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2023. “Khi mới ra trường có nhiều người bạn rủ tôi xin việc ở một số công ty, doanh nghiệp… nhưng tôi quyết định không tham gia bởi muốn góp một phần công sức và kiến thức đã học cho quân đội”, Như giải thích.

Theo Như, sở dĩ có ước mơ khoác lên mình chiếc áo Bộ đội Cụ Hồ vì ông nội là thương binh 3/4 và ông ngoại từng tham gia kháng chiến chống Mỹ nên ngay từ nhỏ, được nghe kể về những trận đánh ác liệt của quân và dân ta chống kẻ thù xâm lược. Lớn lên, được nghe, được thấy bộ đội huấn luyện, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, thực hiện an sinh xã hội ở địa phương… Đặc biệt, Như còn được chị ruột hiện công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chia sẻ những kinh nghiệm ở môi trường nghĩa vụ quân sự, cũng như trong công tác, nên càng thôi thúc viết đơn tham gia nghĩa vụ quân sự.

Khi được hỏi tham gia 3 tháng quân trường sẽ cực, liệu có vượt qua? Như tự tin đáp: “Hồi năm 2021, khi học tại Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ, tôi tham gia chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận Cái Răng hơn 2 tháng. Thời điểm ấy, dịch bệnh bùng phát mà không sợ nói chi tham gia huấn luyện quân sự. Tuy chưa biết môi trường nghĩa vụ quân sự áp lực, khó khăn thế nào, nhưng tôi tin vào bản thân là sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Ngồi cạnh bên, ông Lê Văn Út (ông nội Như) đầy tự hào về những suy nghĩ của cháu, tuy là nữ nhưng đầy bản lĩnh. “Chỉ mong Như hòa nhập nhanh với môi trường quân ngũ, nêu cao tinh thần đoàn kết, chịu khó nghiên cứu, học hỏi và nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao… Như thế tôi mừng rồi”, ông Út bày tỏ.

Ba mẹ Ngọc động viên em cố gắng, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong môi trường công an.

Nữ đầu tiên tham gia nghĩa vụ công an từ khi thành lập tỉnh

Đó là Nguyễn Thị Yến Ngọc, 24 tuổi, ở khu vực 2, phường Hiệp Thành, thành phố Ngã Bảy.

Khác với vẻ bề ngoài khá thùy mị, “tiểu thư”, nhưng nội tâm Ngọc mạnh mẽ, kiên quyết, dứt khoác. “Nghe các anh nói tham gia nghĩa vụ công an sẽ huấn luyện nhiều, cực khổ, phải học nhiều võ... nhưng tôi không ngại, nam làm được nữ chúng em cũng làm được”, Ngọc khẳng định.

Được khoác lên mình bộ sắc phục công an nhân dân là mơ ước của Ngọc từ lâu vì muốn góp một phần công sức đảm bảo an ninh trật tự địa phương. Năm 2019, sau khi tốt nghiệp THPT, Ngọc đăng ký xét tuyển đại học ngành công an, nhưng không đạt. Sau đó, đăng ký xét tuyển ngành thực hành xét nghiệm y học của Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ và trúng tuyển.

Trong 3 năm học tại đây, Ngọc không từ bỏ ước mơ trở thành chiến sĩ công an nhân dân, cụ thể là hễ năm nào địa phương có đợt tuyển nghĩa vụ là hỏi thăm về chỉ tiêu nữ ngành công an, nếu có sẽ đăng ký. Đến năm 2022, sau khi tốt nghiệp cao đẳng và làm việc tại Trung tâm Y tế quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ, hay tin địa phương đợt tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2023 có chỉ tiêu nữ, Ngọc nhanh chóng liên hệ với địa phương để tìm hiểu, đăng ký và trúng tuyển với kết quả sức khỏe loại I.

“Khi biết đăng ký đi nghĩa vụ trong lực lượng công an, gia đình lo lắm, bởi con gái chân yếu tay mềm, môi trường công an, quân đội lại rất khó khăn, vất vả. Nhưng vì khát khao trở thành chiến sĩ công an nhân dân nên tôi đã tìm mọi cách thuyết phục gia đình để thực hiện ước mơ. Cuối cùng, gia đình cũng đồng ý cho tôi tham gia nghĩa vụ phục vụ trong lực lượng công an”, Ngọc chia sẻ.

Theo Ngọc, bí quyết giúp em có sức khỏe loại I là ngoài chế độ ăn hợp lý thì còn tham gia học, luyện tập môn võ vovinam.

Tuy chưa đến ngày nhập ngũ, nhưng mấy ngày qua Ngọc đã chuẩn bị xong hành trang để lên đường, đó là tư trang cá nhân và tinh thần vững chắc. “Tôi hứa sẽ cố gắng học tập và tham gia tốt các hoạt động trong môi trường nhập ngũ, đồng thời cố gắng nỗ lực, phát huy truyền thống gia đình. Tôi mong muốn nhất là được phục vụ lâu dài trong ngành công an để góp phần nhỏ phụng sự cho Tổ quốc, phục vụ cho Nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự cho mọi người”, Ngọc chia sẻ thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>