Nhiều biện pháp phòng cháy, chữa cháy

04/10/2023 | 08:18 GMT+7

Xác định người dân có vai trò rất lớn trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) nên thời gian qua lực lượng cảnh sát PCCC toàn tỉnh tăng cường củng cố, nâng chất, thành lập, nhân rộng mô hình liên quan, thu hút đông đảo người tham gia.

Tổ liên gia an toàn PCCC đường Cô Bắc - Cô Giang, phường I, thực tập phương án chữa cháy.

Trong đó, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của mọi người trong thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH); phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ) trong PCCC, đề phòng và hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra.

Tổ liên gia an toàn PCCC tại đường Cô Bắc - Cô Giang, phường I, thành phố Vị Thanh, thành lập vào tháng 11-2022, với 10 hộ tham gia. Từ khi triển khai mô hình, các thành viên trong Tổ được trang bị, phổ biến những kiến thức về đảm bảo an toàn PCCC và CNCH, cam kết thực hiện tốt các nội quy về an toàn PCCC. Các thành viên được trang bị đầy đủ bình chữa cháy, chuông báo cháy liên kết giữa các nhà. Định kỳ 3 tháng/lần, Tổ sẽ báo cáo tình hình, kết quả hoạt động về UBND, Công an phường để tổng hợp, rút kinh nghiệm.

Là một trong những người có nhiều tâm huyết với tổ, ông Nguyễn Thành Trung, Tổ trưởng Tổ liên gia an toàn PCCC, cho biết, Tổ luôn tạo mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa các thành viên; thường xuyên liên hệ trao đổi thông tin để nắm tình hình, tuyên truyền giúp mọi người nâng cao cảnh giác, không lơ là, chủ quan trong PCCC.

“Trước đây, lúc chưa thành lập Tổ thì các hộ không có sự liên kết chặt chẽ, chủ yếu là tự PCCC, từ khi Tổ được thành lập thì mọi chuyện đã khác. Các thành viên đều có số điện thoại để kịp thời trao đổi thông tin lẫn nhau, thường xuyên trao đổi, rút kinh nghiệm để công tác PCCC đạt hiệu quả. Nếu có phát hiện nghi ngờ, chúng tôi sẽ ấn chuông báo động để các hộ khác biết mà có biện pháp ứng phó ngay”, ông Trung cho hay.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh, đến nay, toàn tỉnh đã ra mắt và đi vào hoạt động 118 Tổ liên gia an toàn PCCC, đạt 100% kế hoạch giao. Các tổ đều được quan tâm đầu tư, trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ như: bình chữa cháy, búa, kìm... Các thành viên trong tổ còn được tập huấn kỹ năng cơ bản về PCCC và CNCH, được hướng dẫn, cài đặt sử dụng tính năng của ứng dụng “Báo cháy 114” nhằm đảm bảo xử lý nhanh, hiệu quả sự cố cháy, nổ ngay từ ban đầu.

Thượng tá Lê Hùng Cường, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh, cho biết: “Để cụ thể hóa phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC và CNCH, Bộ Công an và UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng các “Tổ liên gia an toàn về PCCC” tại khu dân cư, đặc biệt là khu vực có nhà ở kết hợp kinh doanh liền kề. Qua triển khai, thực hiện có nhiều Tổ phát huy được vai trò trong bảo đảm an toàn PCCC và CNCH, vừa giảm thiểu cháy, nổ xảy ra, kỹ năng tham gia ứng cứu chữa cháy ngay tại khu dân cư cũng nâng lên. Việc xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC” trong giai đoạn hiện nay là rất phù hợp, phát huy được sức mạnh trong nhân dân”.

Bên cạnh đó, công tác phòng ngừa, nâng cao nhận thức PCCC cũng được lực lượng chức năng thực hiện tốt. Đầu năm đến nay, lực lượng tuyên truyền miệng gần 120 cuộc, với 35.800 lượt người dự; tuyên truyền qua hệ thống tin nhắn SMS cho 496.580 người dân trên địa bàn. Phòng cảnh sát phòng PCCC và CNCH còn kết hợp với công an cấp huyện tổ chức tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng 167.788/167.788 hộ gia đình có nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, với 170.157 người tham dự, đạt tỷ lệ 100%…

Lực lượng còn phát 53.690 tờ rơi, tờ khuyến cáo an toàn PCCC; mở 30 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC, có 5.490 người tham gia; tổ chức cho hơn 80 cơ quan, đơn vị đăng ký và giữ vững điển hình trong phong trào toàn dân PCCC; hướng dẫn 220 cơ sở tự tổ chức thực tập phương án chữa cháy…

Theo thượng tá Cường, từ các hoạt động trên đã nâng cao nhận thức của  đơn vị, người dân trong PCCC, thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa cháy nổ hiệu quả tại cơ quan, hộ gia đình, góp phần kéo giảm cháy nổ đầu năm đến nay trên địa bàn.

“Tới đây, chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về PCCC bằng nhiều nội dung, hình thức; củng cố và thành lập mới các đội PCCC cơ sở, dân phòng và xử lý các trường hợp vi phạm những quy định của Nhà nước về an toàn PCCC. Đảm bảo công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy và CNCH 24/24 giờ. Bảo quản, bảo dưỡng tốt dụng cụ, phương tiện chữa cháy, CNCH và thiết bị thông tin, liên lạc. Đảm bảo xuất xe cứu chữa kịp thời khi có cháy, nổ, tai nạn xảy ra”, thượng tá Cường cho biết thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>