Ngăn chặn “vi-rút tin giả” trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19

04/08/2021 | 08:02 GMT+7

Những ngày qua khi cả nước từ Bắc vào Nam, chính quyền cùng Nhân dân đang nỗ lực đẩy lùi dịch Covid-19 thì trên nhiều trang mạng xã hội xuất hiện một loại vi-rút độc hại, nguy hiểm không kém Covid-19 đó là “vi-rút tin giả”.

Một cá nhân tung tin giả về dịch Covid-19 ở Hậu Giang ký tên vào biên bản vi phạm hành chính. Ảnh: Q.K

Thực tế cho thấy, các cá nhân, tổ chức và đối tượng thù địch, phản động, cơ hội chính trị đã triệt để lợi dụng internet, mạng xã hội làm công cụ tuyên truyền, tung tin thất thiệt và xuyên tạc, bịa đặt, đưa ra những luồng thông tin trái chiều, tiêu cực về tình hình dịch hiện nay. Một số đối tượng thường đăng tải thông tin trên mạng xã hội nhằm mục đích “câu like”, tạo độ “giật gân” để tăng tương tác, đánh bóng tên tuổi và được cộng đồng quan tâm.

Mặt khác, đó cũng có thể là những chiêu trò của các đối tượng thù địch, phản động, cơ hội chính trị nhằm phát tán thông tin xấu, độc để hướng dư luận theo quan điểm sai trái, gây tâm lý hoang mang cho người dân, kích động, chia rẽ sức mạnh quần chúng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 và sâu xa hơn là âm mưu phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc ta.

Nội dung những thông tin giả mạo, quan điểm sai trái, thù địch tập trung vào các nhóm vấn đề nổi lên như xuyên tạc, tuyên truyền thái quá về tình hình dịch Covid-19 ở nước ta; xuyên tạc, chỉ trích chủ trương, chính sách và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Đảng, Nhà nước; lợi dụng những khó khăn trong phòng, chống dịch để xuyên tạc, kích động người dân, chia rẽ vùng miền và phá hoại tinh thần đoàn kết của người dân Việt Nam.

Đơn cử là gần đây, các đối tượng đang tập trung chĩa mũi nhọn tấn công vào “chiến lược vắc-xin” của Việt Nam. Cụ thể, trên tài khoản Facebook của Việt Tân đã đăng tin: 2 triệu liều vắc-xin của Mỹ đã đến Việt Nam hôm 10-3-2021. Tất cả các cán bộ được ưu tiên đăng ký chích vắc-xin Mỹ. Họ đang đổ xô nhau ghi danh chích trước (!). Có thể thấy, đây là thông tin xuyên tạc, hoàn toàn không chính xác do nước ta luôn có chính sách phân bổ vắc-xin rõ ràng, đảm bảo công bằng, minh bạch. Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã tiêm được gần 7 triệu người, trong đó có hơn 710.000 người hoàn thành hai mũi tiêm và cả nước đang tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện “chiến lược vắc-xin” với phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau” nhằm hướng tới đạt được mục tiêu đến quý I/2022, sẽ tiêm vắc-xin cho hơn 70 triệu người dân.

Cùng với việc xuyên tạc tình hình dịch bệnh, các đối tượng chống đối đã đăng tải trên internet nhiều bài viết sai sự thật về việc làm thẻ căn cước công dân; cho rằng vì chỉ tiêu thiếu tính thực tế mà chính quyền ép dân làm căn cước công dân gắn chíp điện tử, làm lây lan dịch Covid-19 nhưng vẫn bao biện chối trách nhiệm (!). Rõ ràng đây là những luận điệu bịa đặt, vô căn cứ. Tính đến ngày 30-6-2021, Bộ Công an đã triển khai thực hiện hoàn thành Dự án cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử cho hơn 54 triệu người dân (vượt chỉ tiêu trước 1 tháng).

Để đạt được kết quả trên đều nhờ có sự lãnh đạo đúng đắn, kịp thời của cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực tham gia của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân. Bên cạnh đó, công tác phòng, chống dịch Covid-19 vẫn luôn được triển khai đồng bộ, chặt chẽ góp phần đạt được mục tiêu “kép” trên cả hai lĩnh vực. Đặc biệt là trên địa bàn thành phố Vị Thanh nói riêng và tỉnh Hậu Giang nói chung không phát hiện trường hợp nào dương tính Covid-19 khi làm căn cước công dân.

Hay thời gian qua, lợi dụng tình hình dịch bệnh diễn biến căng thẳng ở khu vực phía Nam, các đối tượng phản động đã liên tục đăng lên mạng xã hội những thông tin bóp méo, xuyên tạc, sai sự thật, chúng cắt ghép từ nhiều nguồn tin khác nhau, xoáy vào những khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội nhằm kích động, gieo rắc tâm lý hoài nghi, bất mãn cho người dân, hòng chia rẽ Nhân dân với chính quyền…

Để chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn sự lây lan của “vi-rút tin giả” trên mạng xã hội, thời gian qua, lực lượng Công an Hậu Giang đã đẩy mạnh triển khai đồng bộ các giải pháp. Qua đó, từ năm 2020 đến nay, Công an Hậu Giang đã phát hiện, xử lý 38 trường hợp sử dụng facebook để đăng tải thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc về tình hình dịch Covid-19, trong đó, gọi hỏi, răn đe 31 đối tượng, khởi tố 2 đối tượng và xử phạt vi phạm hành chính 5 trường hợp với số tiền 30 triệu đồng.

Xác định thời gian tới, cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc” sẽ cam go, quyết liệt hơn bởi chống giặc không chỉ là dịch bệnh mà còn là những thông tin bịa đặt, sai sự thật và thậm chí là những âm mưu, hoạt động lợi dụng tình hình dịch bệnh để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Do đó, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống “vi-rút tin giả” trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, lực lượng công an sẽ tiếp tục tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm. Trước hết là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động lợi dụng tình hình dịch bệnh để xuyên tạc, kích động chống phá Đảng, Nhà nước.

Mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn phát huy tốt vai trò là một tuyên truyền viên tích cực, chủ động cập nhật, cung cấp thông tin chính thống kịp thời về tình hình, chủ trương, quyết sách của cấp ủy, chính quyền bằng nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn trên các phương tiện truyền thông giúp người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tăng cường “miễn dịch”, tự đề kháng trước những thông tin giả mạo, bịa đặt, sai sự thật. Đặc biệt, đối với loại “vi-rút tin giả” cần hướng dẫn người dân thực hiện tốt biện pháp 5K để phòng tránh sự lây lan đó là: Không tin ngay; không vội bấm nút “thích”; không thêm thắt; không kích động; không vội chia sẻ.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự và cũng là một trong ba lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, lực lượng công an chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời đấu tranh, phản bác, vạch trần những quan điểm sai trái, thù địch về tình hình dịch bệnh. Chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo 35 đẩy mạnh tuyên truyền, đấu tranh, bóc gỡ các trang, bài viết có nội dung xuyên tạc, chống phá, từ đó kịp thời vô hiệu hóa, hạn chế tối đa sự tán phát, lây lan của “vi-rút tin giả” trên mạng xã hội.

Cùng với đó, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và phối hợp chặt chẽ với nhau nhằm phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị ra sức chặn đứng “vi-rút tin giả” trên mạng xã hội. Đặc biệt, tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thanh tích cực viết tin, bài tuyên truyền nhằm đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch góp phần lan tỏa sâu rộng những thông tin tích cực, tốt đẹp và định hướng dư luận xã hội với phương châm “lấy tin thật đẩy lùi tin giả, lấy hoa thơm đẩy lùi cỏ dại”…

H.NGUYỆT - T.NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>