Mô hình hiệu quả trong đảm bảo an ninh trật tự

05/10/2023 | 08:12 GMT+7

Công an phường Thuận An (thị xã Long Mỹ) đã thực hiện có hiệu quả các mô hình về đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), trong đó có mô hình kéo giảm tình trạng tái nghiện các chất ma túy.

Thượng úy Phùng Nhật Thanh (bìa trái), nhận giấy khen với thành tích xuất sắc triệt phá điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn. Ảnh: Công an phường Thuận An.

Điển hình trong số này là mô hình “Quản lý, giáo dục, giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi và người đang có biểu hiện hành vi vi phạm pháp luật” (Mô hình 3 + 1).

“Mô hình 3 + 1” hoạt động theo phương châm cứ 1 đối tượng vi phạm có 3 người đại diện cho 3 thành phần cùng tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ tiến bộ, tạo điều kiện tái hòa nhập cộng đồng. Mô hình có sự phối hợp nhịp nhàng của 3 bên, trong đó Công an phường là “chủ công” đã giúp nhiều người lầm đường lạc lối ở phường biết vươn lên trong cuộc sống, cùng đại diện gia đình của người nghi phạm; đại diện ngành đoàn thể, trưởng khu vực hoặc tổ trưởng tổ tự quản; cảnh sát khu vực hoặc công an viên, là người có trách nhiệm kiểm tra đánh giá, nhận xét quá trình tham gia mô hình của những thành viên được phân công giúp đỡ.

Đây là hoạt động cụ thể hóa Kế hoạch số 01 của Tổ đại biểu HĐND thị xã Long Mỹ về việc giám sát lãnh đạo, chỉ đạo công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tình hình hoạt động các mô hình ANTT.

Công an phường đã thực hiện giúp đỡ cho một đối tượng từng sử dụng ma túy đá, có nguy cơ vi phạm pháp luật là anh H.N.T. (37 tuổi). Cha mẹ anh H.N.T. đã mất, chưa vợ con, thiếu sự quan tâm chăm sóc của gia đình, từ rủ rê của bạn bè, tâm lý không vững vàng, thiếu suy nghĩ, anh T. sử dụng, nghiện ma túy. Sau khi được hỗ trợ, quan tâm, chia sẻ, anh đã từ bỏ ma túy và quyết tâm làm lại cuộc đời. Anh T. bộc bạch: “Sau khi được vận động, được sự quan tâm của các cán bộ địa phương, tôi dần hiểu ra và quyết tâm thay đổi, tôi không còn sử dụng ma túy đá, lo làm ăn, mong tìm được cho mình một mái ấm gia đình”.

Với tâm huyết, trách nhiệm của Công an phường, sau thời gian được giúp đỡ, giáo dục, quản lý, anh T. đã tiến bộ, không còn sử dụng ma túy, hòa nhập với cộng đồng và hiện anh đang có việc làm ổn định. Để anh T. tái hòa nhập cộng đồng, làm công dân tốt là cả quá trình. Thượng úy Phùng Nhật Thanh, cán bộ Công an phường, cho biết: Kể từ khi phát hiện anh H.N.T dương tính với ma túy, Công an phường cùng với khu vực theo sát, tiếp xúc, tuyên truyền vận động bà con trong gia đình và bản thân đối tượng trong diện quản lý là anh T. để giúp đỡ, giáo dục anh từ bỏ nghiện ma túy. Ban đầu anh T. cũng nghe nhưng chưa chấp hành tốt, sau nhiều lần tới lui vận động, tuyên truyền anh T. đã dần thay đổi suy nghĩ.

Trung tá Nguyễn Đình Hệ, Trưởng Công an phường Thuận An, thông tin thêm: “Trên cơ sở thực hiện thành công mô hình trên, sẽ tiếp tục giáo dục, kèm cặp các đối tượng khác theo phương pháp trên. Trong những tháng cuối năm 2023, tiếp tục tham mưu cho Đảng ủy về công tác đảm bảo ANTT, tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hiệu quả các mô hình khác, như “Quản lý, giáo dục, ngăn ngừa học sinh vi phạm về những quy định của nhà trường, biểu hiện làm trái pháp luật trong Trường THCS Thuận An”; “Camera an ninh”, hiện tại đã lắp đặt 12 camera từ nguồn vận động xã hội hóa; “Điểm tư vấn sau cai nghiện ma túy” phối hợp với Trạm Y tế phường xây dựng. Tất cả góp phần giảm thiểu phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật trên lĩnh vực an ninh trật tự và kéo giảm tình trạng tái nghiện các chất ma túy trên địa bàn”.

Những tháng qua, Công an phường đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, cảm hóa, giáo dục 43 trường hợp nghi vấn vi phạm, vi phạm pháp luật về ANTT tại địa phương. Làm tốt công tác này đã giúp tội phạm về trật tự xã hội so với cùng kỳ năm 2022 giảm 5 vụ; triệt phá 5 tụ điểm “đánh bạc trái phép”, gần đây nhất là phối hợp Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hậu Giang, Công an thị xã Long Mỹ triệt phá điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại quán karaoke K.C., khu vực 5. Cán bộ Công an phường được UBND thị xã Long Mỹ tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc triệt phá điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn.

Kết quả đó có được là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, lãnh đạo Công an thị xã, quan tâm của Đảng ủy, HĐND, UBND phường, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao của đơn vị, cùng phối hợp chặt chẽ của các ngành, đoàn thể và sự đồng thuận của Nhân dân, huy động sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị phường và toàn dân tham gia bảo vệ ANTT - Trung tá Nguyễn Đình Hệ nhấn mạnh.

TUỆ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>