Khơi dậy tiềm lực, sức mạnh trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

18/08/2021 | 08:13 GMT+7

Tỉnh Hậu Giang có 60 mô hình bảo đảm an ninh trật tự với sự tham gia chủ yếu của người dân. Việc chú trọng củng cố, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong truy bắt tội phạm khơi dậy được sức mạnh, tiềm lực to lớn của Nhân dân trong bảo vệ bình yên xóm ấp.

Trung tá Nguyễn Đình Hệ, Trưởng Công an phường Vĩnh Tường, trao giấy khen của Chủ tịch UBND phường cho ông Trần Ngọc Hải. Ảnh: HOÀI XUYÊN

Cách đây vài tháng, chị Nguyễn Thanh Dung, ngụ khu vực Bình Tân đến Công an phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ trình báo sự việc. Theo đó, trong lúc Lâm Văn Kề, ngụ xã Đại Hải, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng là bạn của cháu chị Dung đến chơi thì chị Dung đang làm việc nhà ở phía sau. Khi làm xong việc, chị Dung lên nhà thì phát hiện mất 2 điện thoại trị giá gần 24 triệu đồng, nhưng Kề bỏ đi đâu không rõ và không liên lạc được.

Nhận tin báo, Công an phường Vĩnh Tường thông báo và cử cán bộ phối hợp Công an xã Đại Hải, huyện Kế Sách xác minh, truy tìm đối tượng. Đồng thời, hướng dẫn chị Dung điện thoại đến người cháu tiếp tục liên lạc và tìm đến nhà Lâm Văn Kề.

Sau khi rời nhà chị Dung, Lâm Văn Kề thuê ông Trần Ngọc Hải, ngụ khu vực Bình Hiếu, phường Vĩnh Tường chở về chợ Mang Cá, xã Đại Hải, huyện Kế Sách với giá 400.000 đồng. Ông Hải kể: “Về đến nơi, Kề vào 2 cửa hàng điện thoại di động để bán 2 điện thoại nhưng không được và đưa điện thoại cho tôi để trừ tiền xe nhưng tôi không đồng ý. Lúc này, tôi nghi ngờ cộng với tinh thần cảnh giác, tôi đã tìm cách giữ đối tượng lại thì cháu chị Dung đến nơi. Kiểm tra 2 điện thoại Kề đang giữ là điện thoại chị Dung bị mất nên tôi cùng cháu chị Dung đưa Kề đến Công an xã Đại Hải trình báo”.

Vụ việc sau đó được Công an xã Đại Hải và Công an phường Vĩnh Tường phối hợp giải quyết. Lâm Văn Kề cùng tang vật được đưa về Công an thị xã Long Mỹ để làm rõ, xử lý theo quy định. Với thành tích phòng, chống tội phạm, ông Trần Ngọc Hải được Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tường tặng giấy khen.

Cũng giống như ông Hải, anh Nguyễn Văn Tường, ngụ ấp 5, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, luôn nâng cao ý thức, tinh thần cảnh giác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Cách đây hơn 2 năm, có 2 tên trộm đã lẻn vào nhà người hàng xóm gần nhà anh để bắt gà. Phát hiện đối tượng, chủ nhà đã hô hoán và truy đuổi. Lúc này, anh Tường cùng với nhiều người dân gần đó nhanh chóng đến tiếp ứng và vây bắt được đối tượng, giao công an xử lý.

Trung tá Phạm Thanh Tùng, Trưởng Công an xã Vĩnh Trung, cho biết: “Kể từ khi triển khai, thực hiện mô hình “3 quản, 3 phòng” tại ấp 5 vào cuối năm 2018 đến nay, ý thức của người dân trong việc tự phòng, tự quản, đấu tranh phòng, chống tội phạm được nâng cao; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định; tình hình trộm cắp, tệ nạn xã hội được kéo giảm. Người dân nhiệt tình đóng góp vật chất, công sức cùng địa phương trong mọi hoạt động, góp phần đưa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu, rộng và hiệu quả hơn”.

“3 quản, 3 phòng” là mô hình điểm phòng ngừa tội phạm trong vùng đồng bào dân tộc Khmer tại ấp 5, xã Vĩnh Trung. Ông Thạch Gươl, ở ấp 5, xã Vĩnh Trung, là thành viên của tổ thực hiện mô hình nên ông luôn vận động gia đình và bà con luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương.

Ông Thạch Gươl tâm sự: “Bên cạnh mô hình “3 quản, 3 phòng”, bản thân tôi còn trực tiếp tham gia nhiều mô hình khác của địa phương như “Cổng rào an ninh trật tự”, “Đồng bào dân tộc chấp hành tốt pháp luật và nói không với tệ nạn xã hội”. Ngoài ra, tôi cũng tham gia cùng tổ hòa giải ấp hòa giải dứt điểm 7 vụ tranh chấp trong nội bộ Nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh trật tự địa phương”.

Hiện tất cả 60 mô hình bảo đảm an ninh trật tự tại 75 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều hoạt động hiệu quả. Nổi bật như mô hình “Camera an ninh”; “Tiếng loa an ninh”; “4+1”; “Số điện thoại đường dây nóng tố giác tội phạm”; “3 không, 4 biết”. Trong 6 tháng đầu năm nay, lực lượng công an đã tuyên truyền, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên 1.700 cuộc với hơn 25.000 lượt người dự. Qua đó, người dân đã cung cấp cho lực lượng trên 300 nguồn tin giá trị, giúp lực lượng triệt phá gần 120 vụ đánh bạc, bắt hơn 680 đối tượng; làm rõ 30 vụ tội phạm, bắt 59 đối tượng.

“Thời gian tới, tùy tình hình thực tế, các địa phương đánh giá, xây dựng những mô hình phù hợp; củng cố lại các mô hình hiện có, loại những mô hình hoạt động kém hiệu quả. Đối với cụm địa bàn giáp ranh, không phải địa bàn giáp ranh với các tỉnh lân cận mà ngay trong nội bộ xã, phường, thị trấn của tỉnh, chỉ đạo cho các địa phương củng cố lại, nơi nào chưa làm, chúng ta tiến hành xây dựng quy chế hoạt động, quy chế phối hợp cụm địa bàn giáp ranh. Kịp thời khen thưởng, động viên người dân có thành tích trong tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, thượng tá Đinh Văn Vệ, Phó trưởng Phòng xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh, nhấn mạnh.

HOÀI XUYÊN - GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>