Huy động tối đa các lực lượng chữa cháy trong “thời điểm vàng”

08/02/2023 | 10:59 GMT+7

(HG) - Triển khai thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) năm 2023, tỉnh tập trung phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân trong công tác này.

Cụ thể, PCCC phải lấy phòng ngừa là chính, phòng là “xây”, chữa là “chống”, lấy phòng là “cơ bản - chiến lược - lâu dài”. Huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và Nhân dân tham gia chữa cháy, nhất là trong “thời điểm vàng” 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra với phương châm: Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân.

Thực hiện công tác này, Công an tỉnh có trách nhiệm quan trọng trong tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại các sở, ban, ngành, địa phương; kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét trách nhiệm đối với thủ trưởng các đơn vị thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành để xảy ra cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng.

Thực hiện nghiêm việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho các cơ sở đầu tư kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự, thu hồi giấy cũ, không cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho các cơ sở không đủ điều kiện an toàn PCCC. Kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động những cơ sở không bảo đảm điều kiện an toàn về PCCC theo quy định; công khai dự án, công trình vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát.

Tất cả các vụ cháy phải được xác minh, làm rõ nguyên nhân, căn cứ tính chất, mức độ xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật về PCCC; truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Công an tỉnh quan tâm hơn trong chỉ đạo lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH, công an huyện, thị xã, thành phố tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng các mô hình đảm bảo an toàn về cháy, nổ, CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao…

K.L

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>