Diễn tập đảm bảo an toàn về người và vũ khí

22/06/2023 | 18:25 GMT+7

Xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp vừa tổ chức diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ (điểm của tỉnh và huyện). Ngoài vận hành cơ chế, đơn vị còn tổ chức thực binh có sử dụng đạn hơi, thuốc nổ, với đề mục “Trung đội dân quân cơ động đánh địch vào địa bàn”. Để đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và vũ khí, ngành chức năng của huyện, xã chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc các hoạt động.

Trung đội dân quân cơ động xã Thạnh Hòa tập luyện.

Cụ thể, Thường trực Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ huyện điều động trung đội dân quân cơ động xã tham gia diễn tập thực binh. Để thực binh diễn ra đúng ý định đề ra và an toàn, khoảng 1 tuần qua, cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phụng Hiệp phối hợp với xã Thạnh Hòa tổ chức tập luyện cho lực lượng này.

Trước khi bước vào tập luyện, lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện quán triệt ý nghĩa, tầm quan trọng của diễn tập đến lực lượng; cẩn trọng trong sử dụng vũ khí được trang bị, nhất là phải nghiêm túc, không đùa giỡn khi cầm vũ khí.

“Trước mỗi buổi tập luyện, chúng tôi đều kiểm tra vũ khí thật kỹ càng; khi tập luyện xong cất giữ cẩn thận, không cho bất kỳ cán bộ, chiến sĩ nào mượn, sử dụng”, trung tá Đinh Thanh Lâm, Phó Chỉ huy trưởng Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phụng Hiệp, cho biết.

Cũng theo trung tá Đinh Thanh Lâm, trước khi diễn tập chính thức, xã Thạnh Hòa tổ chức diễn tập thử 2 lần (lần 2 có thực binh). Tại đây, đơn vị cũng quán triệt cán bộ, chiến sĩ sử dụng vũ khí cẩn trọng, nghiêm túc; tuyên truyền người dân không nên đến gần khu vực thực binh, đồng thời cử lực lượng bảo vệ các điểm bố trí bãi nổ...

Theo đánh giá của Thường trực Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ huyện, công tác chuẩn bị thực binh trong diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ xã Thạnh Hòa được thực hiện bài bản, chu đáo; lực lượng dân quân cơ động tham gia tập luyện rất nghiêm túc, chấp hành nghiêm yêu cầu, mệnh lệnh của người chỉ huy, sẵn sàng cho diễn tập chính thức.

Mấy tháng qua, chiến sĩ Nguyễn Văn Triều đi học hớt tóc để sau này mở tiệm, nhưng khi được lệnh tham gia diễn tập thì hưởng ứng rất nhiệt tình, nghiêm túc. Theo đó, khi tham gia tập luyện, Triều chăm chú nghe cán bộ hướng dẫn từng động tác cầm súng, di chuyển chiến thuật…

“Tham gia diễn tập không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm của lực lượng dân quân cơ động, mà còn giúp tôi nâng cao cảnh giác trước mọi âm mưu chống phá của các thế lực. Sau diễn tập này, tôi sẽ sẵn sàng tham gia tuần tra, canh gác giữ gìn an ninh trật tự địa phương nếu được lệnh”, chiến sĩ Nguyễn Văn Triều cho biết.

Diễn tập lần này, ngoài tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của lực lượng dân quân cơ động, còn có sự ủng hộ, tạo điều kiện của người dân trên địa bàn xã Thạnh Hòa. Cụ thể, ở phần thực binh diễn ra trên phần đất của một số hộ dân, được người dân tạo điều kiện để lực lượng diễn tập.

5 công đất lúa của bà Nguyễn Thị Út đang trổ bông, nhưng khi địa phương vận động, tuyên truyền mượn một phần để tổ chức thực binh, bà vui vẻ sẵn sàng. Ngoài ra, bà còn tạo điều kiện để lực lượng tổ chức nấu ăn, ngủ nghỉ tại nhà sau thời gian tập luyện.

“Góp phần vào diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ cũng là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân ở xã mà. Không chỉ có diễn tập lần này, mà thời gian tới làm việc gì có lợi cho địa phương là tôi sẵn sàng, ủng hộ”, bà Nguyễn Thị Út cho biết.

Theo Thường trực Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ huyện Phụng Hiệp, sau diễn tập, đơn vị phối hợp với địa phương rà soát, kiểm tra số hộ dân bị ảnh hưởng hoa màu, nông sản để bồi thường, hỗ trợ.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>