Điểm nhấn trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

14/01/2021 | 08:24 GMT+7

Thời gian qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh được phát triển và lan tỏa rộng khắp. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa bàn dân cư.

Lãnh đạo Công an tỉnh trao giấy khen cho cá nhân có thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại xã Vị Trung, huyện Vị Thủy.

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh hiện có 60 mô hình an ninh trật tự (ANTT) với nhiều tên gọi khác nhau. Trong đó, nhiều mô hình được xây dựng theo hướng liên kết, tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, có tính xã hội hóa cao được triển khai thực hiện ở hầu hết các địa phương trong tỉnh, như: Mô hình “Khu dân cư xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường an toàn về ANTT”; mô hình “Số điện thoại đường dây nóng và hộp thư tố giác tội phạm”; mô hình “Camera an ninh”; “Cổng rào ANTT”; mô hình “3 không, 4 biết”;  mô hình “3 quản, 3 phòng”…

Là địa bàn giáp ranh với nhiều xã trong huyện Phụng Hiệp và tỉnh Sóc Trăng nên tình hình an ninh trật tự và tệ nạn xã hội trên địa bàn thị trấn Búng Tàu tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Xuất phát từ tình hình này, Công an thị trấn đã chủ động tham mưu UBND thị trấn xây dựng mô hình phòng ngừa tội phạm “3 không, 4 biết” tại ấp Tân Hưng.

Theo đó, “3 không” là: “Không để đối tượng từ nơi khác đến thực hiện hành vi phạm tội; không để công dân trên địa bàn vi phạm pháp luật; không để tình trạng nghiện các chất ma túy lây lan trong cộng đồng”. “4 biết” là: “Biết số nhà; biết lai lịch; biết mối quan hệ và biết hoàn cảnh kinh tế”. Sau thời gian mô hình đi vào hoạt động, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thị trấn được giữ vững ổn định, tệ nạn xã hội được kéo giảm.

Đơn cử như đầu tháng 12-2019, trên địa bàn thị trấn Búng Tàu xảy ra vụ cố ý gây thương tích. Do có mâu thuẫn từ trước nên trong lúc đang chở con đi học, anh P. và chị N. đã bị hai đối tượng mang hung khí tự chế chém bị thương. Qua công tác nắm tình hình của lực lượng công an và tinh thần cảnh giác, người dân đã cung cấp các thông tin liên quan đến vụ việc. Chỉ sau 36 giờ truy bắt, ba đối tượng gây án đã phải tra tay vào còng.

Thiếu tá Trần Việt Phương, Trưởng Công an thị trấn Búng Tàu, cho biết: “Ngoài vụ việc này thì trước đó trên địa bàn thị trấn có các đối tượng từ nơi khác đến lưu trú có nhiều nghi vấn nhưng không khai báo, người dân đã cảnh giác, mạnh dạn báo tin. Qua đó, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra hành chính, giải quyết ổn thỏa vụ việc, bảo đảm không để các đối tượng từ nơi khác đến địa phương thực hiện hành vi phạm tội. Đặc biệt, trong năm 2020, nhờ triển khai tốt các mô hình ANTT mà trên địa bàn không phát sinh phạm pháp hình sự”.

Theo Công an tỉnh, qua sơ kết 3 năm công tác xây dựng mô hình, điển hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2017-2019 cho thấy người dân ngày càng phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong phong trào. Thông qua hoạt động của các mô hình, người dân đã cung cấp cho lực lượng công an hàng nghìn nguồn tin, giúp lực lượng điều tra khám phá gần 830 vụ, bắt giữ hơn 1.000 đối tượng; triệt phá 1.300 tụ điểm tệ nạn xã hội.

Trung tá Nguyễn Hoàng Ba, Phó trưởng Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh, cho biết: Thời gian qua, nhiều mô hình ANTT trên địa bàn tỉnh đã phát huy hiệu quả tích cực, được người dân đánh giá cao. Tiêu biểu như mô hình “3 không, 4 biết” ban đầu được triển khai xây dựng thí điểm tại khu vực 6, phường III, thành phố Vị Thanh. Đến nay, mô hình này đã được nhân rộng tại 5 huyện, thị xã. Kết quả bước đầu, qua mô hình đã giúp lực lượng công an kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn 31 đối tượng từ nơi khác đến địa phương có biểu hiện nghi vấn; giáo dục và giải tán 6 nhóm thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya; lập hồ sơ đưa vào diện quản lý 33 đối tượng.

Bên cạnh đó, các mô hình “3 quản, 3 phòng” “Camera an ninh”, “Cổng rào ANTT”… cũng phát huy hiệu quả, ý thức người dân trong phòng chống tội phạm được nâng lên đã góp phần kiềm chế các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; hạn chế được điểm nóng, khiếu kiện đông người, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân.

Theo đại tá Phan Văn Giữ, Phó Giám đốc Công an tỉnh, bước sang năm 2021, để phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát huy hiệu quả hơn, các đơn vị cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các quy chế phối hợp để có biện pháp phối hợp trong quản lý, giáo dục, răn đe đối với các đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng hoạt động hiện hành tại các tuyến, địa bàn giáp ranh. Đối với công tác tuyên truyền về ANTT phải có sự đổi mới về hình thức và nội dung; kiên trì trong việc xây dựng và phát triển các phong trào, đặc biệt là công tác vận động quần chúng, phải vận dụng linh hoạt để làm tham mưu tốt cho cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các cấp, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, bảo đảm giữ vững ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: H.XUYÊN - Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>