Đẩy mạnh phòng, chống ma túy

06/05/2021 | 07:44 GMT+7

Thời gian qua, công tác phòng, chống ma túy luôn được các cấp, các ngành và địa phương đẩy mạnh. Qua đó, từng bước góp phần bài trừ tệ nạn này ra khỏi cộng đồng.

Tuyên truyền về chính sách cai nghiện và sau cai nghiện ma túy cho người nghiện tại cơ sở cai nghiện ma túy thành phố Cần Thơ.

Tăng cường công tác tuyên truyền

Ma túy là tệ nạn xã hội, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Những năm qua, ngoài thực hiện các biện pháp nghiệp vụ triệt xóa các băng nhóm mua bán ma túy, ngành chức năng cũng tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền, quản lý, giáo dục các đối tượng có nguy cơ dính vào tệ nạn xã hội. Trong công tác tuyên truyền thì đối thoại trực tiếp với người nghiện và gia đình người nghiện là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các đối tượng này. Từ đó đề ra phương pháp giúp đỡ để họ hiểu hơn về các chính sách của Đảng và Nhà nước, tạo thêm động lực để hòa nhập với cuộc sống. Theo ông Đặng Việt Hiểu, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, trong năm 2020, phòng đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các ngành có liên quan tổ chức buổi đối thoại trực tiếp với người nghiện và gia đình người nghiện tại xã Long Thạnh. Tại đây, mọi người được nghe đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các ban, ngành của tỉnh tuyên truyền, triển khai các chính sách hỗ trợ cho người nghiện đăng ký cai nghiện tự nguyện, người sau cai nghiện trở về địa phương; chính sách vay vốn, giới thiệu việc làm… Bên cạnh đó, người nghiện và gia đình cũng mạnh dạn chia sẻ tâm tư nguyện vọng của chính bản thân mình.

“Thời gian qua, công tác tuyên truyền về tệ nạn ma túy luôn được địa phương chú trọng, đặc biệt luôn đổi mới về nội dung và hình thức. Qua đó, đã giúp cho cán bộ, Nhân dân, học sinh, sinh viên tự giác tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm. Trong năm 2020, qua công tác tuyên truyền có 10 người xin đi cai nghiện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện và 6 người cai nghiện tự nguyện tại gia đình”, ông Hiểu cho biết.

Là một trong những địa bàn tiếp giáp huyện Châu Thành và là cửa ngõ đi vào thành phố Ngã Bảy. Vì vậy, các đối tượng ma túy thường lợi dụng để tụ tập hoạt động. Chính vì thế, ngay từ đầu năm UBND xã Tân Long (huyện Phụng Hiệp) đã tham mưu thường trực Đảng ủy xã ban hành Nghị quyết để chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh trật tự. Theo bà Cao Kim Mơ, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long, xác định công tác phòng, chống ma túy, mại dâm là nhiệm vụ quan trọng, vì vậy xã đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó chú trọng quan tâm công tác phòng, chống ma túy mại dâm. Bà Mơ cho biết: “Để phòng, chống ma túy chúng tôi xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm, bởi khi người dân hiểu rõ những tác hại của tệ nạn này sẽ chủ động và tích cực phòng tránh, để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng. Trong năm 2020, Đội công tác xã hội tình nguyện và tổ cai nghiện ma túy cùng với sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể ở xã đã tổ chức 38 cuộc tuyên truyền về ma túy. Cùng với đó, kết hợp tuyên truyền trên các phương tiện truyền thanh của xã…”.

Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền về ma túy được gần 4.400 cuộc với gần 251.000 lượt người tham dự, phát hàng chục nghìn tờ rơi và hàng trăm tin, bài tuyên truyền về ma túy với thời lượng phát thanh trên 5.000 phút.

Siết chặt quản lý

Theo ngành chức năng, từ năm 2016 đến nay, lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy toàn tỉnh đã phát hiện, khởi tố 180 vụ, 238 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 1kg ma túy tổng hợp. Qua khảo sát và thống kê đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 1.630 người nghiện đang được quản lý, tăng 323 người so với cuối năm 2019. Đáng lo ngại là số người nghiện ma túy dạng heroin ngày càng ít và thay vào đó là số người nghiện ma túy tổng hợp (ma túy đá) ngày càng nhiều và ngày càng trẻ hóa.

Theo ông Nguyễn Thanh Diện, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Long Mỹ, để phòng chống tệ nạn ma túy, ngành đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, quản lý đối tượng trên địa bàn. Đồng thời, áp dụng các biện pháp giáo dục, kèm cặp cảm hóa đối tượng. Tổ chức rà soát, nắm chặt số lượng người nghiện và các cơ sở kinh doanh hoạt động trên địa bàn, thường xuyên nhắc nhở các cá nhân, tổ chức không để vi phạm pháp luật về tệ nạn ma túy, mại dâm. Phối hợp chặt chẽ với ngành công an, y tế và xã, phường mời gọi đối tượng nghi nghiện và người nghiện để thử test. “Chúng tôi đã phối hợp với ngành liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các đối tượng tự nguyện đi cai nghiện cũng như lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc. Đồng thời, thành lập điểm tư vấn, chăm sóc hỗ trợ điều trị sau cai nghiện ma túy tại phường Thuận An”, ông Diện cho biết.

Để phòng, chống tệ nạn ma túy, các huyện, thị, thành đã tăng cường rà soát, phân loại, xác định địa bàn phức tạp và quản lý người nghiện ma túy, nhất là người nghiện ma túy đá. Ông Võ Phú Cường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: Thời gian tới, ngành lao động -  thương binh và xã hội tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Trong đó, quan tâm nhóm gia đình có người nghiện ma túy, người nghiện, người có biểu hiện nghi nghiện. Tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình phòng, chống ma túy tại địa phương, nhất là địa bàn trọng điểm. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra phát hiện, quản lý tốt sau cai…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>