Đảm bảo chất lượng từ khám sơ tuyển

03/11/2021 | 08:07 GMT+7

Hơn nửa tháng qua, hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, phường, thị trấn ở tỉnh tổ chức khám sơ tuyển sức khỏe thanh niên trong đợt tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022.

Công dân đến khám tuyển nghĩa vụ quân sự thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, các địa phương tổ chức 2 đợt khám sơ tuyển. Đợt 1, từ ngày 14 đến 29-10; đợt 2, từ ngày 29-10 đến ngày 15-11. Hội đồng nghĩa vụ quân sự một số xã, phường, thị trấn cho hay, tuy chia 2 đợt nhưng việc chấp hành Luật Nghĩa vụ của thanh niên rất nghiêm theo thông báo.

Sau khi tỉnh thực hiện biện pháp “bình thường mới”, việc bán tạp hóa của thanh niên Nguyễn Hữu Thành, ở ấp 8, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, đông khách trở lại, có ngày đến 18-19 giờ tối. Tuy nhiên, khi được lệnh đến Trạm Y tế xã để khám sơ tuyển, Thành chấp hành nghiêm. Cụ thể là nhờ người thân bán phụ từ 1 đến 2 tiếng đồng hồ để đi khám tuyển. “Tham gia khám tuyển cũng là trách nhiệm của mỗi thanh niên trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Nếu trúng tuyển tôi sẵn sàng tham gia để góp công sức bảo vệ Tổ quốc”, Thành cho biết.

Còn thanh niên Trịnh Công Sơn, ở ấp 9, xã Vị Thắng, đang làm công nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh, khi được lệnh khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự cũng tranh thủ về quê để thực hiện trách nhiệm. Trung tuần tháng 10 Sơn đã về quê, sau đó thực hiện cách ly y tế trong phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định, tới ngày khám, Sơn có mặt sớm ở trạm y tế. “Khoác lên mình chiếc áo công an hay quân đội là ước mơ bấy lâu của tôi. Nếu trúng tuyển tôi sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ điều gì khi Tổ quốc cần, kể cả tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch”, Sơn nói.

Là địa phương thực hiện khám sơ tuyển sức khỏe đầu tiên của tỉnh, huyện Vị Thủy đã nhanh chóng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để việc sơ tuyển đạt hiệu quả cao. Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện chỉ đạo hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự đến thanh niên, người dân bằng nhiều hình thức. Đồng thời, thành lập ban chỉ đạo để trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn và thành lập đoàn kiểm tra, giám sát nhằm giảm thiểu các vấn đề gian lận trong khám sơ tuyển, đảm bảo công bằng, đúng luật.

Lực lượng quân sự, công an được giao trách nhiệm còn theo dõi sát quá trình khám sơ tuyển ở các xã, thị trấn, vừa đảm bảo an ninh trật tự vừa đảm bảo chặt chẽ trong giám sát quy trình khám tuyển. Đặc biệt, tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp nên quá trình khám sơ tuyển được các xã, thị trấn tuân thủ nghiêm quy định “5K” của Bộ Y tế nhằm kiểm soát dịch bệnh tránh lây lan trong cộng đồng.

Theo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vị Thủy, năm 2022, toàn huyện có hơn 2.544 thanh niên đủ điều kiện khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự để chọn 180 thanh niên nhập ngũ. Để đạt chỉ tiêu giao, huyện chia 2 đợt khám tuyển. Đợt 1, từ ngày 14 đến 27-10; đợt 2 từ ngày 27-10 đến 10-11. “Đợt 2 chủ yếu là số thanh niên vắng mặt chưa tới khám với nhiều lý do như học tập, lao động và sinh sống ở các vùng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chưa kịp trở về địa phương”, thiếu tá Trần Thanh Tùng, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vị Thủy, cho biết.

Cùng với huyện Vị Thủy, các địa phương khác trên địa bàn tỉnh cũng đang tích cực triển khai khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự cho thanh niên. Để khám tuyển đạt hiệu quả cao, trước khi bước vào sơ tuyển, các địa phương thực hiện rà soát, quản lý chặt chẽ nguồn tuyển quân, lập danh sách công dân trong diện gọi nhập ngũ, trong diện tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ và công khai để Nhân dân giám sát. Đồng thời, phối hợp tuyên truyền nhằm đôn đốc thanh niên đi khám theo đúng quy định. “Nhìn chung, việc tổ chức khám sơ tuyển của các địa phương bài bản, đúng quy định; thanh niên hăng hái, chấp hành tốt quy định khi đến khám sức khỏe”, trung tá Đồng Vũ Linh, Trưởng ban Quân lực, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết.

Bên cạnh những thuận lợi thì theo ban chỉ huy quân sự các huyện, thị xã, thành phố, những ngày qua, việc khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2022, ngoài khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều thanh niên trong độ tuổi khám sức khỏe đang học tập, làm ăn xa ở những vùng có dịch Covid-19 nên chưa thể trở về địa phương; nhiều trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp thực hiện gọi tuyển sinh và nhập học muộn hơn mọi năm. Vì vậy, tại thời điểm rà soát nguồn nhập ngũ thì thanh niên chưa có giấy báo đỗ, nhập học của các trường, đến thời điểm khám sơ tuyển sức khỏe thì lại nhận được giấy gọi nhập học dẫn tới tỷ lệ đi khám tuyển bị ảnh hưởng.

“Trước thực trạng đó, các địa phương đang nỗ lực khắc phục khó khăn này, quyết tâm đến ngày 15-11 sẽ hoàn thành việc khám sơ tuyển, làm cơ sở để thực hiện các bước tiếp theo trong quá trình tuyển quân năm 2022”, trung tá Linh cho biết thêm.

Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022 toàn tỉnh có trên 15.000 thanh niên đủ điều kiện khám sức khỏe để chọn 1.335 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó nghĩa vụ quân sự 950 thanh niên, nghĩa vụ công an 385 thanh niên.

 

Bài ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>