Đảm bảo chất lượng giao - nhận quân

08/02/2023 | 10:38 GMT+7

Ngày 9-2, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức Lễ giao - nhận quân năm 2023. Để Lễ giao - nhận quân diễn ra an toàn, tiết kiệm, đủ chỉ tiêu, đảm bảo chất lượng, hội đồng nghĩa vụ quân sự các địa phương đã chuẩn bị chu đáo các mặt công tác.

Thanh niên Đỗ Vĩ Khang (thứ 2 từ trái qua) quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong môi trường nhập ngũ.

Thanh niên sẵn sàng nhập ngũ

Những ngày qua, không khí chuẩn bị hội trại tòng quân rộn ràng ở từng địa phương. Tuy công tác chuẩn bị ở mỗi nơi có khác nhau, nhưng các thanh niên trúng tuyển đều có chung ý thức sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Những ngày đầu năm, gia đình bà Đỗ Thị Kim Cương, ở ấp Phú Thạnh, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành vui hơn, khi họ hàng, bà con lối xóm ngoài đến chúc tết, còn động viên bởi người con trai duy nhất của bà là Đỗ Vĩ Khang chuẩn bị lên đường nhập ngũ.

Từ khi còn nhỏ Khang đã mơ ước trở thành chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam, nên năm 2022, khi đủ 18 tuổi đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ nhưng trượt, đến năm nay mới trúng tuyển.

Khang chia sẻ: “Sau khi có thông báo khám tuyển nghĩa vụ quân sự, tôi và gia đình nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các quy định của địa phương; tham gia khám tuyển đầy đủ. Mấy ngày nay, tôi cảm thấy rất hồi hộp, phấn khởi và đã chuẩn bị tâm thế, tư trang sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ, quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.

Bà Cương cho biết: “Khi biết con viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự, tôi rất vui và tự hào vì thấy con đã nhận thức được trách nhiệm, bổn phận của mình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Lúc hay tin Khang trúng tuyển, gia đình tôi đã động viên cháu cố gắng huấn luyện tốt trong môi trường quân ngũ để đóng góp công sức bảo vệ Tổ quốc”.

Còn thanh niên Vũ Quốc Quy, ngụ khu vực 3, phường I, thành phố Vị Thanh, cũng đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc.

Trong đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự của mình, Quy viết: “Là thanh niên tôi nhận thức được lên đường bảo vệ Tổ quốc là vinh dự và tự hào của người thanh niên. Tôi quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, thử thách, đoàn kết để xây dựng đơn vị vững mạnh”. Quy nói thêm: “Tôi rất nóng lòng chờ đến ngày tòng quân và quyết tâm sẽ nỗ lực rèn luyện, hoàn thiện bản thân và trưởng thành hơn trong môi trường quân đội”.

Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023, toàn tỉnh phát lệnh trúng tuyển nghĩa vụ cho 1.313 thanh niên, trong đó chính thức 1.252 thanh niên (có 2 nữ), dự phòng 61 thanh niên. Trong 1.252 thanh niên trúng tuyển chính thức, tỉnh giao Bộ Quốc phòng 901 thanh niên, Bộ Công an 351 thanh niên; 100% viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ với mong muốn được làm người lính Cụ Hồ, cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chất lượng công dân trúng tuyển năm nay khá cao, trong 1.313 thanh niên trúng tuyển, sức khỏe loại I và II có 1.039 thanh niên, chiếm trên 79%; 212 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp; 7 đảng viên. “Với chất lượng trên rất thuận lợi cho các đơn vị nhận quân trong công tác huấn luyện; góp phần trong củng cố, nâng chất nền quốc phòng quân sự địa phương sau khi các em xuất ngũ”, đại tá Phạm Văn Thân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết.

Chuẩn bị Lễ giao - nhận quân chu đáo

Để Lễ giao - nhận quân diễn ra trang trọng, ý nghĩa, đảm bảo số lượng, chất lượng, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã triển khai kế hoạch tổ chức chu đáo.

Là địa phương được chọn làm điểm trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm nay, huyện Châu Thành không chỉ đặc biệt quan tâm đến chất lượng, mà còn khâu tổ chức Lễ giao - nhận quân.

Theo đó, đầu tháng 2, đơn vị đã bố trí sắp xếp, trang trí trại, treo cờ, băng rôn cổ vũ, tuyên truyền thanh niên lên đường nhập ngũ; đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các xã, thị trấn dựng lều trại, theo sát thanh niên… “Chúng tôi còn phối hợp chặt với các đơn vị nhận quân trong việc cấp phát quân trang; chuyển giấy giới thiệu sinh hoạt đoàn, đảng; quyết tâm tổ chức Lễ giao - nhận quân đảm bảo an toàn, chất lượng”, trung tá Nguyễn Mậu Phú, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Châu Thành, cho biết.

Theo ban chỉ huy quân sự các huyện, thị xã, thành phố, đến thời điểm này, mọi khâu cho Lễ giao - nhận quân đã hoàn tất. Ban chỉ huy quân sự các địa phương cũng phân công cán bộ phụ trách địa bàn thường xuyên theo dõi, quản lý chặt chẽ số công dân đã nhận lệnh gọi nhập ngũ…

Đại tá Phạm Văn Thân cho biết thêm: “Để Lễ giao - nhận quân diễn ra an toàn, chất lượng, Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức lễ chặt chẽ; thành lập đoàn kiểm tra việc chuẩn bị của các địa phương. Qua kiểm tra cho thấy, các địa phương tiến hành chuẩn bị tốt các khu vực tổ chức, thanh niên chấp hành đúng mọi quy định”.

Đúng 6 giờ ngày 9-2, các huyện, thị xã, thành phố sẽ tiến  hành tổ chức Lễ giao - nhận quân. Với quyết tâm lựa chọn những công dân đủ sức khỏe, phẩm chất đạo đức, chính trị, văn hóa để thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự, tin rằng Lễ giao - nhận quân năm 2023 sẽ diễn ra thành công.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>