Công tác đảng, công tác chính trị trong huấn luyện diễn tập khu vực phòng thủ

14/09/2023 | 10:37 GMT+7

Nếu không được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời sẽ nảy sinh các hiện tượng tiêu cực có thể dẫn đến mất đoàn kết nội bộ, chính vì vậy, cấp ủy, chỉ huy đơn vị thường xuyên quan tâm duy trì nền nếp công tác đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT) trong mọi hoạt động.

Lãnh đạo Tỉnh ủy và thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh thăm, tặng quà lực lượng tham gia huấn luyện phục vụ diễn tập KVPT.

Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh là hoạt động quân sự, chính trị đặc biệt quan trọng, nhằm đánh giá toàn diện công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp; công tác hiệp đồng, chỉ huy, tác chiến phòng thủ của các địa phương, cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang toàn tỉnh. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, CTĐ, CTCT trong lực lượng được xác định rất quan trọng.

CTĐ, CTCT là “linh hồn, mạch sống” của Quân đội nhân dân Việt Nam, là nhân tố quan trọng khẳng định vai trò lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối về mọi mặt của Đảng đối với quân đội trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong diễn tập khu vực phòng thủ, việc nâng cao chất lượng CTĐ, CTCT là nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu, là điều kiện tiên quyết để lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nhận thức sâu sắc vị trí, ý nghĩa đó, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, cấp ủy, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên các cấp trong LLVT tỉnh đã quán triệt, cụ thể hóa và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Quân khu 9, Tỉnh ủy và Đảng ủy Quân sự tỉnh.

Đại tá Bằng Lưu Phương, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh, chia sẻ, là cơ quan tiến hành CTĐ, CTCT của LLVT tỉnh, phòng tích cực làm tham mưu cho Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh ban hành nhiều chủ trương, giải pháp nâng cao hiệu quả CTĐ, CTCT thông qua những đợt sinh hoạt chính trị, những phong trào thi đua quyết thắng, thi đua đột kích gắn với thi đua yêu nước, các đợt sinh hoạt chuyên đề phổ biến tình hình thời sự trong nước và thế giới.

“Trong đợt diễn tập KVPT lần này thì CTĐ, CTCT càng được quan tâm đẩy mạnh, bảo đảm LLVT tỉnh hiểu sâu, hành động tích cực nhất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”, đại tá Bằng Lưu Phương nhấn mạnh.

Tại Tiểu đoàn dự bị động viên (DBĐV) đang tham gia huấn luyện, tuy thời gian tập trung ngắn nhưng CTĐ, CTCT luôn được cấp ủy, chỉ huy đặc biệt quan tâm.

Hạ sĩ Huỳnh Tiến Trung, Khẩu đội trưởng Khẩu đội súng máy phòng không (SMPK) 12,7mm, bộc bạch: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia diễn tập, tuy điều kiện đóng quân và huấn luyện còn khó khăn nhưng được cán bộ các cấp động viên nên hoàn toàn yên tâm. Qua những ngày sinh hoạt, học tập, tôi nhận rõ sự hòa đồng của cán bộ các cấp, luôn sẵn sàng giúp đỡ chiến sĩ thuộc quyền khắc phục khó khăn. Môi trường quân đội tuy nghiêm, nhưng chứa đựng trong đó sự chân thành, tình đoàn kết, thương yêu giữa cấp trên và cấp dưới, tình đồng chí, đồng đội, tất cả luôn đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau như anh em một nhà”.

Tiêu biểu trong hoạt động CTĐ, CTCT đó là hình thức sinh hoạt “tổ 3 người”. Trong mỗi tiểu đội sẽ được chia thành từng tổ 3 người và phân công một chiến sĩ làm tổ trưởng, có trách nhiệm theo dõi, nắm bắt tâm tư, tình cảm của từng thành viên rồi báo cáo với chỉ huy đơn vị vào sinh hoạt cuối mỗi ngày huấn luyện. Qua đó, những vấn đề trong phạm vi quyền hạn, chỉ huy đơn vị sẽ kịp thời giải quyết; những vấn đề ngoài khả năng sẽ đề xuất, báo cáo cấp trên giải quyết trong thời gian nhanh nhất.

Trung sĩ Nguyễn Hoàng Cương, Khẩu đội trưởng Khẩu đội ĐKZ, cho biết: “Bản thân tôi đã trải qua thời gian tại ngũ và trở về địa phương tương đối lâu, cho nên khi được triệu tập tham gia huấn luyện cũng gặp đôi chút bỡ ngỡ, nhưng được sự động viên, giúp đỡ của cán bộ các cấp, tôi đã an tâm thực hiện nhiệm vụ, thông qua huấn luyện tôi đã nắm chắc kỹ thuật, chiến thuật, thao tác thuần thục các loại vũ khí được trang bị, thành thạo trong hiệp đồng chiến đấu, sẵn sàng tiêu diệt mục tiêu ngay trong loạt đạn đầu”.

Thiếu tá Phan Công Trứ, Chính trị viên Tiểu đoàn dự bị động viên, thông tin, tham gia đợt huấn luyện lần này, tất cả cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã từng trải qua quân ngũ và hiện là lực lượng dự bị động viên của tỉnh. Tuy nhiên, vì mỗi người sinh sống trong điều kiện, phong tục, tập quán khác nhau nên trong sinh hoạt hàng ngày có lúc, có nơi sẽ xảy ra những khác biệt về nhận thức.

“Nếu không được phát hiện, ngăn chặn và xử lý lý kịp thời sẽ nảy sinh các hiện tượng tiêu cực có thể dẫn đến mất đoàn kết nội bộ. Chính vì vậy, cấp ủy, chỉ huy đơn vị thường xuyên quan tâm duy trì nền nếp CTĐ, CTCT trong mọi hoạt động, thông qua đó chủ động nắm vững tình hình, kịp thời tuyên truyền để cán bộ, chiến sĩ hiểu và chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, điều lệnh quân đội, nội quy, quy định của đơn vị, không để xảy ra vi phạm kỷ luật, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ với kết quả cao nhất”, thiếu tá Phan Công Trứ nói thêm.

Tìm hiểu thêm, phóng viên được biết, trong thực hiện CTĐ, CTCT, các cơ quan, đơn vị đã kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, “lấy hoa thơm lấn cỏ dại”, đẩy mạnh phê bình và tự phê bình, kiên quyết đấu tranh với những nhận thức sai lệch, chủ quan, tinh thần làm việc cầm chừng, tác phong quan liêu, xa rời quần chúng và các tiêu cực khác.

Đại tá Võ Văn Phương, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết thêm: “Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo cơ quan chính trị, cán bộ chính trị các cấp đẩy mạnh hơn nữa hoạt động CTĐ, CTCT trong toàn lực lượng, chú trọng đột phá vào các khâu yếu, mặt yếu, tập trung hướng sâu vào lực lượng thường trực, dự bị động viên, dân quân tự vệ… Từ đó, giáo dục cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, tinh thần tự lực, tự cường, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, bảo đảm LLVT tỉnh hoàn thành nhiệm vụ diễn tập KVPT, đủ sức “đề kháng, miễn nhiễm” trước mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi tình huống”.

Bài, ảnh: TRUNG NGHĨA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>