Công an Hậu Giang: “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”

19/08/2021 | 17:36 GMT+7

Thành lập vào ngày 19-8-1945, 76 năm qua, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, lực lượng Công an nhân dân luôn xứng đáng với câu nói “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Công an thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy lập biên bản vi phạm hành chính người ra đường không có lý do chính đáng.

Và câu nói đó càng được minh chứng một cách sinh động khi những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ công an cả nước nói chung và Công an Hậu Giang nói riêng ngày đêm vất vả, hy sinh niềm vui, hạnh phúc riêng, vừa đối mặt với dịch Covid-19 nơi tuyến đầu vừa thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự để bảo vệ sức khỏe cũng như cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân.

Là một trong 61 chốt kiểm soát dịch trên các tuyến cửa ngỏ ra vào địa bàn tỉnh, chốt kiểm soát dịch tại cầu Cái Tư đặt trên sông Cái Lớn, đoạn thuộc ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, cán bộ, chiến sĩ vẫn ngày đêm canh gác.

Được gọi là chốt nhưng thực chất là một chiếc trẹt để đưa đò được trưng dụng với lực lượng gồm 4 đồng chí cảnh sát giao thông cùng dân quân tự vệ, y tế, thanh niên tổng cộng gần 10 người chia làm 3 ca trực 24/24, bất kể thời tiết mưa gió đều kiểm tra tất cả phương tiện ra vào.

Để thuận tiện cho xà lan, ghe hàng có tải trọng lớn, lực lượng làm nhiệm vụ đi ghe máy ra tận phương tiện để đưa người vào kiểm tra y tế và các giấy tờ đi đường theo quy định. Ngoài ra, tổ công tác của chốt còn thường xuyên sử dụng ca nô tuần tra đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến sông được phân công, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các loại tội phạm lợi dụng dịch bệnh xâm nhập địa bàn cũng như các trường hợp sử dụng ghe xuồng nhỏ đi theo kênh rạch tránh chốt kiểm dịch đưa người vào tỉnh.

Trung tá Dương Văn Trường, Tổ trưởng chốt kiểm soát dịch đường thủy cầu Cái Tư, chia sẻ, đối với những trường hợp chở hàng hóa thiết yếu khi đến địa phận nếu giấy test nhanh âm tính sau 72 giờ gần hết hạn thì chúng tôi sẽ tạo điều kiện để bà con test nhanh tại chỗ để vận chuyển hàng kịp thời.

Còn thiếu tá Phạm Chí Hải, tổ viên chốt kiểm soát dịch bệnh đường thủy cầu Cái Tư, cho biết thêm, để đảm bảo hiệu quả công tác, anh em ăn ngủ tại chốt. Trong quá trình làm nhiệm vụ, có những đêm mưa gió, sóng lớn, anh em rất vất vả vì phải đưa phương tiện ra để đưa thuyền trưởng vào khai báo y tế.

Vất vả không kém là lực lượng công an cơ sở phải căng mình trực 24/24 tại các chốt phòng chống, các điểm cách ly y tế, khu vực phong tỏa; đồng thời liên tục tuần tra bảo đảm an ninh trật tự, phát hiện, xử lý các trường hợp không chấp hành giãn cách xã hội, các trường hợp ra đường không có lý do chính đáng,“đi từng ngỏ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để kịp thời phát hiện các trường hợp từ nơi khác về địa phương, không để dịch xâm nhập địa bàn. Đặc biệt, khi có thông tin liên quan đến các ca nhiễm dịch Covid-19, công an các xã, phường, thị trấn là những người đầu tiên, trực tiếp truy vết, tuyên truyền, đưa các trường hợp tiếp xúc gần đi cách ly y tế tập trung theo quy định.

Trung tá Trịnh Thế Vinh, Trưởng Công an thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, cho biết, trong quá trình truy vết chúng tôi đảm bảo thực hiện đúng thông điệp 5K, vệ sinh, khử khuẩn. Các trường hợp này yêu cầu cấp thiết nên chúng tôi hỗ trợ truy vết nhanh, có nhiều hôm chúng tôi phải thực hiện từ đầu giờ chiều cho đến khoảng 2, 3 giờ sáng mới hoàn thành xong nhiệm vụ được giao. Những trường hợp khác như F2, F3 còn lại thì sáng hôm sau chúng tôi tiếp tục truy vết nhanh để đảm bảo theo yêu cầu công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Song song với công tác phòng, chống dịch, Công an Hậu Giang còn làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự. Sáu tháng đầu năm đã bảo vệ tuyệt đối an toàn bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; tội phạm về trật tự xã hội được kéo giảm so cùng kỳ. Đặc biệt, trong 2 tháng 6 và 7, mặc dù dịch diễn biến phức tạp nhưng cán bộ, chiến sĩ Công an Hậu Giang không chùn bước, tấn công quyết liệt các loại tội phạm, đã điều tra làm rõ 57 vụ tội phạm về trật tự xã hội, triệt phá 47 điểm tệ nạn xã hội với gần 300 đối tượng tham gia.

Nhiều vụ án nghiêm trọng được phá nhanh, điển hình như vụ cướp vào ngày 10-6 ở huyện Long Mỹ. Cụ thể, hôm ấy một tiểu thương chợ Kênh Tư, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, trên đường về nhà lúc chiều muộn đã bị 2 đối tượng tấn công cướp số tiền mặt và trang sức như dây chuyền, lắc, bông tai tổng trị giá trên 200 triệu đồng. Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp cùng Công an huyện Long Mỹ vào cuộc điều tra và bắt được hai đối tượng gây án là Trần Vĩnh Khắc và Nguyễn Văn Hải Đăng cùng trú thành phố Vị Thanh.

Nói về những khó khăn trong quá trình phá án, trung tá Lê Quốc Hội, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh chia sẻ, 2 đối tượng Khắc và Đăng rất xảo quyệt, sau khi cướp được tài sản chúng mang lên Thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ rồi lẩn trốn sang các địa bàn có dịch Covid-19, đang thực hiện giãn cách xã hội để tránh sự truy bắt của cơ quan công an. Với quyết tâm phá án, thu hồi tài sản cho người dân, trực tiếp một lãnh đạo phòng và 4 đồng chí trinh sát lần theo dấu vết của 2 đối tượng để truy bắt. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, tất cả 5 đồng chí phải cách ly y tế tập trung theo quy định.

Nói về những giải pháp để thực hiện thắng lợi mục tiêu kép là chiến thắng dịch Covid-19 và hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, thượng tá Huỳnh Việt Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh, cho biết, trong thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng để mỗi cán bộ, chiến sĩ công an từ tỉnh đến cơ sở nhận thức được vai trò trách nhiệm là “Mỗi cán bộ, chiến sĩ công an là chiến sĩ tiên phong trong tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch, mỗi đơn vị, tổ chức trong công an là pháo đài vững chắc, không bị lây nhiễm Covid-19” và phong trào thi đua đặc biệt với chủ đề “Lực lượng Công an Nhân dân - Lá chắn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 - Thanh bảo kiếm bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội; chấp hành nghiêm Điều lệnh Công an nhân dân, lễ tiết tác phong trong thực hiện nhiệm vụ, tiếp xúc với Nhân dân.

“Chúng tôi cũng tiếp tục chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ tại các chốt kiểm soát dịch kiểm tra nghiêm ngặt các phương tiện ra vào địa bàn nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các trường hợp lợi dụng vận chuyển hàng hóa thiết yếu để đưa người từ vùng dịch vào địa bàn tỉnh; chỉ đạo lực lượng công an cơ sở làm tốt công tác nắm người, nắm hộ, không để người từ địa phương có dịch vào địa bàn làm lây lan dịch bệnh; tăng cường tuần tra bảo đảm an ninh trật tự, kịp thời phát hiện, đấu tranh vô hiệu hóa các loại tội phạm lợi dụng tình hình dịch bệnh để thực hiện hành vi phạm tội”, thượng tá Huỳnh Việt Hòa nhấn mạnh.

TRÍ THỨC - THẾ PHONG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>