Chuyện lực lượng công an ở tuyến đầu phòng, chống dịch

19/08/2021 | 08:47 GMT+7

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, lực lượng công an toàn tỉnh căng sức triển khai quyết liệt nhiều biện pháp phòng, chống. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ không kể ngày đêm đã và đang xông pha nơi tuyến đầu.

Công an kiểm tra người dân ra đường sau 18 giờ.

Còn nguyên bộ sắc phục, đại úy Võ Minh Khuyến, cán bộ Đội Thi hành án hình sự Công an huyện Vị Thủy, vội đặt mình xuống chiếc giường trong nhà xe Trường Cao đẳng Luật Miền Nam dành cho lực lượng phòng, chống dịch. Những giờ phút nghỉ ngơi như thế trở nên hiếm hoi và quý giá đối với anh và đồng đội.

Đại úy Khuyến cho biết, từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, anh tham gia bảo vệ ở 2 chốt. Đầu tiên, khi Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy được trưng dụng làm khu điều trị dịch Covid-19 thì anh cùng đồng đội tham gia bảo vệ vòng ngoài. Chốt của anh và đồng đội canh gác chỉ là chiếc dù dựng lên nên không kín nắng mưa. Có hôm mưa to, gió lớn, nắng gắt... nhưng vì “nhiệm vụ từ trái tim” của người lính anh phải bám chốt…

Rồi giữa tháng 7, anh được phân công làm Tổ trưởng chốt bảo vệ khu cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Luật Miền Nam. Lúc đầu, do lượng công dân đến cách ly ít nên anh cùng đồng đội được bố trí nghỉ ngơi ở phòng học, nhưng  hơn 1 tháng qua, lượng người dân đến cách ly nhiều nên việc nghỉ ngơi dời ra nhà xe của trường.

Theo đại úy Khuyến, do trường khá rộng nên ngoài chốt chính còn lập thêm 4 chốt phụ xung quanh trường; cao điểm nhất trường có 208 công dân đến cách ly, do đó áp lực bảo vệ cũng tăng theo. Để khu cách ly được ổn định, anh và đồng đội thay phiên nhau trực, nhiều đêm chỉ ngủ 3-4 tiếng đồng hồ. “Tuy có vất vả nhưng vì nhiệm vụ chung của tỉnh và cả nước là sớm đẩy lùi dịch Covid-19 nên chúng tôi khuyên nhủ nhau cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ. Chỉ mong người dân chấp hành nghiêm các chỉ thị, quy định về phòng, chống dịch để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường”, đại úy Khuyến nói.

Thượng úy Huỳnh Hoàng Huynh, cán bộ Phòng Công tác Đảng và Chính trị Công an tỉnh là một trong những người được phân công, điều động, hỗ trợ địa phương trong phòng, chống dịch. Đầu tháng 7 vừa rồi, xã Long Phú, thị xã Long Mỹ phát hiện ca dương tính Covid-19 trong cộng đồng. Để kiểm soát dịch, xã thành lập nhiều chốt, thượng úy Huynh tham gia từ những ngày đầu.

Cùng với lực lượng chức năng, chốt của thượng úy Huynh có 2 cán bộ công an, mỗi ngày chia làm 2 ca trực để có thời gian nghỉ ngơi, lấy sức. Nói là nghỉ ngơi nhưng đó chỉ là ngã lưng, chợp mắt đôi lúc, vì lo lỡ có người qua chốt mà không được kiểm soát thì rất nguy hiểm. Và những bữa ăn nhanh với bánh mì, mì tôm được thượng úy Huynh coi là cách tối ưu nhằm tiết kiệm thời gian.

Mọi ăn, ngủ, nghỉ đều tại chốt nên rất vất vả, nhất là những hôm trời mưa, hầu hết quần áo đều ướt sủng. Cán bộ, chiến sĩ mệt mỏi sau nhiều đêm không ngủ trong thời tiết khắc nghiệt, cộng với điều kiện sinh hoạt khó nhưng không vì thế mà làm cho thượng úy Huynh và đồng đội giảm tinh thần làm việc. “Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, và vì bình yên cho Nhân dân, chúng tôi quyết tâm ngày đêm bám chốt, bám địa bàn để góp phần ngăn chặn dịch lây lan”, thượng úy Huynh nói.

Ngoài tham gia các chốt phòng, chống dịch thì nhiều cán bộ, chiến sĩ tham gia truy vết những trường hợp tiếp xúc gần với F0 cũng phải “thần tốc, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để phục vụ công tác phòng, chống dịch hiệu quả.

Đối với các ca F0 được phát hiện trong cộng đồng, việc truy vết phải được tiến hành ngay lập tức. Lực lượng công an phải sử dụng nhiều nguồn thông tin, từ khai thác các mối quan hệ gia đình, người thân, người quen, đến kêu gọi tự giác khai báo hoặc phát động tố giác các đối tượng trốn khai báo nhằm đảm bảo không bỏ sót các yếu tố dịch tễ, từ đó giúp các hoạt động phong tỏa, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm… nhanh chóng, hiệu quả.

“Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhiều cán bộ, chiến sĩ tiếp xúc gần với người bệnh, do đó phải cách ly tập trung hay tại nhà. Cán bộ, chiến sĩ có nhà ở tại các vùng dịch, vùng đang thực hiện giãn cách xã hội cũng chấp hành nghiêm việc tạm thời không về nơi cư trú để phòng ngừa dịch bệnh xâm nhập vào lực lượng”, thượng tá Huỳnh Việt Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, cho biết.

Còn trên không gian mạng, để định hướng dư luận và tránh tâm lý hoang mang, dao động trong phòng, chống dịch, công an các cấp đã chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch trên địa bàn tỉnh; đồng thời, cung cấp kiến thức phòng dịch đến người dân qua các kênh chính thống nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác trước thông tin xấu độc và tuyệt đối không đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật về dịch trên mạng xã hội.

Ngoài cương quyết phòng, chống tội phạm, lực lượng công an còn có nhiều hành động đẹp trong quá trình kiểm tra việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ; chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, khi tuần tra, xử lý các trường hợp ra đường sau 18 giờ nếu không thật sự cần thiết, Công an thành phố Vị Thanh phát hiện một người đàn ông chạy xe gắn máy trên đường nên yêu cầu dừng lại. Hỏi lý do ra đường, yêu cầu xuất trình giấy tờ thì người đàn ông này vội vàng cho biết, vợ anh sinh cách đây khoảng 1 tuần hôm nay hết thuốc nên anh đành điều khiển xe ra đường lúc này. Liền sau đó, tổ kiểm tra chấp nhận cho người đàn ông trên đi mua thuốc, dặn chạy xe cẩn thận…

Còn nhiều hoạt động đẹp, tích cực của lực lượng công an tham gia phòng, chống dịch. Họ không ngại khó khăn, gian khổ, luôn trong tư thế sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ…

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>