Chuyện chưa kể về hành trình phá vụ án bắt cóc

16/05/2024 | 08:45 GMT+7

Bốn đối tượng gây án đều nghiện ma túy, trong đó tên cầm đầu có trình độ cao, từng là trưởng phòng kinh doanh của một công ty, do đó, việc sắp xếp, bố trí gây án của chúng rất tinh vi.

Thượng tá Huỳnh Minh Thơ chia sẻ về hành trình phá án.

Tuy nhiên, bằng sự mưu trí, dũng cảm và phối hợp nhịp nhàng, Công an Hậu Giang và các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, công an một số địa phương đã lập chiến công.

Phó giám đốc bị 4 “đối tác” bắt cóc

Khoảng 11 giờ ngày 11-5-2024, Công an huyện Châu Thành A tiếp nhận tin báo việc anh C., phó giám đốc 1 công ty tư vấn, thiết kế, thi công nội ngoại thất tại thành phố Cần Thơ, sau khi đi đến địa bàn huyện vào ngày 10-5-2024 để gặp khách hàng thì bị bắt cóc, liên hệ với gia đình anh C. đòi tiền chuộc 10 tỷ đồng.

Lo ngại an toàn cho người thân, gia đình nạn nhân đã chuyển trước 44,5 triệu đồng vào tài khoản do các đối tượng cung cấp.

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an địa phương nhanh chóng xác minh, điều tra với quyết tâm giải cứu, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho con tin.

Lực lượng phá án nhận định, nạn nhân là phó giám đốc một công ty, có mối quan hệ xã hội rộng nên Công an tỉnh chủ động phối hợp với các cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, công an các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ,... đồng thời đã huy động gần 100 cán bộ, chiến sỹ chia làm nhiều tổ công tác truy vết nóng và xác minh các mối quan hệ cá nhân của nạn nhân, triển khai đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ.

Đến 16 giờ cùng ngày, công an xác định được 2 đối tượng chủ mưu gây án là 2 anh em ruột gồm Nguyễn Hữu Nghĩa (sinh năm 1977) và Nguyễn Thanh Nguyên (sinh năm 1987), cùng ngụ tại xã An Nhơn, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp. Cả 2 đang lẩn trốn ở Vĩnh Long.

Với sự phối hợp tích cực của Công an tỉnh Vĩnh Long, đến 0 giờ 10 phút ngày 12-5, lực lượng phá án đã bắt giữ được Nghĩa khi đang di chuyển trên đường tại ấp Long Thạnh, xã Lục Sỹ Thành, huyện Trà Ôn.

Khai thác nhanh, Nghĩa khai nhận địa điểm giam giữ nạn nhân là một căn nhà thuộc ấp Tân Hưng, xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

Đến 0 giờ 40 phút cùng ngày, các mũi trinh sát đã tiếp cận, bao vây, triển khai phương án giải cứu con tin. Phát hiện, Nguyễn Thanh Nguyên manh động dùng dao kề cổ nạn nhân đòi cung cấp một ô tô, thả đối tượng Nghĩa để chúng dẫn theo nạn nhân bỏ trốn.

Cơ quan công an kêu gọi, vận động đối tượng bỏ hung khí để hưởng chính sách khoan hồng nhưng đối tượng vẫn ngoan cố chống đối, đe dọa sát hại nạn nhân. Tình hình rất đáng lo…

Đến 3 giờ 20 phút sáng 12-5, lợi dụng đối tượng mất cảnh giác, thượng tá Huỳnh Minh Thơ, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hậu Giang cùng các trinh sát đã ập vào quật ngã, tước hung khí, khống chế thành công đối tượng Nguyễn Thanh Nguyên, giải cứu con tin an toàn.

 Tiếp tục truy xét “nóng”, đến 6 giờ ngày 13-5, các trinh sát đã bắt được thêm các đối tượng Nguyễn Quốc Thanh (sinh năm 1987) và Lý Minh Chánh (sinh năm 1978) khi đang lẩn trốn trên địa bàn thành phố Cần Thơ và tỉnh Đồng Nai.

Còn chuyện chưa kể

Thượng tá Huỳnh Minh Thơ, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh, chia sẻ, đây là vụ án phức tạp, thủ đoạn phạm tội chưa từng xảy ra trên địa bàn tỉnh từ trước đến nay.

Theo thượng tá Thơ, 4 đối tượng gây án đều nghiện ma túy, trong đó, tên cầm đầu có trình độ cao, từng là trưởng phòng kinh doanh của một công ty xăng dầu, do đó, việc sắp xếp, bố trí gây án của chúng rất tinh vi.

 Cụ thể, trước khi gây án, tên cầm đầu lên mạng đặt mua một số giấy tờ giả để tiện cho việc thuê nhà trọ và một căn nhà tại huyện Châu Thành A nhằm dẫn dụ nạn nhân. Chúng biết rõ nạn nhân hành nghề thi công, trang trí nội thất, nên lựa chọn nhà và đề nghị nạn nhân tư vấn nhằm dẫn dụ.

 Bên cạnh đó, theo thượng tá Thơ, sự tinh vi của các đối tượng còn thể hiện ở chỗ chúng đã đặt mua sẵn ma túy phòng khi nạn nhân phản kháng, la ó, sẽ ép sử dụng ma túy để C. mê man. Bọn này còn chuẩn bị kỹ lưỡng các phương tiện gây án khác như băng keo, dây trói, dao, thuê sẵn xe ô tô, kể cả mua hai cán len,…

“Chúng tính toán phòng hờ, trường hợp nạn nhân bỏ chạy sẽ sử dụng cán len để đánh gãy chân”, thượng tá Thơ chia sẻ.

Ngay khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Công an tỉnh huy động nhiều lực lượng với những cán bộ chiến sĩ, trinh sát thiện chiến, tinh thần là phá nhanh nhất vụ án. Khi bắt được đối tượng đầu tiên, công an nhanh chóng khai thác và triển khai đến ngôi nhà nơi nạn nhân bị giam giữ.

Tuy nhiên, tại đây chúng lại chống cự. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an kiên quyết đấu tranh, kéo dài thời gian khiến đối tượng mệt mỏi, tâm lý hoang mang.

Theo thượng tá Huỳnh Minh Thơ: “Biết tên Nguyên ngồi gần cửa sổ, thường xuyên quan sát, lực lượng đã tạo tiếng động để phân tâm, khi y quay đầu quan sát, mất cảnh giác thì chúng tôi ập vào khống chế”. 

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá, với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm, không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, cùng với sự mưu trí, khôn khéo trong hoạt động nghiệp vụ, các cán bộ, chiến sĩ công an đã khám phá thành công vụ án, đấu tranh làm rõ và bắt giữ các đối tượng liên quan để xử lý theo quy định pháp luật; đây là chiến công lớn của lực lượng Công an Hậu Giang, góp phần trấn áp tội phạm, giữ bình yên cho Nhân dân.

Bài, ảnh: Đ.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>