Chung sức giữ vững an ninh trật tự

05/02/2021 | 10:23 GMT+7

Những năm qua, nhiều mô hình phòng, chống tội phạm hoạt động hiệu quả được củng cố, nâng chất, nhân rộng; người dân không ngại nguy hiểm mạnh dạn tố giác, truy bắt tội phạm... qua đó đã góp phần giữ vững an ninh trật tự địa bàn.

Người dân tham gia bắt trộm trên địa bàn xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh.

Theo Công an tỉnh, qua 3 năm triển khai xây dựng mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đến nay toàn tỉnh có hơn 60 mô hình an ninh trật tự. Thông qua hoạt động của các mô hình, người dân đã cung cấp cho lực lượng công an hàng ngàn nguồn tin, giúp lực lượng điều tra khám phá 830 vụ, bắt giữ hơn 1.000 đối tượng; triệt phá gần 1.300 tụ điểm tệ nạn xã hội.

Cách đây gần một năm, ông Trương Văn Quen và anh Phan Hoàng Linh nghe người dân trong khu vực Bình Tân, phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, thông báo về một người đàn ông có hành động biến thái và lời nói xúc phạm danh dự, nhân phẩm khi gặp phụ nữ đi trên đường…

Qua dò xét và ngay khi được bà con báo tin có đối tượng này xuất hiện ở địa bàn, ông Quen và anh Linh cùng các thành viên trong mô hình Cổng rào an ninh trật tự khu vực Bình Tân nhanh chóng truy đuổi và kịp thời bắt giữ đối tượng bàn giao Công an phường Vĩnh Tường xử lý.

Còn tại xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, với sự đồng lòng của người dân, cùng với lực lượng công an đã thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm an ninh trật tự giúp xã Hỏa Tiến về đích xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên của thành phố Vị Thanh.

Đại úy Nguyễn Hoàng Khải, Phó trưởng Công an xã Hỏa Tiến, chia sẻ: Cái khó của đơn vị là lực lượng mỏng, hơn nữa Hỏa Tiến là địa bàn vùng ven của thành phố tiếp giáp với nhiều xã thuộc huyện Long Mỹ và huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang. Tuy nhiên, xác định công tác bảo đảm an ninh trật tự là động lực để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống Nhân dân, do đó Công an xã luôn quản lý chặt địa bàn, đối tượng, làm tốt công tác phòng ngừa; chú trọng công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với xây dựng mô hình bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở.

Tiêu biểu như vừa qua, trên đường đi rước con, anh Nguyễn Văn Phố, ở ấp Thạnh Thắng, phát hiện 2 thanh niên lạ mặt, điều khiển xe gắn máy không đội nón bảo hiểm, chạy nhanh và có nhiều nghi vấn nên theo dõi. Đến ấp Mỹ Hiệp 2 của xã Tân Tiến thì anh đuổi kịp theo 2 thanh niên này. Sau khi chặn đầu xe, anh Phố hỏi nhiều câu thăm dò, đoán được 2 thanh niên này là đối tượng trộm xe. Nhờ có tính toán trước nên anh Phố đã mưu trí giữ chân 2 đối tượng và báo cho công an xã kịp thời bắt giữ các đối tượng.

Với thành tích xuất sắc trong phòng, chống tội phạm, anh Phố đã được Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh tặng giấy khen. Anh Phố tâm sự: “Đối với người dân, khi thấy việc gì trái pháp luật hay mất an ninh trật tự thì mình sẵn sàng chung tay cùng anh em truy đuổi, bắt giữ các đối tượng. Bên cạnh đó, tôi cũng thường xuyên tuyên truyền cho bà con ở đây cùng với lực lượng công an phải làm sao tham gia và đưa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng phát triển hơn nữa để bảo đảm an ninh trật tự cho địa phương mình”.

Cũng theo đại úy Nguyễn Hoàng Khải, từ khi ra mắt mô hình Hộp thư tố giác tội phạm và số điện thoại đường dây nóng trên địa bàn xã Hỏa Tiến, đến nay người dân đã cung cấp trên 35 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an triệt xóa 2 điểm đánh bạc với 11 đối tượng; phát hiện xử lý 11 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Qua đó, góp phần giúp năm 2020, tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn xã giảm 30%, tội phạm và vi phạm pháp luật khác giảm 40% so năm 2019.

Theo Công an tỉnh, qua thực tiễn xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn, nhận thức của quần chúng nhân dân về phòng, chống tội phạm ngày càng được nâng cao; người dân tích cực tham gia bảo vệ trật tự ở cơ sở; tự giác chấp hành các quy định ở địa phương. Nhiều địa phương có cách làm hay, sáng tạo trong vận động, thu hút người có uy tín tại địa phương, trong tôn giáo, dân tộc thiểu số trực tiếp tham gia, làm cho các mô hình có sức lan tỏa, phát huy hiệu quả.

Đại tá Phan Văn Giữ, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ theo dõi, bám sát, nắm chắc và dự báo tình hình tội phạm, an ninh trật tự trên địa bàn để xây dựng, nhân rộng mô hình phòng, chống tội phạm cho phù hợp. Duy trì tổ chức diễn tập các tình huống giả định trong phòng, chống tội phạm của từng mô hình nhằm tăng cường kỹ năng, kinh nghiệm phòng, chống tội phạm của cơ quan chức năng, người dân. Chúng tôi cũng sẽ khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác này để mọi người chủ động, mạnh dạn hơn trong truy bắt, tố giác tội phạm”.

Bài, ảnh: Đ.BẢO - H.XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>