Chuẩn bị chu đáo công tác tuyển quân

02/02/2023 | 18:27 GMT+7

Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023 được Đảng ủy và UBND xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, đạt cả về số lượng và chất lượng.

Thanh niên Phạm Văn Trà Kha (trái) sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Xác định tuyển quân là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quân sự, quốc phòng hàng năm nên Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Tường đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là Ban Chỉ huy quân sự xã làm tốt việc tổ chức đăng ký, quản lý nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ; thường xuyên tổ chức tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Qua quản lý nguồn, xã có 318 thanh niên sơ khám sức khỏe, trên cơ sở đó chọn 73 thanh niên đủ điều kiện khám sức khỏe cấp thành phố. Theo ông Nguyễn Mẫn Lĩnh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã, chất lượng sức khỏe của thanh niên năm nay thấp hơn so năm trước, tuy nhiên thanh niên nào cũng có tinh thần tự nguyện, hăng hái, sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Những năm qua, nhờ thực hiện tốt công tác nắm nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ nên xã Vĩnh Tường luôn chủ động trong công tác tuyển quân. Bên cạnh đó, do thực hiện tốt công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự nên người dân có ý thức hơn về tầm quan trọng và ý nghĩa của công tác tuyển quân.

“Năm 2023, xã được giao chỉ tiêu 20 thanh niên nhập ngũ. Đến nay, xã đã tổ chức tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ đạt chỉ tiêu được giao. Ban đầu, nhiều gia đình không muốn cho con mình nhập ngũ, nhưng khi nghe chúng tôi giải thích thì bà con thấu hiểu và đồng thuận cao”, ông Trần Thanh Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Tường, chia sẻ.

Mặt khác, xã còn luôn thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội nên nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm của Nhân dân. Theo đó, hàng năm chính quyền tích cực vận động xã hội hóa để xây mới, sửa chữa nhà; phối hợp với ngành chức năng hỗ trợ vốn vay cho gia đình có thanh niên tại ngũ hoàn cảnh khó khăn.

“Vào dịp tết cổ truyền của dân tộc, chúng tôi tổ chức đoàn đến thăm hỏi, tặng quà gia đình thanh niên tại ngũ hay chuẩn bị nhập ngũ nhằm gắn chặt thêm nghĩa tình. Đối với những thanh niên xuất ngũ sẽ được tạo điều kiện về việc làm, vốn vay phát triển kinh tế gia đình”, ông Lâm thông tin thêm.

Mới 18 tuổi đầu, thanh niên Phạm Văn Trà Kha, ở ấp Vĩnh Hiệp, xã Vĩnh Tường, đang ấp ủ cho cuộc đời mình nhiều lý tưởng, được lên đường thực hiện nghĩa vụ của người trai đối với quê hương đất nước, được khoác lên mình bộ đồ xanh màu lá là một trong những lý tưởng của em. Vì vậy, khi vừa tốt nghiệp 12, Kha đã tự nguyện viết đơn xin gia nhập quân đội. Trà Kha bộc bạch: “Là thanh niên đến tuổi trưởng thành phải có trách nhiệm với đất nước. Do đó, tôi quyết tâm lên đường nhập ngũ. Ngoài ra, được học tập và cống hiến trong môi trường quân ngũ là nguyện vọng bấy lâu của tôi. Do đó, tôi đã tự nguyện viết đơn xin gia nhập quân ngũ. Môi trường quân đội sẽ giúp tôi trưởng thành hơn, tôi sẽ cố gắng thực hiện tốt trách nhiệm của mình”. Những ngày này, Kha đang phụ giúp gia đình làm một số công việc nhà để chuẩn bị sẵn sàng cho ngày lên đường nhập ngũ.

Có thể thấy, nhờ sự chủ động nên các bước chuẩn bị tuyển quân năm 2023 ở xã Vĩnh Tường đang diễn ra đúng kế hoạch, đảm bảo chặt chẽ, chất lượng. Từ đây đến ngày đưa quân, Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền; nắm tình hình tư tưởng, động viên thanh niên an tâm lên đường nhập ngũ; chú trọng thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Bên cạnh đó, tổ chức đưa thanh niên lên trạm an toàn, phối hợp với Xã đoàn tham gia tốt Hội trại tòng quân, sẵn sàng hoàn thành nghĩa vụ của người trai đối với Tổ quốc. 

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>