Chủ động thực hiện tốt công tác tuyển quân

29/01/2021 | 09:26 GMT+7

Hội đồng nghĩa vụ quân sự thị xã Long Mỹ cho biết, hiện đơn vị đã chốt danh sách thanh niên trúng tuyển năm 2021. Đây là những công dân ưu tú, chất lượng và quyết tâm cao.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự phường Thuận An thường xuyên tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự đến thanh niên và gia đình thanh niên trúng tuyển.

Trung tuần tháng 1-2021, Ban Chỉ huy quân sự phường Thuận An đã đẩy mạnh triển khai kế hoạch tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự, quyền lợi khi thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân đối với quê hương, đất nước... đến với thanh nên và gia đình thanh niên trúng tuyển năm 2021. Mặt khác, quan tâm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của thanh niên và gia đình, từ đó có hướng tháo gỡ nếu gặp khó khăn, vướng mắc.

Ông Bùi Thanh Phong, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Thuận An, cho rằng: “Đó là hoạt động quan trọng để có thể tuyển chọn được những thanh niên không chỉ đủ sức khỏe, trình độ mà còn hiểu biết pháp luật và nhận thức chính trị thật tốt, góp phần xây dựng quân đội ngày càng vững mạnh”.   

Sau khi được cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự phường Thuận An tuyên truyền, vận động, thanh niên Hồ Thanh Truyền, ở khu vực 4 đã thông suốt trong thực hiện nhiệm vụ. “Tôi rất vinh dự khi đủ sức khỏe, trình độ nên được trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Tôi sẵn sàng đi bất cứ đâu để bảo vệ Tổ quốc”, Truyền cho biết.

Thanh Truyền đang học cao đẳng công nghệ thông tin của một trường trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Trong đợt tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021, Truyền nằm trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự nên tham gia khám sức khỏe và trúng tuyển. Khi hay tin trúng tuyển, Truyền xin bảo lưu kết quả để tham gia thực hiện nhiệm vụ.

Những ngày qua, thực hiện cao điểm bảo vệ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Truyền cùng với một số dân quân tự vệ địa phương tham gia tuần tra, canh gác trên địa bàn. Ngoài làm nhiệm vụ, Truyền còn được cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự phường tư vấn, chia sẻ nếp sống trong môi trường quân đội.

“Trước đây, ông cha ta hy sinh hoặc để lại một phần cơ thể trên chiến trường nhằm đem lại độc lập cho nước nhà. Nay sống trong hòa bình thì chúng ta phải có trách nhiệm giữ gìn thành quả đó. Vậy nên tôi sẽ cố gắng, nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ khi Tổ quốc cần”, Truyền chia sẻ.

Năm nay, thanh niên Nguyễn Phước Lộc, ở khu vực 6, phường Thuận An, cũng trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, nhưng có hoàn cảnh khá đặc biệt. Bởi em là con một trong gia đình có cha là giáo viên, mẹ làm nội trợ; đã tốt nghiệp cao đẳng và đang làm việc cho một công ty trên địa bàn thị xã Long Mỹ.

Thời gian gần đây, Lộc nôn nao trong lòng vì muốn sớm được trải nghiệm môi trường mới và cống hiến sức mình cho đất nước. Theo Lộc, tuy là con một nhưng cha mẹ rất tán thành em thực hiện nghĩa vụ quân sự, bởi “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. “Đâu phải thanh niên nào cũng đủ sức khỏe, trình độ trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Do đó, tôi rất vinh dự khi chuẩn bị khoác trên mình chiếc áo lính “Bộ đội Cụ Hồ”. Tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ để xứng đáng với tình cảm, lòng mong đợi của quê hương, gia đình và người thân”, Phước Lộc nói.

Theo thượng tá Huỳnh Thanh Vân, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Long Mỹ, sau khám sức khỏe cấp thị xã đã có 208 thanh niên đủ sức khỏe, trình độ trúng tuyển. Qua các đợt xét duyệt, bình nghị, Hội đồng nghĩa vụ quân sự thị xã chọn 126 thanh niên trúng tuyển, trong đó chính thức 120, dự phòng 6 thanh niên.

Trong 126 thanh niên trúng tuyển, có 25 thanh niên có chuyên môn kỹ thuật, gồm đại học 11, cao đẳng 8, trung cấp 6; sức khỏe loại 1 có 13, loại II có 49, còn lại là loại III. Nhìn chung, năm nay, chất lượng thanh niên khá cao và đồng đều, nhất là chuyên môn kỹ thuật.

Để đảm bảo đủ quân số, chất lượng, ngoài chuẩn bị nguồn, trang thiết bị trong khám sức khỏe, hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, phường còn thành lập tổ dân vận để đến từng gia đình có thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự tuyên truyền, vận động; thành lập tổ tiếp công dân để lắng nghe, giải đáp những khó khăn, vướng mắc của thanh niên và gia đình thanh niên.

“Nếu địa phương giải đáp chưa thỏa đáng thì gia đình thanh niên có thể phản ánh lên Hội đồng nghĩa vụ quân sự thị xã. Thế nhưng nhiều năm qua, tổ dân vận và tổ tiếp công dân ở xã, phường thực hiện rất tốt, chưa có trường hợp nào lên Hội đồng nghĩa vụ quân sự thị xã khiếu kiện, khiếu nại”, thượng tá Huỳnh Thanh Vân cho biết thêm.

Cũng theo thượng tá Vân, dự kiến ngày 4-2, hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, phường sẽ trao lệnh gọi nhập ngũ cho các thanh niên trúng tuyển; ngày 3-3, thị xã sẽ tổ chức lễ giao - nhận quân.

Vì vậy tới đây, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự đến thanh niên và gia đình thanh niên trúng tuyển; thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, nhất là tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Đồng thời, tham mưu Hội đồng nghĩa vụ quân sự thị xã chỉ đạo từng ban, ngành, đoàn thể tổ chức thành công hội trại tòng quân và lễ giao - nhận quân...

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, tin rằng thị xã Long Mỹ sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>