Chủ động phòng cháy, chữa cháy

12/10/2023 | 08:10 GMT+7

Nhận thức rõ tầm quan trọng của phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, thời gian qua, huyện Châu Thành A luôn quan tâm và có nhiều biện pháp phòng ngừa, góp phần ngăn chặn cháy, nổ xảy ra.

Tổ liên gia an toàn PCCC góp phần đảm bảo phòng, chống cháy nổ tại thị trấn Một Ngàn.

Để đảm bảo an toàn PCCC, huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo đến tất cả phòng, ban, ngành, địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC với nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của huyện, đăng tải trên cổng thông tin điện tử; treo băng rôn, pano, áp phích... Đầu tư trang thiết bị phục vụ PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH); tổ chức lực lượng, phương tiện chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ”.

Công an các cấp còn nắm chắc tình hình, đánh giá, phân tích mức độ nguy hiểm cháy, nổ của từng khu vực trên địa bàn để kịp thời hướng dẫn, áp dụng các biện pháp phòng ngừa phù hợp. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền về nguy cơ cháy, nổ và hướng dẫn các biện pháp PCCC trong sinh hoạt, nhất là vào dịp lễ, tết, nắng nóng, trong sử dụng điện, xăng dầu hay việc thắp hương thờ cúng. Kiểm tra, nhắc nhở các cơ quan, tổ chức, cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao chấp hành nghiêm các quy định về PCCC; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định PCCC.

 “Chúng tôi đẩy mạnh huấn luyện nghiệp vụ về PCCC, tăng cường hướng dẫn người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chủ cơ sở, chủ hộ gia đình thực hiện tự kiểm tra an toàn PCCC; hướng dẫn các biện pháp chữa cháy an toàn và kỹ năng thoát hiểm khi có cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra”, thượng tá Nguyễn Thị Thúy Khanh, Phó trưởng Công an huyện Châu Thành A, cho biết.

UBND huyện còn chỉ đạo UBND các xã, thị trấn triển khai, thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý nhà nước về PCCC; tổ chức rà soát các địa điểm xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại các khu dân cư, nơi tập trung đông người theo quy định. Đến nay toàn huyện có 10 tổ liên gia an toàn PCCC đang hoạt động hiệu quả.

Tổ liên gia an toàn PCCC tại đường 3/2, thuộc ấp Thị Tứ, thị trấn Một Ngàn, thành lập vào tháng 6-2023, với 16 hộ dân sinh sống kết hợp kinh doanh liền kề nhau. Mỗi hộ trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay và một số dụng cụ như: kìm, búa, xà beng; nút ấn và 1 chuông báo cháy. Đồng thời, trong tổ có 4 nút ấn và chuông báo cháy lớn được lắp bên ngoài. Nút ấn và chuông báo cháy của các hộ trong tổ được liên kết với nhau, bảo đảm khi ấn bất kỳ nút nào toàn bộ chuông đều kêu.

Song song với đó, mỗi hộ còn thực hiện tốt các điều kiện an toàn PCCC, chuẩn bị sẵn các phương án thoát nạn như: qua cửa chính, cửa phụ, ban công, qua nhà hàng xóm liền kề, sử dụng thang dây…, phòng khi có sự cố cháy xảy ra và phổ biến đến tất cả các thành viên trong gia đình. Các thành viên trong tổ cũng được hướng dẫn, tập huấn những kỹ năng cơ bản trong công tác PCCC và CNCH...

Ông Trần Lập Tân, thành viên của Tổ liên gia an toàn PCCC đường 3/2, cho biết: “Từ khi thành lập tổ đến nay, tôi thấy công tác PCCC được các hộ thực hiện tốt hơn trước rất nhiều từ kiến thức PCCC, trang bị bình chữa cháy, đến tự nhắc nhở, tuyên truyền nhau các biện pháp phòng ngừa. Do đó, tôi rất an tâm trong kinh doanh, không còn lo sợ cháy nổ xảy ra bất ngờ nữa. Tuy nhiên, không vì thế lơ là phòng ngừa mà thực hiện xuyên suốt, nghiêm túc”.

Theo Công an huyện, mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC như cánh tay nối dài của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, nhằm báo động kịp thời, sẵn sàng về phương tiện, nhanh chóng huy động Nhân dân tham gia chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ” khi có cháy nổ xảy ra. Việc triển khai, nhân rộng mô hình này góp phần thực hiện hiệu quả công tác PCCC ngay từ cơ sở, ngay từ khu dân cư.

Theo thượng tá Nguyễn Thị Thúy Khanh, để chủ động phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn cháy, nổ xảy ra, thời gian tới Công an huyện sẽ đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản, xây dựng, tham mưu, ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các mặt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH trên địa bàn. Tiếp tục phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC. Tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH cho tổ liên gia an toàn PCCC. Kiểm tra định kỳ, đột xuất về PCCC đối với các cơ sở trên địa bàn quản lý, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

 “Đặc biệt, chúng tôi sẽ tham mưu UBND huyện chỉ đạo UBND cấp xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động mỗi hộ gia đình tự trang bị một bình chữa cháy, tích cực tham gia tổ liên gia an toàn PCCC, nhằm phục vụ công tác PCCC và CNCH tại khu dân cư, gia đình; tập trung huy động các nguồn xã hội hóa để mua sắm, trao tặng và trang bị thiết bị PCCC cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nâng cao hiệu quả xây dựng, hoạt động của các tổ liên gia an toàn về PCCC theo hướng dẫn của Bộ Công an; tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng chữa cháy và CNCH cho ít nhất một người trong mỗi hộ gia đình”, thượng tá Nguyễn Thị Thúy Khanh cho biết thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>