Các khu cách ly, khu điều trị bệnh nhân mắc covid-19: Công tác phòng cháy, chữa cháy được thực hiện khá tốt

13/08/2021 | 10:37 GMT+7

Theo thượng tá Lê Hùng Ân (ảnh), Phó trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh, ở các trung tâm y tế, trường học hoặc các doanh nghiệp, nhà xưởng được trưng dụng thay đổi thành chỗ ở, khu cách ly cũng như điều trị tạm thời cho bệnh nhân Covid-19, việc chấp hành công tác phòng cháy, chữa cháy của các cơ sở được thực hiện khá tốt. Thượng tá Lê Hùng Ân cho biết cụ thể:

- Với các địa điểm trên, an toàn phòng cháy, chữa cháy được đảm bảo. Tuy nhiên, cũng có một số địa điểm cần nâng cao ý thức của cán bộ, y, bác sĩ, người dân trong phòng ngừa cháy nổ. Như ở một số cơ sở, khu cách ly, bệnh viện dã chiến, khu điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 được xây dựng, lắp đặt trong thời gian ngắn nên việc câu mắc, sử dụng nguồn điện có nguy cơ thiếu an toàn; tại đây chứa nhiều chất dễ cháy, nổ: thiết bị y tế, bình oxy, hóa chất, tư trang của bệnh nhân nên tiềm ẩn nguy cơ cao.

Vậy làm sao để đảm bảo an toàn về PCCC&CNCH ở những nơi này, thưa thượng tá ?

- Lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tăng cường nhiều biện pháp cụ thể song song trong phòng ngừa cháy, nổ và phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Theo đó, lực lượng chữa cháy cơ sở và cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH luôn bảo đảm lực lượng, phương tiện, thường trực sẵn sàng 24/24 chữa cháy, CNCH và phòng, chống dịch; có phương án xử lý sớm, hiệu quả các vụ cháy, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Thượng tá có những lưu ý gì đối với người đứng đầu các khu cách ly, khu điều trị bệnh nhân Covid-19 ?

- Người đứng đầu ở đây có vai trò rất quan trọng. Vì thế, phải chủ động thực hiện các giải pháp, biện pháp PCCC tại chỗ; thành lập, hướng dẫn cho lực lượng PCCC tại chỗ biết được tính năng, tác dụng cũng như cách sử dụng của các phương tiện chữa cháy, CNCH; thường xuyên tự kiểm tra, kịp thời phát hiện, khắc phục các hạn chế có nguy cơ phát sinh cháy, nổ; chuẩn bị sẵn sàng phương án chữa cháy, phương án CNCH, bảo đảm xử lý nhanh khi có các tình huống cháy nổ, sự cố tai nạn xảy ra.

Với y, bác sĩ và người dân ở đây cũng phải ý thức cao, hợp tác chặt chẽ ?

- Y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế phải nêu cao tinh thần cảnh giác, khuyến cáo người dân chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn PCCC và phòng, chống dịch Covid-19; anh chị em cũng phải biết sử dụng phương tiện chữa cháy được trang bị; có phương án di chuyển nạn nhân khi sự cố cháy, nổ xảy ra.

Tôi cũng có lời khuyên với người đang cách ly, bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị và thân nhân phải thực hiện nghiêm các quy định về PCCC như sắp xếp nơi ở, quần áo, vật dụng gọn gàng, thông thoáng, tạo khoảng cách an toàn đối với hệ thống điện, nguồn lửa… bảo đảm lối thoát nạn khi có sự cố; tuyệt đối không được tự ý sử dụng các phương tiện PCCC, không tự ý sử dụng nguồn điện khi chưa được sự cho phép, không sử dụng nguồn phát sinh nhiệt để đun nấu...

Trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, để bảo đảm an toàn PCCC&CNCH, Công an tỉnh yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC gắn với phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả; thực hiện tốt nguyên tắc “phòng ngừa là chính” và phương châm “4 tại chỗ”; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án và các điều kiện cần thiết khác để chữa cháy, CNCH kịp thời.

 

Xin cảm ơn thượng tá !

T.THỨC - H.XUYÊN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>