Bảo đảm công tác kỹ thuật trong diễn tập khu vực phòng thủ

13/09/2023 | 07:48 GMT+7

Lực lượng cán bộ kỹ thuật đã chủ động bám sát chức năng, nhiệm vụ, phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị nhằm bảo đảm kịp thời, đồng bộ các yêu cầu. Tổ chức chỉ đạo, điều hành thống nhất, không chồng chéo, phân công, giao nhiệm vụ rõ ràng đến từng người, từng đơn vị.

Nhân viên quân khí khắc phục hỏng hóc vũ khí trên trận địa.

Bảo đảm vũ khí, trang bị kỹ thuật cho diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) là nhiệm vụ hết sức nặng nề và đầy khó khăn. Để hoàn thành nhiệm vụ, ngành kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh đã tích cực, chủ động làm tốt công tác chuẩn bị, bảo đảm cho cuộc diễn tập năm 2023 của tỉnh Hậu Giang thành công tốt đẹp.

Diễn tập KVPT là hình thức huấn luyện cao nhất, đặt ra yêu cầu cao về mọi mặt, không chỉ về bản lĩnh, trí tuệ, thể chất, kỹ thuật, chiến thuật mà còn là điều kiện tốt để hệ thống chính trị và LLVT tỉnh “sát hạch” kiến thức được trang bị, chủ động giải quyết các tình huống có thể diễn ra trong thực tế.

Các cấp, các ngành, các địa phương và LLVT tỉnh đang bước vào cao điểm chuẩn bị và diễn tập với khối lượng công việc nhiều, trong đó ngành kỹ thuật phải bảo đảm số lượng lớn về vật chất kỹ thuật phục vụ trong các tình huống thực binh của LLVT tỉnh.

Thượng tá Phan Duy Thi, Chủ nhiệm Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh, cho biết: “Sau khi nhận được kế hoạch diễn tập, cơ quan kỹ thuật đã lập kế hoạch chuyên ngành bảo đảm kỹ thuật phục vụ. Lực lượng cán bộ kỹ thuật đã chủ động bám sát chức năng, nhiệm vụ, phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị nhằm bảo đảm kịp thời, đồng bộ các yêu cầu. Tổ chức chỉ đạo, điều hành thống nhất, không chồng chéo, phân công, giao nhiệm vụ rõ ràng đến từng người, từng đơn vị. Đó là những yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến quá trình triển khai và hoàn thành nhiệm vụ”.

Để hoàn thành nhiệm vụ, cấp ủy, chỉ huy Phòng Kỹ thuật đã tích cực, chủ động áp dụng nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo, sát tình hình thực tiễn. Đơn vị xác định diễn tập KVPT lần này là cơ hội để cán bộ, nhân viên chuyên môn các cấp nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao.

Để làm tốt, đơn vị đã tích cực, chủ động bồi dưỡng, tập huấn những nội dung mới theo chuyên ngành cho lực lượng cán bộ kỹ thuật đúng theo quy định. Thường xuyên kiểm tra công tác bảo quản, bảo dưỡng, duy trì hệ số vũ khí trang bị ở mức cao nhất, quyết tâm bảo đảm an toàn tuyệt đối trước, trong và sau diễn tập.

Thượng úy Võ Hoàng Vinh, Đại đội trưởng Đại đội Kho vũ khí - đạn, chia sẻ: “Là đơn vị chịu trách nhiệm về công tác kỹ thuật vũ khí trang bị cho LLVT tỉnh huấn luyện, diễn tập và sẵn sàng chiến đấu, tôi luôn tự nhắc nhở bản thân và cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc bảo quản, bảo dưỡng hàng ngày, hàng tuần. Thực hiện đúng phương châm “Sáng lau sương, chiều lau bụi”, tăng cường bảo quản, bảo dưỡng súng, đạn sau mỗi đợt tập luyện, khi phát hiện hư hỏng, sai lệch phải có biện pháp sửa chữa, khắc phục trong thời gian nhanh nhất, những trường hợp hư hỏng nặng phải báo ngay lên trên để kịp thời bổ sung thay thế.

Trong lần diễn tập này, phần lớn vũ khí trang bị được sản xuất đã lâu, qua nhiều năm sử dụng, một số linh kiện đã xuống cấp, thiếu đồng bộ… cùng với đó, thời tiết trong diễn tập đang là mùa mưa cũng ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả của công tác chuyên ngành… Nhưng theo đơn vị này, với ý chí, trách nhiệm và tinh thần quyết tâm, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã khắc phục khó khăn, vượt qua trở ngại, đến nay 100% phương tiện, vũ khí trang bị được bảo quản, bảo dưỡng đầy đủ với hệ số kỹ thuật cao nhất, sẵn sàng phục vụ cho diễn tập.

Hạ sĩ Lê Chế Thanh, Khẩu đội trưởng Khẩu đội SMPK 12,7mm, thuộc Đại đội hỏa lực, nói: “Trong lần tập thử vừa qua, lúc khẩu đội vào vị trí tập kết chiếm lĩnh trận địa và triển khai công tác chuẩn bị chiến đấu, khi được lệnh nổ súng thì chỉ bắn được loạt đạn đầu và bị kẹt đạn. Ngay lúc đó, nhân viên quân khí đã kịp thời cơ động đến, cùng khẩu đội khắc phục hỏng hóc, súng hoạt động lại tốt, khẩu đội nhanh chóng tổ chức chiến đấu, hoàn thành nhiệm vụ”.

Thượng úy Trần Văn Hai, nhân viên quân khí, người đã trực tiếp khắc phục sự cố trên chia sẻ thêm: “Tôi luôn xác định, vũ khí trang bị kỹ thuật là tài sản của quân đội, là mồ hôi, xương máu của Nhân dân, từ đó tôi càng quyết tâm tìm hiểu, nghiên cứu những nguyên nhân gây hỏng hóc và cách sửa chữa. Chính vì vậy, trong lần tập thử vừa qua, tôi đã khắc phục được sự cố của khẩu đội một cách nhanh nhất”.

Qua thực tiễn tổ chức các đợt diễn tập KVPT của các huyện, thị xã, thành phố vừa qua, Bộ CHQS tỉnh rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, từ đó đã chỉ đạo cơ quan Phòng Kỹ thuật chủ động xây dựng hoàn chỉnh các kế hoạch, văn kiện bảo đảm Kỹ thuật tác chiến trong KVPT; chủ động xây dựng phương án bảo đảm kỹ thuật phù hợp với từng tình huống trong tác chiến có thể xảy ra.

Theo Đại tá Đặng Hoàng Khởi, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, nhấn mạnh: Đây là nội dung quan trọng theo hướng “Chuẩn bị chu đáo, hiệu quả sẽ cao” nhằm chủ động, thực hiện tốt công tác bảo đảm kỹ thuật đối với các lực lượng tham gia diễn tập, vận dụng linh hoạt các phương thức, sẵn sàng điều chỉnh phương án bảo đảm kỹ thuật khi có tình huống xảy ra.

Công tác kỹ thuật đến nay cơ bản hoàn thành, đảm bảo an toàn tuyệt đối, sẵn sàng phục vụ diễn tập KVPT năm 2023 đạt kết quả cao nhất.

Bài, ảnh: TRUNG NGHĨA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>