Bám chặt chốt, bảo vệ tốt địa bàn

05/08/2021 | 08:40 GMT+7

Hơn một tháng qua, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) toàn tỉnh đã phát huy tinh thần, trách nhiệm, sát cánh cùng các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19.

Dân quân tự vệ xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, đo thân nhiệt người dân mỗi khi qua chốt kiểm dịch.

Từ khi đợt dịch Covid-19 thứ tư bùng phát và diễn biến phức tạp, hàng trăm DQTV cùng lực lượng chức năng có mặt từ khu dân cư, chốt chặn đến vùng phong tỏa, điểm cách ly tập trung. Tại đây, họ hỗ trợ công tác giữ gìn an ninh, trật tự, kiểm soát người vào địa bàn, chuẩn bị cơ sở vật chất ở cơ sở cách ly; tuyên truyền, hướng dẫn người dân các giải pháp phòng, chống dịch...

Tham gia trực chốt phòng dịch tại địa phương, anh Nguyễn Thanh Vinh, dân quân thường trực xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh tích cực hỗ trợ lực lượng chức năng đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân đeo khẩu trang đúng cách, sát khuẩn tay, khai báo y tế đầy đủ, không tập trung đông người, giữ khoảng cách an toàn...

Tuy nhà cách chốt vài trăm mét nhưng hơn một tháng qua, anh không về nhà. “Nhớ mẹ nhiều lắm, nhưng địa phương, Tổ quốc đang cần thì mình tạm gác chuyện tư để lo việc chung”, anh Vinh cho biết.

Còn anh Huỳnh Văn Lý Dừa, dân quân thường trực xã Tân Tiến, đã lâu cũng không về nhà mà tập trung cùng ngành chức năng tham gia phòng, chống dịch. Những lúc nhớ con nhỏ, anh tranh thủ điện thoại nói chuyện với con dăm ba câu rồi nhanh chóng làm tiếp nhiệm vụ.

Thế là dù nắng hay mưa, ngày hay đêm anh vẫn bám chốt, nêu cao tinh thần, trách nhiệm không bỏ lọt bất cứ phương tiện nào qua chốt mà chưa kiểm tra, khai báo y tế. “Trách nhiệm luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu để sớm đẩy lùi dịch bệnh. Góp một phần bình yên cho Nhân dân là việc mà lực lượng dân quân tự vệ chúng tôi nên làm mà”, anh Dừa chia sẻ.

Ngoài các chốt kiểm dịch thì ở những khu cách ly, phong tỏa, chợ đều có sự hiện diện của lực lượng DQTV. Dù ở vị trí nào, nơi đâu, lực lượng này cũng thể hiện xung kích, trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ được giao. 

Thiếu tá Lê Nguyễn Như Ý, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Vị Thanh, cho biết trong đợt dịch lần này, đơn vị điều động, phân công gần 50 đồng chí là dân quân tham gia phòng, chống dịch.

“Các đồng chí đều phát huy tốt tinh thần, trách nhiệm được giao; nhiệt tình hỗ trợ lực lượng tuyến đầu vận chuyển trang thiết bị phòng dịch, đảm bảo an ninh trật tự và làm tốt công tác hậu cần; thường xuyên tuyên truyền người dân chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch tại địa phương”, thiếu tá Như Ý nhấn mạnh. 

Sau khi xuất hiện cas dương tính với Covid-19 trên địa bàn, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị triển khai, thực hiện đồng bộ các biện pháp để ngăn chặn, khống chế dịch không để lây lan trong cộng đồng. Riêng lực lượng dân quân có hàng chục chiến sĩ tham gia.

Trong quá trình tham gia, lực lượng này đã thể hiện vai trò xung kích đi đầu trong bảo đảm an ninh, trật tự, thiết lập các chốt phòng dịch ở địa phương và tuyên truyền, vận động Nhân dân phòng, chống dịch hiệu quả. Họ thực sự là những lá chắn quan trọng, góp phần chống “giặc Covid-19” từ mỗi xóm, ấp. 

Không chỉ vậy, lực lượng DQTV còn phát huy vai trò xung kích tại tất cả các điểm cách ly tập trung của tỉnh. Tại các điểm này, lực lượng DQTV thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, tuyên truyền, giúp các công dân thực hiện cách ly ổn định tư tưởng, an tâm cách ly tập trung và chấp hành tốt quy định đề ra.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, để nâng cao tinh thần xung kích đi đầu của lực lượng DQTV, ngay từ những ngày đầu chống dịch, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nhận thức rõ tính chất nguy hiểm, mức lây lan và cách phòng, chống dịch Covid-19 đến từng cán bộ, chiến sĩ.

Đồng thời, tuyên truyền, vận động mọi cán bộ, chiến sĩ tự trang bị kiến thức phòng dịch, cách thức tự theo dõi sức khỏe cho bản thân và gia đình. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở các chốt, khu vực, vùng cách ly phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm để khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Biết rằng thời gian tới, cuộc chiến chống “giặc Covid-19” còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng chúng tôi vẫn kiên quyết bám chốt, bám địa bàn để cùng lực lượng đẩy lùi đại dịch này, đem lại bình yên cho Nhân dân”, anh Nguyễn Chí Lĩnh, dân quân thường trực xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, cho biết.

Những ngày qua, mỗi cán bộ, chiến sĩ DQTV trên địa bàn tỉnh đã trở thành điểm tựa đáng tin cậy, là “thành trì” vững chắc trong cuộc chiến chống “giặc Covid-19”, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>