Ấm tình “Tết quân - dân”

10/01/2024 | 09:54 GMT+7

Từ tháng 6-2023 đến cuối tháng 1-2024, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với huyện Vị Thủy tổ chức “Tết quân - dân” năm 2024 tại ấp 5, xã Vị Thanh. Với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, ấm áp, như mang mùa xuân đến sớm hơn với người dân.

Lực lượng vũ trang huyện Vị Thủy tham gia trồng bông mẫu đơn trên tuyến đường nông thôn.

Tuy chưa đến Tết Nguyên đán 2024, nhưng gia đình ông Trần Văn Sĩ cảm thấy tết đã đến từ nửa tháng trước, bởi sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của ngành chức năng, địa phương dành cho, làm gia đình vui hẳn lên.

Năm 1999, nghe tiếng gọi của quê hương, ông Sĩ lên đường tham gia nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc, đến năm 2001 xuất ngũ. Sau khi trở về địa phương, ông mưu sinh với đủ thứ nghề từ phụ hồ, công nhân, đến bảo vệ, nhưng cuộc sống cũng chỉ đủ ăn. Điều ông trăn trở, lo lắng nhất là mặc dù cố gắng làm lụng vất vả và tích cóp nhưng vẫn không đủ tiền để sửa lại căn nhà nhiều chỗ bị mưa dột.

Nằm trong chuỗi hoạt động “Tết quân - dân” năm 2024, hộ ông được ngành chức năng, địa phương xét hỗ trợ 50 triệu đồng để xây “Nhà tình đồng đội”. Để căn nhà thêm khang trang, ngoài số tiền trên và vài chục triệu đồng gia đình tích cóp, ông còn mượn người thân.

Điều ông ấm lòng, phấn khởi, là trong quá trình xây dựng, lực lượng dân quân tự vệ địa phương thường xuyên đến hỗ trợ, thăm hỏi, động viên gia đình, định hướng công việc.

“Có được nhà mới tôi vui lắm, tuy không lớn nhưng rất ấm áp. Tết này tôi sẽ tổ chức lớn hơn những năm trước. Sau tết, tôi sẽ nuôi vịt thịt và cải tạo lại vườn để trồng dừa nhằm phát triển kinh tế gia đình”, ông Sĩ cho biết.

Cách đó không xa, không khí tết cũng đến sớm với gia đình anh Lê Văn Tuấn, vì được hỗ trợ cất “Nhà tình đồng đội”.

Anh Tuấn là bộ đội xuất ngũ. Mấy năm qua, tuy gia đình còn nhiều khó khăn, nhất là nhà ở, nhưng khi địa phương cần thì anh sẵn sàng tham gia như: diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ, bảo vệ các ngày lễ, tết…

“Tuy không còn tại ngũ, nhưng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” tôi luôn khắc ghi, đó là tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân, nên địa phương cần bất cứ việc gì có lợi cho đất nước là tôi không đắn đo”, anh Tuấn giải thích.

Nằm trong chuỗi hoạt động “Tết quân - dân” năm 2024, hộ anh Tuấn được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây “Nhà tình đồng đội”. Ngoài số tiền trên, anh mượn người thân 20 triệu đồng phụ thêm. Tuy căn nhà không lớn, nhưng với anh là điều mong ước bấy lâu, chỉ cần đủ che nắng, che mưa cho vợ con là mừng.

“Nếu không có sự hỗ trợ của ngành chức năng thì không biết khi nào gia đình tôi mới cất được căn nhà kiên cố như thế này. Tuy nhà nhỏ nhưng sự quan tâm, thăm hỏi, động viên của ngành chức năng, địa phương thì không gì so sánh được. Đây là động lực để tôi cố gắng nhiều hơn nữa trong phát triển kinh tế gia đình, sớm vươn lên khấm khá”, anh Tuấn cho biết.

Với chủ đề “Quân - dân Hậu Giang đón Tết sum vầy - xuân bình an”, “Tết quân - dân” năm 2024 tại ấp 5, xã Vị Thanh có nhiều hoạt động như: xây 20 căn “Nhà tình đồng đội” cho những gia đình quân nhân, người dân gặp khó khăn về nhà ở; xây 2,5km đường giao thông nông thôn; trồng 10.000 chậu hoa mẫu đơn với chiều dài 5,2km; khám, cấp thuốc miễn phí cho 200 trường hợp; thăm hỏi, tặng 250 phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo.

“Trong quá trình phối hợp thực hiện đều có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy, chỉ huy của các cơ quan, đơn vị và địa phương; đồng thời quán triệt đến cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và Nhân dân tích cực tham gia các hoạt động nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp. Nhìn chung, các hoạt động “Tết quân - dân” năm 2024 tổ chức nghiêm túc, tiết kiệm và an toàn tuyệt đối”, đại tá Huỳnh Việt Trung, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết.

Tuy lần đầu tiên tổ chức, nhưng với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như trên được xem là những món quà xuân đầy ý nghĩa, giúp địa phương thực hiện chính sách an sinh xã hội và sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Ông Nguyễn Văn Nguyên, ngụ ấp 5, chia sẻ: “Hay tin bộ đội về giúp dân, tôi và các con sắp xếp thời gian, công việc để tham gia chung. Họ đã đến để xây dựng làng xóm của mình thì mình phải đáp lại bằng cả tấm lòng với họ”.

Để đáp lại những tình cảm của dân, lực lượng vũ trang không nề hà công sức. Dù là xây dựng nhà, đường, trồng bông, phát quang bụi rậm… tất cả đều sốt sắng trong chuẩn bị, tích cực thực hiện các công việc.

“Qua các hoạt động “Tết quân - dân” năm 2024 nhằm tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, phát huy tinh thần đoàn kết yêu nước, thắt chặt tình quân dân trong thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đồng thời, cùng địa phương thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới nâng cao, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, an sinh xã hội, củng cố, tăng cường thế trận lòng dân trong khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc, tạo không khí vui tươi, ấm áp, nghĩa tình quân - dân đón mừng năm mới”, đại tá Huỳnh Việt Trung cho biết thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>