Xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn khi lái xe

16/03/2023 | 05:34 GMT+7

Không ít trường hợp đã uống rượu, bia nhưng vẫn điều khiển phương tiện và có phản ứng tiêu cực, không hợp tác sau khi cảnh sát giao thông phát hiện đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cảnh sát giao thông huyện Vị Thủy lập biên bản một trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi lái xe.

Khoảng 20 giờ 30 phút của một ngày đầu tháng 3 này, tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Vị Thủy, đóng chốt kiểm tra tại một điểm trên Quốc lộ 61, thuộc địa phận xã Vị Trung đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn, nhưng có phản ứng tiêu cực, không hợp tác với lực lượng làm nhiệm vụ nơi đây.

Đơn cử, sau khi phát hiện một người đàn ông điều khiển xe mô tô có nhiều biểu hiện say xỉn nên cán bộ trong tổ công tác ra tín hiệu dừng xe, nhưng người này định tăng ga bỏ chạy. Do đó, lực lượng làm nhiệm vụ đã phối hợp với đơn vị chức năng khác yêu cầu người đàn ông này tạm dừng xe để kiểm tra.

Khi xuống xe, có lẽ biết bản thân vi phạm nồng độ cồn, nên người đàn ông trên không hợp tác kiểm tra nồng độ cồn, đồng thời bỏ xe rồi ghé một nhà dân gần đó. Sau đó, lực lượng lập biên bản tạm giữ xe của người đàn ông này.

Chừng 5 phút sau, lực lượng phát hiện một trường hợp điều khiển xe mô tô lạng lách nên yêu cầu dừng xe, nhưng đối tượng trên không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy, thế nhưng vẫn không thoát khỏi. Người đó là L.M.T., sinh năm 2005, ngụ phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ.

Qua kiểm tra, lực lượng lập biên bản T. với các lỗi: Không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông, lạng lách trên đường, chưa đủ tuổi để lái xe 100cc, không có giấy chứng nhận đăng ký xe, không có gương chiếu hậu phía bên trái người điều khiển.

Khi được hỏi tại sao không chấp hành yêu cầu dừng xe của lực lượng giao thông, T. phân bua: “Tại cháu sợ lực lượng cảnh sát giao thông”.

Khoảng hơn 21 giờ, Tổ công tác tiếp tục tuần tra trên một số tuyến đường của huyện và đứng chốt tại một điểm trên tuyến đường tránh vào trung tâm huyện Vị Thủy, thuộc địa bàn ấp 1, thị trấn Nàng Mau.

Lúc này, khi thấy một người điều khiển xe mô tô từ xa chạy đến, lực lượng ra tín hiệu yêu cầu dừng xe, song người này quay đầu xe bỏ chạy, tuy nhiên vẫn không thoát. Sau khi dừng xe, lực lượng yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, nhưng người này không chấp hành và bỏ đi để lại xe.

 Còn ông H.T.T., ngụ ấp 1, thị trấn Nàng Mau, điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 95D1-013.42 cũng không chấp hành yêu cầu dừng xe và đo nồng độ cồn của lực lượng cảnh sát giao thông. Qua một hồi giải thích, tuyên truyền, ông T. mới hợp tác. Qua kiểm tra, trong hơi thở của ông T., lực lượng đo được nồng độ cồn 0,830ml/1 lít khí thở và không có giấy phép lái xe.

Ông T. phân bua: “Biết lái xe khi có rượu, bia trong người là vi phạm, nhưng do nể nang bạn bè nên tôi không thể từ chối. Tôi sẽ rút kinh nghiệm, không vi phạm nữa”.

Đại úy Đặng Hoàng Tính, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Vị Thủy, cho biết, ban đêm trên địa bàn huyện có nhiều thanh, thiếu niên lái xe mô tô tốc độ cao, không đội nón bảo hiểm, không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của cảnh sát giao thông. Đối với những người đã uống rượu, bia mà lái xe thì hành vi thường mất kiểm soát nên khi bị yêu cầu dừng xe kiểm tra thường có phản ứng tiêu cực, không hợp tác, bỏ xe lại, không làm việc, không ký vào biên bản vi phạm.

“Không ít người thấy tổ công tác hoặc chốt kiểm soát, lập tức quay đầu xe, tìm đường khác trốn tránh. Việc này khiến cho tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao thông thêm phức tạp. Trung bình mỗi đêm, lực lượng phát hiện, lập biên bản từ 5-8 trường hợp vi phạm nồng độ cồn”, đại úy Tính cho biết thêm.

Tương tự, tại thành phố Vị Thanh, thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là vào ban đêm để phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi lái xe.

Đại úy Lê Hoàng Ân, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an thành phố Vị Thanh, cho hay: “Có đêm, chúng tôi phát hiện, lập biên bản 20 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi lái xe, trong đó nhiều trường hợp bỏ chạy khi lực lượng yêu cầu tạm dừng xe”.

Đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 20 người, bị thương 1 người; so cùng kỳ năm 2022, tăng 4 vụ, tăng 4 người chết, tăng 1 người bị thương. Trước thực tế trên, cảnh sát giao thông toàn tỉnh chủ động thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, hạn chế tai nạn.

Cụ thể như tập trung phát hiện, xử lý các hành vi chở hàng quá tải, quá khổ; lắp thùng xe không đúng thiết kế; vi phạm nồng độ cồn, tốc độ. Trong đó, lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là ban đêm để phát hiện, xử lý nghiêm những trường vi phạm nồng độ cồn đang mang lại hiệu quả tích cực.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, nhất là các tuyến đường có lượng phương tiện tham gia giao thông đông, quán ăn… nhằm phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm nồng độ cồn”, đại úy Ân thông tin thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích