Xử lý nghiêm hành vi chống người thi hành công vụ

22/09/2021 | 08:58 GMT+7

Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hầu hết người dân đều chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch thì vẫn còn một số cá nhân cố tình cản trở, chống đối các lực lượng thực thi công vụ, gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch.

Kiểm sát viên Viện KSND huyện Châu Thành A tham gia hỏi cung đối tượng Mai Văn Thành.

Ngày 15-9, Viện kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Châu Thành A phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với Mai Văn Thành, ngụ xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp về hành vi chống người thi hành công vụ, theo khoản 1, Điều 330 Bộ luật Hình sự. Đồng thời, thống nhất với cơ quan điều tra áp dụng thủ tục tố tụng rút gọn để điều tra, truy tố, xét xử nhanh nhằm phục vụ tình hình an ninh, chính trị và công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Cụ thể vào 17 giờ ngày 12-9, sau khi đã uống rượu say, đối tượng Thành một mình điều khiển xe mô tô không đội nón bảo hiểm và không mang khẩu trang chạy từ nhà đến chốt phòng, chống dịch Covid-19 bảo vệ “vùng xanh”, đặt tại ấp Tân Lợi, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A để xin cho bạn của Thành từ thị trấn Một Ngàn về xã Tân Bình qua chốt.

Do bạn của Thành không có các giấy tờ theo quy định nên lực lượng kiểm soát chốt không đồng ý. Lúc này, Thành có lời lẽ khiêu khích, chửi tục và dùng tay đánh trúng vào mặt của ông D. (cán bộ trực chốt) gây thương tích. Sau đó, lực lượng trực chốt đã giữ đối tượng Thành và trình báo cơ quan công an.

 Chưa kể là trước đó, ngày 3-9, Phạm Thanh Nhân, sinh năm 1984, thường trú ấp 2, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, điều khiển xe mô tô biển số 95F6-6988, chở Nguyễn Hoàng Minh đi trên tuyến Quốc lộ 61C, hướng từ thành phố Vị Thanh về thành phố Cần Thơ. Khi đến chốt kiểm soát dịch thuộc ấp 4, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, lực lượng làm nhiệm vụ yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra, nhưng Nhân và Minh không chấp hành mà chạy xe vượt qua chốt. Một lúc sau, 2 đối tượng quay lại và vượt chốt lần nữa.

Lập tức, lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt tập trung truy đuổi. Khi phát hiện, Minh dùng ná thun dọa bắn vào lực lượng, mục đích để đe dọa không cho cán bộ, chiến sĩ truy bắt. Sau đó, 2 đối tượng rẽ vào đường nông thôn, tông xe vào cổng rào bị ngã nên cả 2 bỏ phương tiện và chia nhau chạy trốn nhưng không lâu sau bị tóm gọn, đưa về cơ quan công an.

Qua kiểm tra, trên xe của Nhân và Minh có trang bị một bộ dụng cụ kích điện, một cây dao và một con chó trong bao. Được biết, trước đó Minh từng có một tiền án về trộm cắp tài sản bị tòa án tuyên phạt 12 tháng tù giam và vừa chấp hành án xong vào cuối tháng 6 năm nay.

Công an tỉnh thông tin, từ khi thực hiện giãn cách xã hội đến nay, toàn tỉnh đã lập biên bản 2.388 trường hợp, xử phạt 1.033 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch với số tiền 2,8 tỉ đồng. Đặc biệt là xảy ra một số vụ đối tượng chống đối hoặc sử dụng mạng xã hội xúc phạm lực lượng đang tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 như trường hợp của Mai Văn Thành, Phạm Thanh Nhân. Đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động của lực lượng thi hành công vụ, gây mất an ninh trật tự.

Theo đại tá Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, lực lượng công an các địa phương đã chủ động phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch trên địa bàn. Lực lượng công an đã phát hiện nhiều vụ việc đánh bạc, vi phạm giãn cách xã hội, giờ hạn chế ra đường… Với những hành vi chống đối, xúc phạm người thi hành công vụ, lực lượng chức năng luôn kiên quyết xử lý để không làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch.

Luật gia Nguyễn Văn Bé, nguyên Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, cho biết, hiện nay, theo quy định tại Điều 20 Nghị định số 167/2013 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự an toàn xã hội thì đối với hành vi lăng mạ, xúc phạm người thi hành công vụ có thể bị phạt hành chính từ 3-5 triệu đồng.

Trường hợp được xác định là dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác cản trở hoạt động thi hành công vụ của người thi hành công vụ hoặc ép buộc người thi hành công vụ làm trái công vụ của mình sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 330 Bộ luật Hình sự năm 2015. Trong đó có các mức phạt từ cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

“Hiện dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, lực lượng phòng, chống dịch đã rất vất vả khi làm nhiệm vụ. Do đó, với những hành vi chống đối, xúc phạm các lực lượng thi hành công vụ thì cần được xử lý nghiêm để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch”, luật gia Bé đề xuất.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>