Trả giá !

24/09/2021 | 10:27 GMT+7

Có 5 tiền án, 2 tiền sự, nhưng C., đăng ký thường trú ấp 1, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, không biết ăn năn, hối cải và “đường cũ” này tiếp tục dẫn hắn trở lại trại giam.

Bị cáo C. tại phiên tòa.

Mới đây, Tòa án nhân dân huyện Vị Thủy mở phiên tòa xét xử sơ thẩm C. về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy” và “chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”.

Quá khứ bất hảo

C. sinh năm 1979, ở vùng quê nghèo xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, cha mẹ là nông dân, lam lũ, vất vả quanh năm, nhưng vẫn chắt chiu, tích cóp để nuôi hắn ăn học. Tưởng chừng lớn lên C. đỡ đần cha mẹ, nào ngờ nghỉ học giữa chừng, rồi tụ tập bạn bè đua đòi, chơi bời. Từ đây, hắn trượt dài trên con đường tội lỗi.

Năm 1995, C. bị Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau xử phạt 8 năm tù về tội “hiếp dâm và cướp tài sản công dân”. Tại hội đồng xét xử này, C. cũng từng thốt lên những lời ăn năn, hối cải và xin lỗi nạn nhân, đấng sinh thành của mình; rồi hứa sau khi ra tù sẽ tu dưỡng bản thân, chí thú làm ăn, làm lại cuộc đời, báo hiếu cha mẹ.

Sau khi chấp hành xong án phạt tù, tưởng chừng C. sám hối mà hướng thiện, nào ngờ chứng nào tật đó vẫn tiếp tục chơi với kẻ xấu, rồi quậy phá. Năm 2007, trong những lần “đi đêm” như thế, hắn bị ngành chức năng bắt giữ, sau đó tuyên phạt 18 tháng tù về tội “hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Cứ thế, hắn bị Tòa án nhân dân huyện Vị Thủy và Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt thêm 3 tội danh nữa. Trong đó, lần gần nhất, hắn bị Tòa án nhân dân tỉnh xử phạt 3 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngày 15-1-2019 hắn chấp hành xong hình phạt tù nhưng chưa được xóa án tích.

Chưa hết, hắn còn có 2 tiền sự về hành vi gây rối trật tự công cộng và sử dụng trái pháp chất ma túy, bị xử phạt vi phạm hành chính. Năm nay, C. 42 tuổi, nhưng có tới 5 tiền án, với tổng hình phạt là 17,5 năm tù. Vậy mà, vẫn chưa lay động hắn quay đầu, hướng thiện.

Để rồi trong một lần tàng trữ trái phép chất ma túy tại nhà vợ (ở ấp 3A, xã Vị Đông) thì bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh và Công an huyện Vị Thủy bắt quả tang, với tổng khối lượng là 4,09883 gram.

Tấm gương mờ...

Khác với vẻ rụt rè, lo sợ của các bị cáo khi đứng trước hội đồng xét xử, C. tỏa ra cứng rắn, dứt khoát. “Đúng là có kinh nghiệm”, một vài người xì xào.

C. khai, để thỏa mãn nhu cầu sử dụng ma túy của bản thân, hắn mua số ma túy trên của một người tên Đen tại cổng Bệnh viện Đa khoa Trung ương thành phố Cần Thơ với giá 2 triệu đồng. Sau đó, chia ra thành nhiều bịch nhỏ giấu ở nhà vợ nhằm tiếp tục sử dụng thì bị lực lượng công an bắt quả tang.

“Tiền đâu bị cáo mua ma túy?”, Hội đồng xét xử thẩm vấn. “Bị cáo nuôi gà đá để bán nên có tiền”, C. trả lời. “Vậy bị cáo có biết mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật không?”, Hội đồng xét xử hỏi tiếp. “Dạ biết”, C. cúi đầu nói lí nhí.

“Biết mà vẫn vi phạm pháp luật và đây không phải lần đầu bị cáo phạm pháp, như thế chẳng khác nào xem thường luật pháp”, Hội đồng xét xử nghiêm giọng. Đồng thời nêu quan điểm, phải chi bị cáo đem số tiền từ bán gà để tiếp vợ trang trải cuộc sống gia đình, dành dụm sau này lo cho con ăn học hay làm một việc gì đó có ích cho xã hội, từ thiện chẳng hạn; đừng nghĩ đồng tiền mình kiếm được muốn xài gì thì xài mà phải đúng quy định của pháp luật. Nghe xong, C. cúi đầu im lặng.

Hội đồng xét xử hỏi thêm: “Bị cáo có mấy người con?”, C. đáp: “Dạ có hai”. “Vậy có khi nào bị cáo nghĩ, con của bị cáo sẽ biết về bề dầy “thành tích” tiền án, tiền sự của mình không? Rồi bị cáo sẽ giải thích với chúng ra sao? Rồi bị cáo làm sao để dạy chúng nên người?”, C. tiếp tục cúi đầu im lặng sau những câu hỏi của Hội đồng xét xử.

Cũng theo Hội đồng xét xử: “Hành vi “tàng trữ trái phép chất ma túy” và “chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy” mà C. đã thực hiện là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sự quản lý độc quyền của Nhà nước về các chất ma túy, là nguyên nhân làm phát sinh ra nhiều tội phạm và tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng đến trật tự địa phương. Do vậy, C. phải chịu trách nhiệm hình sự trước pháp luật về hành vi vi phạm của mình”.

Khi nói lời sau cùng, bị cáo C. thành khẩn: “Mong hội đồng xét xử xem xét để tôi sớm trở về với cuộc sống đời thường mà lo dạy các con”.

Ở phần nghị án, mọi người ra ngoài, C. vẫn ngồi trước bục khai báo. Người đàn ông ngồi đó là cha của hai đứa con đang tuổi ăn, tuổi lớn. Rồi đây vợ và các con của hắn ra đường làm sao không suy nghĩ khi có người hỏi “Chồng đâu? Cha các con đâu?”.

Phiên tòa kết thúc, C. cúi đầu bước đi giữa các chiến sĩ công an áp giải. Cánh cửa nhà tù một lần nữa lại mở ra với hắn. Dù đã từng được nhận sự khoan hồng của pháp luật sau những lần phạm tội, nhưng không chịu cải tạo để hoàn lương.

Bản án 17 năm tù giam lần này dành cho C. là hoàn toàn xứng đáng. Đây cũng là bài học cho những kẻ xem thường pháp luật “tàng trữ trái phép chất ma túy” và “chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”.

Thêm tình tiết khung tăng nặng

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 7-2020 đến ngày bị bắt quả tang C. còn sử dụng nhà của mình và nhà của vợ để cho một số đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Tại Bản án số 104 ngày 30/9/2016 của Tòa án nhân dân tỉnh xác định C. phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm”.

Tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội (ngày 13-1-2021), C. chưa được xóa án tích, do đó hành vi hắn đã thực hiện đủ yếu tố cấu thành “tội tàng trữ trái phép chất ma túy” và “chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”, với tình tiết định khung tăng nặng là “tái phạm nguy hiểm”. Đối với tội “chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”, C. đã nhiều lần dùng địa điểm thuộc quyền quản lý, sử dụng của mình để cho các đối tượng khác sử dụng trái phép chất ma túy, do đó C. phải chịu thêm tình tiết khung tăng nặng là “phạm tội 2 lần trở lên”.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>