Tọa đàm tình hình thi hành pháp luật về giá và lao động, việc làm

18/10/2023 | 09:09 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 17-10, Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp phối hợp với Sở Tư pháp Hậu Giang tổ chức buổi tọa đàm “Tình hình thi hành pháp luật về quản lý, điều hành giá các mặt hàng, dịch vụ thiết yếu; lao động, việc làm trên địa bàn tỉnh”. Dự và chủ trì buổi tọa đàm có ông Nguyễn Quốc Hoàn, Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp.

 Theo Sở Tư pháp, thời gian qua đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật và áp dụng pháp luật để chỉ đạo, điều hành trong lĩnh vực giá, lao động, việc làm và giao các sở, ngành, địa phương tuyên truyền, phổ biến, tập huấn cho doanh nghiệp, người lao động. Bên cạnh đó, hàng năm, các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện đều ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật đối với các lĩnh vực trên, qua đó thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, xử lý đối với các cá nhân, tổ chức khi phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật.

Theo đánh giá chung, thông qua hoạt động kiểm tra, các tổ chức, cá nhân kinh doanh các mặt hàng thuộc danh mục phải kê khai giá như sữa, gas, vật tư nông nghiệp, mỹ phẩm, dược phẩm,… đều có niêm yết giá đầy đủ, có thực hiện kê khai giá; đối với lĩnh vực lao động, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về việc chấp hành pháp luật đối với chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, các chế độ an sinh - phúc lợi cho người lao động được thực hiện thường xuyên, liên tục. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy, vẫn còn tình trạng kê khai giá chưa đúng quy định; một số doanh nghiệp chậm triển khai thực hiện các quy định về chế độ, chính sách bảo hiểm,… gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Tại buổi tọa đàm, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, tỉnh và doanh nghiệp đã cùng tham luận, chia sẻ những kinh nghiệm, khó khăn, giải pháp trong việc triển khai thực hiện các quy định pháp luật có liên quan trong lĩnh vực giá, lao động, việc làm… Từ đó, các đơn vị đã đề xuất giải pháp như cần hoàn thiện pháp luật theo hướng quy định rõ về trách nhiệm, thẩm quyền; tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các đơn vị liên quan trong việc theo dõi và thi hành pháp luật về giá, lao động, việc làm… Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, khảo sát, thu thập thông tin, từ đó có cái nhìn toàn diện, đa chiều, đánh giá khách quan về tình hình thi hành pháp luật trong các lĩnh vực trên.

Đ.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích