Tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt vi phạm nồng độ cồn

28/03/2023 | 19:33 GMT+7

Nhằm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông từ đầu năm đến nay, ngành chức năng, địa phương trên địa bàn thành phố Vị Thanh tăng cường thực hiện nhiều biện pháp, đạt kết quả tích cực.

Cảnh sát giao thông thành phố Vị Thanh đo nồng độ cồn một trường hợp.

Cụ thể, đầu năm đến nay trên địa bàn thành phố xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông, làm 1 người chết, so với cùng kỳ năm 2022, số vụ và số người chết tương đương.

Theo Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an thành phố Vị Thanh, để thực hiện đạt kết quả trên, đơn vị tham mưu lãnh đạo Công an thành phố xây dựng, thực hiện 6 kế hoạch, trong đó nổi bật là Kế hoạch số 24 ngày 9-3 của Công an thành phố về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”; Kế hoạch số 03 ngày 14-1 của Công an thành phố về việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề chở quá tải trọng, chạy quá tốc độ quy định và vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn thành phố...

Thực hiện các kế hoạch trên, để người tham gia giao thông nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT), trước tiên lực lượng cảnh sát giao thông thành phố tổ chức tuyên truyền gần 70 cuộc, có khoảng 6.220 lượt người dự, trong đó tuyên truyền trực tiếp 10 cuộc, bằng loa gần 60 cuộc; treo 60 băng rôn, phát 200 quyển cẩm nang lái xe an toàn, 3.500 tờ bướm tuyên truyền về tác hại của bia, rượu khi lái xe; cho 12 doanh nghiệp vận tải thủy ký cam kết và 2 cơ sở sửa chữa xe mô tô ký cam kết không độ xe cho các phương tiện.

Đặc biệt, lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức trên 900 cuộc tuần tra, kiểm soát, tăng trên 200 cuộc so với cùng kỳ năm 2022, qua đó phát hiện khoảng 1.100 trường hợp vi phạm, so với cùng kỳ năm 2022 tăng gần 40 trường hợp, qua đó phạt vi phạm hành chính 1.075 trường hợp, tước gần 170 giấy phép lái xe, tạm giữ gần 530 xe mô tô…

“Chúng tôi tăng số ca tuần tra, kiểm soát và tăng cường xử phạt vi phạm nồng độ cồn khi lái xe vì thời gian qua trên địa bàn tỉnh tai nạn giao thông liên quan đến bia rượu khá nhiều. Đầu năm đến nay, trong quá trình tuần tra khi phát hiện những trường hợp vi phạm trên, chúng tôi xử lý rất nghiêm”, đại úy Lê Hoàng Ân, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an thành phố Vị Thanh, cho biết.

Cùng với tổ tuần tra, kiểm soát trật tự ATGT Công an thành phố tuần tra trên một số tuyến đường chính của thành phố, chúng tôi ghi nhận việc chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT của hầu hết người tham gia giao thông khá tốt, nhưng vẫn còn không ít trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Bị cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt vi phạm nồng độ cồn khi lái xe, ông N., thường trú xã Tân Tiến, phân bua: “Tôi biết lái xe mà trong người có nồng độ cồn là vi phạm, nhưng đi đám gặp người thân không thể không uống vài ly bia. Được cảnh sát giao thông tuyên truyền, tôi sẽ không bao giờ lái xe khi trong người có nồng độ cồn nữa”.

Còn ông H., ngụ xã Hỏa Lựu, cũng bị cảnh sát giao thông lập biên bản vi phạm hành chính về nồng độ cồn khi lái xe, cho biết: “Hôm nay, tôi đi đám cưới, nên uống mấy lon bia. Nghĩ chỉ uống vui, tôi không nghĩ mức cồn trong hơi thở lại vượt ngưỡng cho phép. Tôi biết sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông là vi phạm pháp luật và nguy hiểm cho bản thân, người tham gia giao thông. Tôi hứa sẽ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT và không lái xe khi đã uống rượu bia”.

Cùng với đó, lực lượng Công an thành phố còn phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị, UBND và công an các xã, phường thực hiện chỉnh trang đô thị nhằm đảm bảo đường thông, hè thoáng tạo diện mạo mới cho thành phố theo hướng văn minh, hiện đại. Qua đó, nhắc nhở gần 1.300 trường hợp vi phạm mua bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè...

Theo thượng tá Võ Thái Hồng, Trưởng Công an thành phố Vị Thanh, để kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông so với năm 2022, tới đây, lãnh đạo Công an thành phố chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông, trật tự phối hợp với các đội nghiệp vụ khác tăng cường tuần tra vũ trang, tuần tra mật phục, kiên quyết xử lý các trường hợp đua xe trái phép, các thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya gây mất trật tự công cộng. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ nhằm nêu cao lập trường tư tưởng, lễ tiết tác phong, ý thức trách nhiệm trong thi hành nhiệm vụ. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 47 ngày 28/2/2023 của Công an tỉnh về việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”...

 “Chúng tôi còn triển khai, thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để bảo đảm tuyệt đối ATGT các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội diễn ra trên địa bàn thành phố. Tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng thanh thiếu niên điều khiển xe chạy nẹt pô, rú ga... gây mất trật tự, ATGT trên địa bàn thành phố”, thượng tá Hồng cho biết thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>