Tích cực giải quyết khiếu nại của công dân

06/12/2023 | 08:16 GMT+7

98,1% số vụ việc khiếu nại được giải quyết xong là một trong những kết quả tích cực của Hậu Giang trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023. Điều này đã góp phần quan trọng đảm bảo tình hình an ninh trật tự, giúp kinh tế tỉnh nhà tăng trưởng vượt bậc.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh chủ trì một buổi đối thoại giải quyết khiếu nại của công dân trên địa bàn thị xã Long Mỹ.

Ông Võ Hoàng Nhung, ngụ ấp 1B, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, là hộ dân bị ảnh hưởng dự án xây dựng công trình kè kênh xáng Xà No - giai đoạn 3, với diện tích ảnh hưởng 384m2 đất cây lâu năm.

Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, địa phương xác nhận ông Nhung còn nhà ở, đất ở nơi khác trên địa bàn thị trấn nên các cơ quan chức năng chỉ thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ mà không giải quyết tái định cư; đồng thời do ông Nhung cũng không canh tác trên phần đất này nên ông không được giải quyết hỗ trợ chuyển đổi nghề.

Không đồng ý với quyết định trên, ông Nhung làm đơn khiếu nại gửi đến UBND tỉnh. Theo ông Nhung, trên phần đất bị thu hồi gia đình ông hiện có một căn nhà và có trồng một số loại cây, nhưng khi nhà nước thu hồi không được giải quyết tái định cư và hỗ trợ chuyển đổi nghề là thiệt thòi cho gia đình ông.

Sau khi tiếp nhận đơn của công dân, Đoàn công tác liên ngành giải quyết khiếu nại tỉnh do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên chủ trì đã tiến hành đối thoại nhằm giải khiếu nại của công dân.

Sau nhiều ý kiến đóng góp thẳng thắn, các thành viên trong đoàn công tác nhận định rằng: Đối với yêu cầu giải quyết tái định cư, thì ông Nhung không đủ điều kiện do hộ ông Nhung bị thu hồi đất nông nghiệp, không phải di chuyển chỗ ở. Song tại phần đất trên, ông Nhung không trực tiếp canh tác nhưng vợ ông Nhung có canh tác một số loại cây trồng, vì vậy, cần xem xét có chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp. Từ đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã thống nhất đề nghị cần xác minh làm rõ lại nội dung.

Một số khiếu nại khác của công dân thời gian qua cũng  được các cơ quan chức năng tổ chức đối thoại, xem xét kỹ càng, thấu đáo trên cơ sở giải quyết theo hướng đảm bảo công bằng và vận dụng nguyên tắc có lợi nhất cho người dân.

Ông Lưu Ngọc Đông, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh, cho hay: “Thời gian qua, đơn vị thường xuyên phối hợp với các huyện, thị, thành trao đổi thông tin về các vụ việc khiếu nại để tham mưu, đôn đốc giúp UBND tỉnh giải quyết đúng trình tự, thủ tục. Đồng thời, công tác tiếp dân tại Ban Tiếp công dân tỉnh được thực hiện nghiêm túc; việc bố trí đối thoại giải quyết khiếu nại đúng hạn luật định, không để kéo dài gây khó khăn cho người dân”.

Cùng với đó, lãnh đạo các cấp còn thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ.

Ở cấp tỉnh, duy trì lịch tiếp công dân hàng tháng của lãnh đạo. Ở các địa phương, thực hiện Luật Tiếp công dân, lãnh đạo UBND cấp huyện tiếp dân mỗi tháng 2 lần và chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo.

Với việc triển khai nghiêm túc công tác tiếp công dân, trong năm 2023, các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh đã tiếp 3.521 lượt người với 2.122 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong đó có 143 trường hợp lãnh đạo tỉnh trực tiếp tiếp định kỳ, đột xuất.

Bên cạnh đó, các cơ quan hành chính trong tỉnh tiếp nhận 1.158 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; giải quyết đạt trên 98%. Qua giải quyết khiếu nại, đã bổ sung, trả lại quyền lợi cho người dân số tiền 3,6 tỉ đồng và 2.640m2 đất.

Nhìn chung, các vụ việc khiếu nại, tố cáo đều được chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, không để quá hạn với người dân. Trong quá trình giải quyết luôn chú trọng xác minh làm rõ nguyên nhân, xác định rõ bản chất vụ việc và giải quyết đến cùng vụ việc. Với những vụ việc qua điều tra, xác minh công dân khiếu nại, tố cáo sai đều được các ngành, địa phương kiên trì tuyên truyền, giải thích cho công dân.

Theo ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có vai trò quan trọng trong việc xây dựng niềm tin của người dân đối với chính quyền. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tỉnh cần sớm giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân đảm bảo về thời gian theo luật định. Bên cạnh đó, đối với các trường hợp đã họp xét khiếu nại cần sớm sắp xếp tổ chức đối thoại để bảo vệ quyền lợi cho người dân.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua đã góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, đồng thời xây dựng và củng cố vững chắc hơn niềm tin của người dân đối với Đảng, chính quyền.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>