Tích cực chung tay đẩy lùi ma túy

26/11/2021 | 08:15 GMT+7

Mới đây, Tòa án nhân dân thị xã Long Mỹ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm các bị cáo Nguyễn Mai Trâm (sinh năm 1985, ở quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh), Nguyễn Minh Đẳng (sinh năm 1988, ở huyện Long Mỹ) và Trần Minh Thái (sinh năm 1999, ở thị xã Long Mỹ) về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Các bị cáo Trâm, Đẳng, Thái tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, Trâm khai, do có việc và quen biết trước nên đầu tháng 5-2021, bị cáo từ Thành phố Hồ Chí Minh xuống Hậu Giang, sau đó liên lạc với Đẳng và Thái thuê nhà trọ để ở. Trong quá trình ở trọ, cả 3 đã nhiều lần mua ma túy về sử dụng và cho 3 người khác cùng sử dụng, trong số này có một người chưa đủ 18 tuổi.

Cáo trạng nêu rõ, 2 trong số 3 bị cáo trên từng bị Công an thị xã Long Mỹ xử phạt vi phạm hành chính về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, đặc biệt là Thái khi ấy (lúc bị xử phạt) mới hơn 18 tuổi.

Do gia đình ít quan tâm, giáo dục nên Thái học hết lớp 6 thì nghỉ, sau đó tụ tập chơi với người xấu dẫn đến nghiện ma túy. Để có tiền tiêu xài cá nhân và “chơi hàng” cấm, Thái nhiều lần về xin mẹ, cứ thế cho đến ngày bị bắt. “Lúc xin tiền, mẹ không hỏi để làm gì. Nhiều khi đi chơi 2-3 ngày mới về nhà, nhưng gia đình cũng chẳng quan tâm, hỏi han”, Thái cho biết.

Theo Công an thị xã Long Mỹ, đầu năm 2021 đến nay, Công an thị xã Long Mỹ triệt phá 7 vụ/15 bị can có hành vi tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tăng 4 vụ, tăng 12 bị can so cùng kỳ năm 2020. Trong số này, có vụ lên đến 12 đối tượng, trong đó có 3 người dưới 18 tuổi sử dụng ma túy, số còn lại từ 18 đến 35 tuổi. Qua đây cho thấy, tình trạng người vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy ngày càng trẻ hóa.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngày càng nhiều thanh, thiếu niên vướng vào ma túy, trung tá Nguyễn Phi Khanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy Công an thị xã Long Mỹ, cho rằng là do đa phần cha mẹ đổ vỡ hôn nhân nên thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình, dễ bị lôi kéo vào ma túy và cũng nhằm giải tỏa buồn chán, tìm cảm giác mạnh. Một bộ phận thanh, thiếu niên còn tiêm nhiễm lối sống đua đòi, hưởng thụ, lấy sử dụng ma túy thể hiện đẳng cấp ăn chơi với bạn bè.

Thậm chí, nhiều người còn nhận thức sai về tác hại của ma túy, chỉ kích thích thoáng qua chứ không gây nghiện... “Một khi đã nghiện ma túy thì rất khó bỏ, dẫn đến gia đình đổ vỡ, tương lai u tối. Đây cũng là mọi nguồn phát sinh của các loại tội phạm”, trung tá Khanh phân tích thêm.

Cũng theo trung tá Khanh, để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của mỗi gia đình, nhất là thanh, thiếu niên đối với ma túy, hàng năm, đơn vị phối hợp với ban, ngành, đoàn thể, nhà trường, địa phương tổ chức tuyên truyền về nhận biết, phân biệt các loại ma túy cũng như tác hại và hành vi, thủ đoạn của bọn người xấu lôi kéo vào ma túy.

Tuy nhiên, vai trò gia đình rất quan trọng, thậm chí mang tính quyết định trong công tác phòng, chống ma túy ở thanh thiếu niên hiện nay. Vậy nên, các bậc cha mẹ phải luôn quan tâm, quản lý con mình về giờ giấc học hành, vui chơi, kể cả nắm rõ con mình chơi với thành phần nào trong xã hội. Mạnh dạn tố giác các hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy của người thân và của người khác.

Riêng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy sẽ tiếp tham mưu cho lãnh đạo Công an thị xã đẩy mạnh đấu tranh triệt phá các đường dây, tụ điểm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Tăng cường quản lý tốt địa bàn, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ thu thập thông tin, tài liệu; nắm chắc quy luật hoạt động, vai trò của các đối tượng có khả năng phạm tội, nhất là đối tượng làm ăn xa trở về địa phương có biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma túy để đưa vào quản lý.

“Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục phối hợp với công an các đơn vị, địa phương, nhà trường, gia đình tổ chức các hình thức tuyên truyền về tác hại của mua bán ma túy. Đồng thời, phối hợp địa phương thực hiện tốt công tác hướng dẫn và quản lý sau cai nghiện để nâng cao hiệu quả phòng ngừa”, trung tá Khanh thông tin thêm.

Ma túy đã, đang là vấn đề nhức nhối của xã hội nên ngoài công tác đấu tranh, ngăn ngừa tệ nạn ma túy của lực lượng công an thì rất cần sự chung tay, vào cuộc từ các ngành chức năng và mỗi gia đình, nhà trường trong việc quản lý, giáo dục con em mình tránh xa vào các hành vi liên quan đến tệ nạn này.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>