Thu hồi... nhưng cần đảm bảo an sinh !

14/03/2023 | 19:04 GMT+7

Gửi đơn đến Báo Hậu Giang, gần 30 hộ dân sinh sống tại Khu dân cư vượt lũ Phú Hữu A, thị trấn Mái Dầm bày tỏ nỗi niềm, cùng lo lắng khi chính quyền huyện Châu Thành vừa thông báo sẽ tiến hành thu hồi lại các nền tái định cư cấp sai đối tượng.

Hộ dân tại Khu dân cư vượt lũ Phú Hữu A có nền bị thu hồi do cấp sai đối tượng sau gần 20 năm sinh sống.

Trong căn nhà nhỏ ở Khu dân cư vượt lũ Phú Hữu A, thị trấn Mái Dầm, bà Trần Thanh Thủy buồn rầu cho biết: “Mấy tháng nay, tôi mất ăn mất ngủ khi nghe tin địa phương sẽ tiến hành thu hồi lại các nền nhà cấp sai đối tượng, bởi nếu phải trả nền lại cho huyện thì gia đình không biết sinh sống ở đâu”.

Hộ bà Thủy là một trong 28 hộ dân vừa được UBND huyện Châu Thành thông báo sẽ tiến hành triển khai thu hồi các nền cấp sai đối tượng trong Khu dân cư vượt lũ Phú Hữu A.

Bồi hồi nhớ lại, bà Thủy cho biết, năm 2005, gia đình bà là một trong những hộ dân thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ ở vùng có nguy cơ sạt lở được xét duyệt nền nhà ở khu dân cư vượt lũ này. Thời điểm đó, giá nền và nhà xây thô ngang 4m, dài 8m là 17 triệu đồng, các hộ được mua trả chậm và sau đó đều hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Tuy nhiên, hộ bà Thủy cùng một số hộ khác sinh sống được gần 3 năm thì đến năm 2008, UBND huyện Châu Thành ban hành Quyết định số 2721 ngày 26-6-2008 về việc thu hồi nền nhà, nhà đã cấp cho các đối tượng trong Khu dân cư vượt lũ xã Phú Hữu A (nay là thị trấn Mái Dầm).

Theo quyết định trên và có hiệu lực sau 7 ngày ký, tổng số 30 hộ bị thu hồi với lý do việc xét, chọn đối tượng không đúng theo quy định. Tuy nhiên, theo bà Thủy, thời điểm đó, địa phương có thông báo, nhưng sau đó một thời gian thì việc thu hồi không triển khai và các hộ vẫn tiếp tục sinh sống đến nay.

Đến ngày 23-12-2022, UBND huyện Châu Thành lại tiếp tục thông báo triển khai việc thu hồi nền của các hộ dân đã cấp sai đối tượng, đồng thời sẽ tiến hành bán đấu giá theo quy định.

Là một trong các hộ có nền bị thu hồi, ông Nguyễn Văn Mạnh, ngụ thị trấn Mái Dầm, bày tỏ: “Nếu địa phương thực hiện việc này ngay từ năm 2008 và hỗ trợ lại giá trị nhà cho chúng tôi thì chúng tôi còn có thể đi nơi khác mua được, còn đến năm 2023 này thì giá cả chênh lệch quá rồi”.

Còn ông Nguyễn Thanh Hồng, ngụ thị trấn Mái Dầm cho rằng, việc thu hồi nền cấp sai đối tượng theo quy định pháp luật là đúng, nhưng địa phương cũng cần có chính sách hỗ trợ phù hợp. Bởi một số hộ hiện nay, có hoàn cảnh rất khó khăn, người già neo đơn, nếu phải trả lại nhà với số tiền hỗ trợ thấp thì các hộ không thể tìm được chỗ ở nào khác.

Cũng theo ông Hồng, vừa qua, UBND huyện có tổ chức buổi đối thoại với các hộ có nền bị thu hồi, dự kiến phần kiến trúc xây dựng, người dân sẽ được hỗ trợ khoảng 300 triệu đồng. Nhưng các hộ dân hiện nay, với khoảng 100 nhân khẩu bị ảnh hưởng không đồng ý với phương án này, bởi với số tiền như trên, bà con không thể mua được ngôi nhà khác để ở.

Theo thông báo của UBND huyện Châu Thành, việc triển khai thu hồi các nền trên được thực hiện theo Quyết định số 2721/2008 và các Quyết định 193 đến 207/2015 của UBND huyện sau khi có kết quả thanh tra, kiểm tra các đối tượng được xét vào Cụm dân cư vượt lũ xã Phú Hữu A.

Cũng theo thông báo trên, địa phương sẽ tiến hành kiểm kê hiện trạng, đồng thời tổ chức bán đấu giá vào ngày 23-3-2023. Với các hộ đang ở tại các nền bị thu hồi có quyền tham gia đấu giá, nếu các hộ trúng đấu giá hoặc không trúng đấu giá thì thực hiện theo văn bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền. Trường hợp hộ dân không đồng ý di dời thì thành lập đoàn đến vận động, đối thoại và báo cáo về UBND huyện.

Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Nguyễn Tấn Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết, việc thu hồi các nền trên được thực hiện theo quyết định trước đây của UBND huyện, địa phương cũng đã có đối thoại, thông báo đầy đủ các quy định cho các hộ dân. Hiện, địa phương đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện chủ trì, tiến hành các bước thu hồi theo quy định.

Thực tế cho thấy, việc triển khai thu hồi các nền đã cấp sai đối tượng là việc cần làm, song cũng cần có giải pháp hỗ trợ, xem xét trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan trong việc xét duyệt cấp nền sai trước đó và hoàn cảnh của từng hộ dân để có chính sách an sinh phù hợp cho bà con.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>