Thi hành án vượt khó trong đại dịch

27/10/2021 | 08:46 GMT+7

Năm 2021, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã đặt ra thách thức không nhỏ cho công tác thi hành án trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, ngành thi hành án dân sự (THADS) đã có nhiều cố gắng thực hiện mục tiêu kép đề ra.

Chấp hành viên Chi cục THADS huyện Châu Thành A tham gia việc đo đạc để thi hành án.

Theo Cục THADS tỉnh, qua 1 năm công tác (từ ngày 1-10-2020 đến 30-9-2021), các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh đã giải quyết xong 6.424 việc/8.719 việc có điều kiện, đạt tỷ lệ 73,6% so với chỉ tiêu được giao là 81%. Về tiền, giải quyết xong 188 tỉ đồng, đạt 45,29%, vượt 4,19%, so với chỉ tiêu giao.

Theo Cục trưởng Cục THADS tỉnh Lê Phước Toàn, dịch Covid-19 tác động lớn đến kết quả, mục tiêu của ngành trong năm. Tuy nhiên, đơn vị đã có những giải pháp linh hoạt, quyết liệt trong việc chỉ đạo, tập trung giải quyết các việc có điều kiện thi hành giá trị tài sản lớn như án liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng, án kinh doanh thương mại, phần trách nhiệm dân sự trong bản án hình sự… Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, thuyết phục người phải thi hành án chủ động, tự nguyện thi hành.

 Tại Chi cục THADS huyện Châu Thành A, nhận thức về tầm quan trọng của công tác giáo dục, vận động, thuyết phục trong THADS, đơn vị đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác thuyết phục người phải thi hành án tự nguyện thực hiện quyết định, bản án.

Đơn cử như cuối tháng 6-2021 vừa qua, Chi cục THADS Châu Thành A đã thành công trong việc vận động, thuyết phục hai cá nhân là ông Đ. và bà H. (cùng ngụ xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A) tự nguyện thi hành án.

Trước đó, theo bản án số 102/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang về việc tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, ông Đ. và bà H. có nghĩa vụ phải công nhận quyền sử dụng đất có diện tích 7.308m2 cho bà N. (ngụ quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ).

Để thi hành hiệu quả bản án, chấp hành viên đơn vị đã phối hợp chặt chẽ cùng cán bộ xã Nhơn Nghĩa A nắm bắt được hoàn cảnh gia đình của ông Đ. và bà H., nhiều lần xuống vận động, giải thích cho hai ông bà những quyền lợi khi tự nguyện thi hành án, cũng như những thiệt hại không mong muốn nếu phải thực hiện việc cưỡng chế. Sau một thời gian được chấp hành viên tích cực động viên, thuyết phục, ông Đ. và bà H. đã tự nguyện công nhận quyền sử dụng đất cho bà N., đồng thời, hỗ trợ chấp hành viên trong công tác đo đạc địa chính.

Ông Võ Minh Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Trong công tác thi hành án thì việc đối thoại, tìm hiểu nguyên nhân vụ việc, chia sẻ tâm tư, hoàn cảnh đương sự là rất quan trọng. Tại Chi cục THADS huyện, đối với mỗi hồ sơ khi thụ lý đều được bàn bạc kỹ lưỡng trước khi phân công cho chấp hành viên phụ trách để đảm bảo chất lượng, hiệu quả cao nhất trong quá trình thi hành án”.

Theo Cục THADS tỉnh, thời gian qua, do thực hiện giãn cách xã hội nên việc bảo đảm thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án gặp nhiều khó khăn. Các đơn vị THADS không thể tiếp xúc đương sự và phối hợp với địa phương, cơ quan chức năng để thực hiện quy trình bảo đảm thi hành án. Do đó, để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ, đơn vị linh động, bám sát tinh thần chỉ đạo của ngành, Ban Chỉ đạo THADS tỉnh nhằm tìm giải pháp phù hợp, cụ thể, sát với tình hình thực tế.

Cụ thể, đơn vị đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thi hành án và trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc. Hiện nay, Cục THADS tỉnh đã thực hiện cơ chế một cửa áp dụng một số thủ tục hành chính như quyết định thi hành án theo yêu cầu; xác nhận kết quả thi hành án; yêu cầu thay đổi chấp hành viên... Đồng thời, hỗ trợ trực tuyến đối với thủ tục như yêu cầu thi hành án; yêu cầu xác nhận kết quả thi hành án và thủ tục về khiếu nại, tố cáo trong thi hành án…

Ngoài ra, các cơ quan thi hành án cũng chủ động trong việc xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, phối hợp với tổ chức tín dụng, cơ quan, tổ chức liên quan để thống nhất kế hoạch tổ chức thi hành dứt điểm đối với từng vụ việc liên quan án tín dụng, ngân hàng... Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thực hiện đúng quy định và bảo đảm 100% đơn thư được giải quyết kịp thời.

Cục trưởng Cục THADS tỉnh Lê Phước Toàn thông tin, năm 2021 dù tình hình công tác THADS có nhiều khó khăn, thách thức, tuy nhiên cơ quan THADS hai cấp đã phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, kịp thời với các cơ quan có liên quan để cùng bảo đảm bản án, quyết định của tòa án được thi hành nghiêm minh, tạo điều kiện thuận lợi cho người phải thi hành án. Qua đó, thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa đảm bảo các chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>