Tập trung thực hiện chuẩn tiếp cận pháp luật

18/09/2023 | 18:06 GMT+7

Công tác xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL) có vai trò, ý nghĩa quan trọng nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và xã hội. Thời gian qua, nhiều địa phương đã tích cực triển khai hiệu quả các tiêu chí trong quy định này.

Cán bộ tư pháp xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A hướng dẫn người dân tham gia tìm hiểu pháp luật qua Zalo.

Tháng 8 vừa qua, xã Thạnh Xuân là một trong những đơn vị cấp xã đầu tiên của huyện Châu Thành A được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Để đạt kết quả tích cực này, ngoài xác định việc xây dựng các tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu thì địa phương cũng chú trọng việc xây dựng xã đạt chuẩn TCPL theo đúng quy định.

Ông Lê Quốc Thích, công chức tư pháp - hộ tịch UBND xã Thạnh Xuân, cho biết, để đạt được các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu thì địa phương đã chú trọng việc xây dựng các mô hình tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đây cũng là tiêu chí nhằm xây dựng chuẩn TCPL tại địa phương.

Theo đó, nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trên địa bàn xã, bộ phận tư pháp đã tham mưu UBND xã xây dựng mô hình “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật qua Zalo”. Xã đã thành lập 3 nhóm Zalo, trong đó 1 nhóm với thành viên là cán bộ xã và còn lại 2 nhóm ở ấp Trầu Hôi và Trầu Hôi A, mỗi nhóm có từ 30 thành viên.

Anh Lê Quốc Thích cho biết thêm: Hội đồng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật xã thường lựa chọn các quy định pháp luật gần gũi với người dân để đăng tải lên nhóm Zalo như Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hay các mức xử phạt về vi phạm trong lĩnh vực môi trường, xây dựng, tư pháp… Từ đó giúp người dân tiếp cận pháp luật một cách tốt hơn.

Còn theo ông Nguyễn Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Thạnh Xuân, cùng với việc xây dựng các mô hình tuyên truyền phù hợp, với những thủ tục hành chính liên quan lĩnh vực tư pháp như đăng ký giấy khai sinh, khai tử, kết hôn, chứng thực… thì công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả luôn cố gắng giải quyết nhanh chóng trong ngày, tránh quá hạn. Chưa kể, mọi công việc, chủ trương của địa phương đều được công khai để người dân theo dõi, nắm bắt, giám sát việc thực hiện, tạo được sự đồng thuận.  

Tại huyện Châu Thành, ngay từ đầu năm, Phòng Tư pháp huyện đã tham mưu UBND huyện dự thảo, ban hành kế hoạch xây dựng chuẩn TCPL ở tất cả 8 xã, thị trấn.

Ông Trần Văn Mười, Trưởng phòng Tư pháp huyện Châu Thành, cho biết: Công tác tuyên truyền, triển khai các nội dung xây dựng xã đạt chuẩn TCPL luôn được phòng tư pháp chỉ đạo các địa phương thực hiện tích cực. Qua kiểm tra, hiện 8/8 xã, thị trấn trên địa bàn đều đạt tất cả tiêu chí về TCPL.

Chia sẻ về việc xây dựng xã đạt chuẩn TCPL, ông Trần Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, thông tin: Thời gian qua, địa phương đã quan tâm đầu tư và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đến nay, hầu hết thủ tục, hồ sơ của người dân, đặc biệt là các thủ tục tư pháp, hộ tịch đều được giải quyết trước và đúng thời gian quy định, không có hồ sơ tồn đọng.

Theo Sở Tư pháp, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 25 quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND cấp huyện tập trung quán triệt, triển khai các nội dung, quy định về chuẩn TCPL, thành lập Hội đồng đánh giá, ban hành quy chế hoạt động...

Trên tinh thần đó, từ năm 2022 đến nay, Sở Tư pháp đã tổ chức nhiều hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng cấp xã đạt chuẩn TCPL cho công chức tư pháp - hộ tịch cùng cấp. Đến quý II/2023, Hội đồng đánh giá TCPL của 8 huyện, thị xã, thành phố, đã tổ chức đánh giá, ban hành các quyết định công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL. Cụ thể, có 72/75 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL, đạt tỷ lệ 96%...

Ông Đồng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, cho rằng thực hiện tốt việc xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL sẽ đảm bảo cho tổ chức, công dân được thực hiện các quyền của mình, nhất là các nhóm quyền tiếp cận thông tin pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật; tham gia quản lý nhà nước, xã hội và phát huy dân chủ ở cơ sở…

“Thời gian tới, sở sẽ tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tư pháp ở cơ sở; tham mưu UBND tỉnh xác định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các cấp trong việc xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL. Qua đó, hướng đến việc hoàn thành xây dựng chuẩn TCPL ở tất cả xã, phường, thị trấn trên địa bàn cũng như nâng chất các tiêu chí tại những đơn vị đã đạt chuẩn”, ông Phương nhấn mạnh.

Theo quy định tại Quyết định số 25/2021 của Thủ tướng Chính phủ thì các tiêu chí xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, bao gồm: Ban hành văn bản theo thẩm quyền để tổ chức và bảo đảm thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn; tiếp cận thông tin, phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý; thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; tổ chức tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, thủ tục hành chính; bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

 

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>