Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động tín dụng đen

02/10/2023 | 19:09 GMT+7

(HG) - Theo Công điện của Thủ tướng Chính phủ, thời gian gần đây, xuất hiện một số phương thức, thủ đoạn mới, biến tướng, lợi dụng công nghệ cao, núp bóng doanh nghiệp thực hiện các hành vi cho vay, đòi nợ trái pháp luật gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.

Tờ rơi cho vay trả góp rải ở thành phố Vị Thanh.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám đốc sở; thủ trưởng các cơ quan ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh trong công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, nhất là các hoạt động liên quan đến “tín dụng đen”.

Tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”, bảo vệ quyền, lợi ích, tài sản, tính mạng của người dân trong các hoạt động tín dụng.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Hậu Giang tăng cường rà soát, nghiên cứu, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các văn bản pháp luật có liên quan và cơ chế, chính sách tín dụng ngân hàng, phát triển hệ thống tín dụng, đa dạng các loại hình cho vay, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng với thủ tục nhanh, gọn, thuận tiện, đáp ứng nhu cầu vay vốn chính đáng, hợp pháp phục vụ đời sống, tiêu dùng của người dân.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, quản lý hoạt động của các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, các ví điện tử không để các đối tượng móc nối hoạt động “tín dụng đen”, kịp thời xử lý các vi phạm theo quy định.

Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương áp dụng các biện pháp phòng ngừa hiệu quả, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các hành vi liên quan đến “tín dụng đen” để răn đe, giáo dục phòng ngừa chung. Mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”.

Liên đoàn Lao động tỉnh chủ động nắm chặt tình hình hoạt động “tín dụng đen” liên quan đến công nhân, người lao động; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phương thức, thủ đoạn và hậu quả của “tín dụng đen” để công nhân, người lao động nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác.

Chủ tịch UBND cấp huyện tập trung chỉ đạo, kịp thời triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách về an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm, tạo sinh kế cho người lao động; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước tại địa phương…

K.L

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>