Tán thành với đề xuất tăng quyền chủ động của công đoàn trong công tác cán bộ

Thứ Tư, ngày 19/06/2024 | 07:37

Góp ý thảo luận đối với dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) tại Hội trường Quốc hội, bà Lê Thị Thanh Lam, Phó trưởng Đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang, thống nhất với những nội dung trong quy định của dự thảo luật. Đặc biệt, đồng tình với đề xuất về quy định tăng quyền chủ động của tổ chức công đoàn trong công tác cán bộ tại khoản 3, khoản 4 Điều 26.

Bà Lê Thị Thanh Lam, Phó trưởng Đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang, phát biểu thảo luận tại Hội trường Quốc hội đối với dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi).

Theo đại biểu Lê Thị Thanh Lam, xuất phát từ những bất cập trong cơ chế quản lý cán bộ công đoàn trong thời gian qua. Cụ thể, giai đoạn từ năm 2005 đến nay, Ban Tổ chức Trung ương trực tiếp giao biên chế công đoàn trong tổng số biên chế của Ban Tổ chức Trung ương cho các địa phương. Ngoài ra, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thực hiện thông báo biên chế cho các cấp công đoàn của từng địa phương để làm căn cứ thực hiện chế độ khoán chi hành chính đối với liên đoàn cấp tỉnh và năm 2007 thì dừng nội dung này.

Đối với công tác cán bộ, qua quá trình thực hiện thì cơ chế cấp ủy địa phương giao biên chế cho tổ chức công đoàn địa phương trong gói biên chế được cấp trên giao cho khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể, dẫn đến sự không đồng bộ và đặc biệt biên chế của công đoàn thấp so với thực tế hoạt động. Qua thực tế tại địa phương, một số nơi điển hình như có những điều kiện địa lý, kinh tế hoặc xã hội giống nhau, nhưng do cấp ủy khác nhau thì có thể quyết định số lượng biên chế công đoàn khác nhau của từng địa phương, trong khi số lượng cán bộ công đoàn được bố trí dựa vào số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn và xu hướng phát triển kinh tế của địa phương.

Thực tế còn cho thấy, không phải địa bàn có đông dân cư và nhiều đảng viên thì đương nhiên có nhiều công nhân, viên chức, lao động. Bên cạnh đó, việc phân bổ biên chế do cấp ủy địa phương quyết định, trong khi đảm bảo nguồn tài chính lại do công đoàn cấp trên, dẫn tới thiếu đồng bộ trong việc phân bổ nhân lực, nguồn lực đảm bảo và tình trạng không điều tiết được từ nhiều nơi, có nghĩa nơi này sang nơi khác gặp khó, đặc biệt giao cấp ủy quản lý về cán bộ cùng một tỉnh, nhưng cũng khó về công tác điều động cán bộ, có nghĩa chủ tịch công đoàn linh hoạt hơn thì điều động những nơi khác lại khó.

Chưa kể, cơ chế giao biên chế như trên dẫn đến từ năm 2021 trở về trước, phương thức giao biên chế công đoàn của các cấp địa phương không thống nhất. Về nội dung này, Phó trưởng Đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang còn băn khoăn trong quá trình thực hiện, đặc biệt đối với công đoàn ngành, công đoàn khu công nghiệp hoặc công đoàn khu kinh tế. Bởi thời gian qua, hầu như không có ai quản lý, giao thì giao tỉnh trả lương, nhưng biên chế không nằm trong tỉnh quản lý, đưa đào tạo gặp khó, cũng như tạo điều kiện cho anh em chuyển công tác cũng rất khó, thậm chí có những đồng chí phải làm việc mấy chục năm ở một vị trí qua nhiều nhiệm kỳ.

Đó là vấn đề rất khó khăn trong quá trình công tác cán bộ thời gian qua. Đáng nói là, trong bối cảnh xuất hiện cạnh tranh, công đoàn đẩy mạnh hội nhập quốc tế và sự phát triển nhanh về số lượng doanh nghiệp, người lao động, đoàn viên công đoàn, nhiệm vụ của công đoàn, đặc thù và ngày càng nặng nề, nhưng biên chế công đoàn lại thấp so với các tổ chức chính trị - xã hội khác. Có một thực trạng là số lượng công đoàn cơ sở, đoàn viên liên tục tăng trong những năm qua, nhưng số lượng biên chế cán bộ công đoàn thì lại giảm dần, theo quy định chung của hệ thống chính trị.

Có nghĩa là so với các tổ chức chính trị - xã hội khác, công đoàn chỉ chiếm khoảng 1/3 do tổng hợp số liệu báo cáo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Thậm chí, có nhiều liên đoàn lao động tỉnh buộc phải thực hiện thêm hợp đồng, bởi có những tỉnh 30 cán bộ nhưng giao chỉ có 13-15 biên chế. Đây là thực tế rất khó khăn cho quá trình hoạt động của tổ chức công đoàn và có những đồng chí làm hợp đồng tới hơn 20 năm vẫn không đào tạo được và cũng không thể tiến bộ được. Đồng thời, đây cũng là thực trạng khó khăn trong công tác cán bộ công đoàn thời gian qua.

Phân tích thêm, đại biểu Lê Thị Thanh Lam cho rằng, công đoàn có đặc thù là cán bộ công đoàn cơ sở chủ yếu làm việc tại doanh nghiệp, không thuộc biên chế công chức. Thực tiễn cán bộ công đoàn cơ sở đa số hoạt động kiêm nhiệm, chịu sự chi phối từ doanh nghiệp do họ là người lao động nhận lương từ doanh nghiệp. Đây là thực tế khó khăn của cán bộ công đoàn cơ sở, nhất là ở những nghiệp đoàn có đông công nhân lao động. Nếu cán bộ công đoàn chuyên trách tại doanh nghiệp thì công chức không đủ biên chế, nên đối tượng này là hợp đồng để thuận lợi trong việc trả lương, phù hợp với mặt bằng tiền lương trong doanh nghiệp.

Vì vậy, việc cơ cấu cán bộ công đoàn chuyên trách tại doanh nghiệp có đông đoàn viên công đoàn để quản lý, trả lương, đảm bảo tiếng nói độc lập, mạnh mẽ của cán bộ công đoàn trong việc đại diện, bảo vệ quyền lợi cho người lao động; quy mô, số lượng đoàn viên, người lao động trong doanh nghiệp, làm cơ sở để bố trí cán bộ công đoàn chuyên trách nên để Tổng Liên đoàn Lao động báo cáo Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương cho phù hợp với tình hình thực tiễn và nguồn lực tài chính của công đoàn.

“Đến nay, tôi thấy Tổng Liên đoàn Lao động cũng khó khăn về công tác cán bộ. Cho nên, để cho cán bộ công đoàn có tinh thần, trách nhiệm và có sự phấn khởi trong quá trình làm việc, tôi nghĩ là giao cho một công đoàn cơ sở, nếu nơi nào có đông lao động thì dễ hơn là hoạt động để chủ doanh nghiệp trả lương cho cán bộ công đoàn, dẫn đến tiếng nói sẽ khó. Do vậy, tôi tán thành và đề xuất tăng quyền chủ động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đối với công tác cán bộ công đoàn như trong dự thảo luật”, đại biểu Lê Thị Thanh Lam nhấn mạnh.

Bởi theo bà Lam, điều đó có ý nghĩa rất lớn trong giai đoạn hiện nay, khi pháp luật cho phép ra đời tổ chức của người lao động tại các doanh nghiệp, đảm bảo sự chủ động, linh hoạt trong bố trí cán bộ công đoàn, đáp ứng nhu cầu phát triển đoàn viên trong từng thời điểm, giai đoạn, góp phần nâng cao năng lực hoạt động của tổ chức công đoàn trong tình hình hiện nay.

GIA NGUYỄN - MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Khởi tố đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

07:02 22/10/2024

(HG) - Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành A vừa phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đặng Ngọc Thanh (sinh năm 2003) để điều tra về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Hoàn thiện pháp luật để đấu tranh hiệu quả tội phạm mua bán người

06:59 22/10/2024

Tội phạm mua bán người được xem là một trong 4 loại tội phạm có tổ chức nguy hiểm nhất nằm trong chương trình phòng, chống tội phạm toàn cầu. Tại Việt Nam, Luật Phòng, chống mua bán người được ban hành từ năm 2011 và hiện đang được Quốc hội khóa XV lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung tại Kỳ họp thứ 8.

Khi có tranh chấp đất đai, nộp đơn ở đâu để được giải quyết ?

08:43 21/10/2024

​​​​​​​Luật Đất đai năm 2024 quy định tùy theo từng trường hợp mà người dân nộp hồ sơ giải quyết tranh chấp đất đai tại UBND cấp xã, huyện hoặc tòa án với những quy trình và thủ tục hoàn toàn khác nhau.

Chánh án Tòa tối cao: Chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người vô tội

16:16 18/10/2024

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Lê Minh Trí đã có báo cáo về công tác của các tòa án tại kỳ họp thứ 8 của Quốc hội. Số liệu trong báo cáo được thống kê từ ngày 1-10-2023 đến ngày 30-9-2024.

Tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng tăng

07:31 18/10/2024

(HG) - Theo Ban Nội chính Tỉnh ủy, đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh phát hiện 63 vụ tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, tăng 19 vụ so cùng kỳ.

Cân nhắc khi được tặng bảng quảng cáo chứa nội dung cờ bạc

07:28 18/10/2024

Gần đây, một số đối tượng đã lợi dụng hình thức cho tặng bảng hiệu quảng cáo, đã lồng ghép vào thông tin liên quan đến cờ bạc “trá hình”. Tình trạng này nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự.

Năm 2024, khởi tố mới 76 vụ tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp

15:15 17/10/2024

Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phát hiện nhiều vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong hoạt động tư pháp và khởi tố nhiều bị can nhận hối lộ.

Điều tra bổ sung vụ làm giả nhang muỗi quy mô lớn

08:40 16/10/2024

(HGO) – Tòa án nhân dân huyện Châu Thành vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử các bị cáo Sơn Hoàng Phúc, Phan Thành Luân và Nguyễn Thị Tâm về tội sản xuất, buôn bán hàng giả theo Điều 192, Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, trong quá trình tranh luận, xét thấy cần làm rõ thêm vai trò của đơn vị cung cấp nguyên liệu cho các bị cáo trong vụ án, Hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tuyên truyền pháp luật cho đồng bào Khmer xã Vị Tân

08:22 16/10/2024

(HG) - Phòng Tư Pháp thành phố Vị Thanh vừa phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự thành phố tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại ấp 7, xã Vị Tân.

120 trường hợp được tuyên truyền pháp luật về tái hòa nhập cộng đồng

08:08 16/10/2024

(HG) - Phòng Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh vừa phối hợp với Công an thành phố Vị Thanh tổ chức lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quyền và nghĩa vụ đối với người chấp hành xong án phạt tù, người đang chấp hành án hình sự tại cộng đồng trên địa bàn thành phố Vị Thanh.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Đảm bảo 100% các yêu cầu tra cứu phải có thông tin “đúng, đủ, sạch”

08:50 22/10/2024

(HGO) – Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ vừa tổ chức Họp trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện tháng 10, triển khai nhiệm vụ tháng 11. Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, chủ trì cuộc họp. Điểm cầu Hậu Giang có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tham dự.

🎧 Khai mạc Giải vô địch kickboxing đồng bằng sông Cửu Long

07:39 22/10/2024

(HGO) - Tối ngày 21-10, tại Công viên Xà No, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Liên đoàn kickboxing Việt Nam tổ chức khai mạc Giải vô địch kickboxing khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2024.

🎧 Từ năm 2023 đến nay, tỉnh đã cử và khuyến khích đào tạo sau đại học hơn 120 trường hợp

07:38 22/10/2024

(HGO) - Ngày 21-10, bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; cùng đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi làm việc cùng Sở Nội vụ về kết quả thực hiện biên chế ngành giáo dục, chính sách thu hút nhân lực trên địa bàn tỉnh.

Đại tướng Lương Cường được bầu làm Chủ tịch nước

07:37 22/10/2024

Với 100% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc bầu Thường trực Ban Bí thư - Đại tướng Lương Cường làm Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026.