Phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ tư pháp

06/10/2021 | 09:21 GMT+7

Theo Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp (CCTP) tỉnh, từ đầu năm đến nay, các cấp, các ngành trong tỉnh đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ CCTP, qua đó tạo được sự chuyển biến tích cực trong hoạt động của các cơ quan liên quan.

Một phiên tòa hình sự được tòa án phối hợp với viện kiểm sát xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp.

Chín tháng đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, tuy nhiên hoạt động của các cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới, chất lượng công tác giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án được nâng lên; sự phối hợp hoạt động giữa các cơ quan tư pháp, nhất là cơ quan điều tra, viện kiểm sát và tòa án, thi hành án, ngày càng chặt chẽ, từ đó nâng cao hiệu quả trong thực thi nhiệm vụ.

Tính từ đầu năm đến nay, cơ quan điều tra các cấp đã điều tra, làm rõ hàng trăm vụ phạm pháp hình sự. Trong đó, khởi tố 361 vụ/692 bị can, tăng 18 vụ/113 bị can (tương đương tăng 5,2% so cùng kỳ). Viện kiểm sát hai cấp thực hiện truy tố 299 vụ/681 bị can, phối hợp với tòa án tổ chức 59 vụ án trọng điểm để tập trung điều tra, truy tố, xét xử; công tác thi hành án dân sự thi hành xong hơn 6.000 việc, với hơn 178 tỉ đồng….

Theo ông Lê Phước Toàn, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh, dịch Covid-19 thời gian qua tác động rất lớn đến kết quả, mục tiêu của ngành THADS. Tuy nhiên, thực hiện theo yêu cầu CCTP trong công tác THADS, đơn vị đã chủ động đề xuất và có những giải pháp linh hoạt, quyết liệt trong việc chỉ đạo, tập trung nhân lực giải quyết các việc có điều kiện thi hành giá trị tài sản lớn, phức tạp. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, thuyết phục người phải thi hành án chủ động, tự nguyện thi hành. “Trong hoạt động nghiệp vụ, Cục THADS tỉnh lấy giáo dục, thuyết phục các đương sự là chính, chúng tôi chỉ áp dụng biện pháp cưỡng chế khi biện pháp giáo dục không hiệu quả và xem đây là giải pháp cuối cùng”, ông Toàn thông tin thêm.

Trong công tác kiểm sát, ông Trần Quang Khải, Viện trưởng Viện KSND tỉnh, cho biết, việc phối hợp với tòa án cùng cấp tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng để thực hiện yêu cầu CCTP; góp phần tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong Nhân dân, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị địa phương.

Để phát huy tối đa hiệu quả các phiên tòa rút kinh nghiệm, việc chọn, phân công kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại tòa được hai cấp kiểm sát đặc biệt quan tâm. Tại các phiên tòa này không chỉ kiểm sát viên có năng lực được phân công thực hiện nhiệm vụ mà còn có nhiều kiểm sát viên khác tham gia để học tập kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ. “Không chỉ xét xử rút kinh nghiệm đối với án hình sự, mà kể cả án dân sự chúng tôi cũng chọn, phối hợp tổ chức rút kinh nghiệm chung cho cả kiểm sát viên và thẩm phán; các phiên tòa đều có lãnh đạo hai ngành tham dự và chỉ đạo việc rút kinh nghiệm chung giữa hai ngành hoặc riêng từng ngành sau phiên tòa”, ông Khải chia sẻ.

Còn đối với tòa án hai cấp, đơn vị cũng đã chú trọng việc đổi mới tổ chức phiên tòa cả về nội dung và hình thức. Qua đó, tại các phiên tòa, đặc biệt là phần tranh luận, bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự được quyền trình bày ý kiến tranh luận của mình, được tham gia đối đáp với các ý kiến, nêu quan điểm một cách công bằng, dân chủ và khách quan.

Theo ông Dương Quốc Tuấn, Phó Chánh án TAND tỉnh, từ năm 2018, tòa án hai cấp đã thực hiện công khai các hoạt động tòa án, nhất là các bản án, quyết định của tòa án trên cổng thông tin điện tử của ngành. Đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động hành chính, thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính tư pháp để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi liên hệ tại tòa án.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh thì công tác CCTP thời gian qua vẫn còn tồn tại những hạn chế, khó khăn. Trong đó, việc tham mưu, đề xuất, phối hợp trong CCTP có lúc chưa kịp thời, chặt chẽ. Cùng với đó, trong bối cảnh các vụ án và tính chất phức tạp của vụ án ngày càng tăng, tình hình dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ giải quyết các loại vụ việc.

Để nâng cao hiệu quả CCTP trong thời gian tới, trong những tháng cuối năm, Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh đề ra nhiều nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, yêu cầu các cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả phối hợp trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, giải quyết kịp thời các vụ án trọng điểm và các vụ án liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh được dư luận xã hội quan tâm, hạn chế thấp nhất tình trạng án oan sai, bị hủy, sửa. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đổi mới bằng nhiều hình thức; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>