Phát huy hiệu quả công tác phổ biến pháp luật

26/09/2022 | 17:57 GMT+7

Qua 10 năm triển khai thi hành Luật Phổ biến giáo dục pháp luật, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực.

Người dân tham gia một buổi tuyên truyền pháp luật tại xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp.

UBND tỉnh đánh giá, qua 10 năm (2012-2022) triển khai, thực hiện Luật PBGDPL tại Hậu Giang đã làm thay đổi cơ bản nhận thức của xã hội về pháp luật và vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PBGDPL. Các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác này. Trong khi đó, công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành từng bước hoàn thiện và phát huy hiệu quả.

Chưa kể, nguồn nhân lực phục vụ công tác PBGDPL không ngừng được củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng; kinh phí đầu tư cho công tác này cũng được các cấp, các ngành quan tâm. Sở Tư pháp tỉnh thông tin, 10 năm qua, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã tổ chức hơn 500 hội nghị triển khai luật, tổ chức trên 3.000 buổi tuyên truyền pháp luật cho 2,6 triệu lượt người; cấp phát 737.000 tờ rơi pháp luật…

Ngoài ra, tỉnh còn thường xuyên tổ chức các ngày hội, lễ phát động hưởng ứng như Ngày Pháp luật Việt Nam, Lễ phát động Tháng an toàn giao thông, Tháng hành động về phòng, chống bạo lực gia đình… Đồng thời, tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu pháp luật qua các năm. Từ đó, giúp nâng cao hiểu biết và tuân thủ pháp luật, đảm bảo công bằng xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cùng với đó, công tác PBGDPL tại các địa phương cũng được quan tâm, thực hiện có hiệu quả. Ông Đàm Hữu Hùng, công chức tư pháp - hộ tịch phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy, cho rằng, công tác PBGDPL là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được phường quan tâm và triển khai, thực hiện thường xuyên trong thời gian qua với việc đa dạng các hình thức tuyên truyền.

“Chẳng hạn, khi có các văn bản luật mới ban hành và chuẩn bị thi hành thì chúng tôi sẽ tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản của luật thông qua hệ thống truyền thanh; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền qua các hội nghị, họp giao ban; triển khai cho các trưởng khu vực để họ truyền đạt lại cho bà con”, ông Hùng chia sẻ.

Bên cạnh các mặt đạt được thì theo đánh giá hiện nay, công tác PBGDPL vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đi sâu vào những nội dung pháp luật mà người dân cần; không ít trường hợp người dân khiếu nại, tố cáo do nhận thức pháp luật còn hạn chế. Nhất là hình thức PBGDPL mặc dù đã được áp dụng khá đa dạng, phong phú nhưng chưa thật sự thu hút được nhiều đối tượng.

Ông Nguyễn Văn Túc, Chủ tịch UBND xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, cho rằng, thời gian qua, đơn vị vẫn duy trì và thường xuyên bổ sung các loại sách, văn bản luật vào tủ sách pháp luật tại địa phương. Tuy vậy, phải nhìn nhận một thực tế là tủ sách pháp luật trước đây là một hình thức PBGDPL hiệu quả thì nay đã không còn. Nguyên nhân là do các phương tiện thông tin, thiết bị di động phát triển, người dân có thể tự tìm hiểu văn bản, chính sách, pháp luật nên họ càng ít tìm tới tủ sách pháp luật.

Theo ông Đồng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh, thực tế cho thấy việc huy động nguồn lực, tạo điều kiện cho công tác PBGDPL chưa được tiến hành đồng bộ, rộng khắp, còn nhiều khoảng trống trong công tác này.

Cũng theo ông Phương, Luật PBGDPL năm 2013 có quy định cụ thể về báo cáo viên pháp luật cũng như những cộng tác viên bao gồm các luật sư, trợ giúp viên pháp lý, hòa giải viên các cấp… Tuy nhiên, mức độ tham gia hay việc đánh giá chất lượng hoạt động báo cáo viên, cộng tác viên trong quá trình PBGDPL, kể cả việc thu hút tham gia hoạt động này vẫn chưa đạt hiệu quả cao.

Để góp phần tháo gỡ những khó khăn, bất cập trên, ông Nguyễn Văn Quân, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh, cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu cho Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh tập trung nâng cao số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và thực hiện công tác PBGDPL. Đồng thời, quan tâm bố trí kinh phí đảm bảo thực hiện công tác này trên địa bàn tỉnh; cải thiện chất lượng tham mưu của hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp.

“Chúng tôi cũng tiếp tục đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, chú trọng các đối tượng đặc thù trong luật; tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác PBGDPL gắn với việc thường xuyên sơ, tổng kết để đánh giá kết quả thực hiện và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện”, ông Quân nhấn mạnh.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>