Nỗ lực, trách nhiệm hơn trong công tác kiểm sát

14/01/2022 | 07:09 GMT+7

Năm 2021, vượt qua khó khăn của tình hình dịch bệnh, Viện kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm được ngành đề ra; công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trên địa bàn tỉnh đảm bảo tuân thủ pháp luật, chặt chẽ, khách quan.

Nhân hội nghị tổng kết công tác kiểm sát năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022, phóng viên Báo Hậu Giang ghi nhận ý kiến một số đại biểu tại hội nghị.

Năm 2021, 3 tập thể của Viện KSND tỉnh đã được Viện KSND tối cao tặng cờ thi đua dẫn đầu khối ngành KSND.

Bà Huỳnh Kim Thu, Trưởng phòng Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm án hình sự (Phòng 7)

- Với chức năng, nhiệm vụ là thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm án hình sự, thời gian qua tập thể Phòng 7, Viện KSND tỉnh luôn nỗ lực thực hiện tốt trách nhiệm được giao, đảm bảo việc xét xử được nghiêm minh, dân chủ, đúng người, đúng tội, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Trong năm 2021, đơn vị đã kiểm sát việc xét xử 59 vụ/92 bị cáo theo thủ tục phúc thẩm. Đối với các vụ án mà phòng tham gia kiểm sát xét xử đều đúng thời hạn luật định, không có trường hợp oan sai, phải hủy, sửa án.

Tuy nhiên, bên cạnh các mặt tích cực, do tình hình diễn biến tội phạm ngày càng phức tạp, pháp luật còn một số mâu thuẫn dẫn đến việc áp dụng pháp luật chưa thống nhất, cùng với một số nguyên nhân khách quan nên còn xảy ra tình trạng chất lượng kháng nghị đối với bản án, quyết định của tòa chưa cao. Cụ thể, phòng đã tham mưu ban hành 6 kháng nghị (tòa chấp nhận 2, không chấp nhận 4) đạt 33% so với chỉ tiêu phải đạt từ 70% tổng số kháng nghị.

Qua hạn chế trên, bước sang năm 2022, Phòng 7, Viện KSND tỉnh nhận thấy rằng để khắc phục hạn chế, đơn vị phải tăng cường và tiếp tục đổi mới hơn nữa công tác chỉ đạo điều hành trong việc kiểm sát xét xử phúc thẩm đối với án hình sự. Đối với mỗi kiểm sát viên cần nhận thức đẩy đủ hơn về vai trò, trách nhiệm trong việc kiểm sát xét xử án phúc thẩm, qua công tác kiểm sát nếu có phát hiện vi phạm, thiếu sót cần kiên quyết kháng nghị, đồng thời thường xuyên nghiên cứu kỹ các thông báo rút kinh nghiệm, chủ động cập nhật các quy định pháp luật mới để qua đó làm tốt hơn công tác này trong thời gian tới.

Bà Đặng Kim Quang, Phó trưởng Phòng Kiểm sát giải quyết vụ, việc dân sự, vụ án hành chính và những việc khác theo quy định của pháp luật (Phòng 9)

 - Năm 2021, Phòng 9, Viện KSND tỉnh có nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ công tác trọng tâm, trong đó đơn vị đã chủ động tham mưu lãnh đạo viện phối hợp với tòa tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng tranh tụng tại tòa cho kiểm sát viên; tổ chức thành công cuộc thi “Kỹ năng trình bày bài phát biểu của kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm dân sự, hành chính lần III-2021”.

Hiện nay, tại các phiên tòa dân sự, kiểm sát viên được phân công đã thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ theo quy định; nhiều bài phát biểu của kiểm sát viên được đầu tư, nghiên cứu kỹ lưỡng, chất lượng đạt tốt; việc đánh giá, phân tích, lập luận có chiều sâu và mang tính thuyết phục cao. Đối với chất lượng công tác kiểm sát tố tụng và tham gia xét xử đối với phiên tòa dân sự, trong năm 2021, cấp tỉnh không có án bị hủy do lỗi của kiểm sát viên, tuy nhiên đối với cấp huyện có 11 bản án/906 vụ án dân sự (có kiểm sát viên tham gia) do vi phạm về tố tụng, phải hủy, sửa án, chiếm tỷ lệ 1,2%. Tuy dù vẫn còn phát sinh án hủy, sửa nhưng số lượng và tỷ lệ án có giảm so năm 2020.

Trong thời gian tới, chúng tôi nhận thấy rằng, để có thể thực hiện hiệu quả công tác kiểm sát đối với án dân sự, hành chính, với mỗi cán bộ kiểm sát viên được phân công kiểm sát giải quyết án cần nắm vững các quy định và hướng dẫn nghiệp vụ ngành; phải nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, đánh giá toàn diện, khách quan các tài liệu chứng cứ để đưa ra quan điểm giải quyết có căn cứ, đúng quy định. Đối với việc kiểm sát bản án, quyết định của tòa cần đảm bảo 100% bản án, quyết định được kiểm sát chặt chẽ, khi phát hiện có vi phạm cần yêu cầu tòa án chuyển hồ sơ vụ án để nghiên cứu và giải pháp, phương hướng khắc phục phù hợp.

Ông Trần Quang Khải, Viện trưởng Viện KSND tỉnh

- Năm 2021, dù dịch bệnh diễn ra phức tạp phần nào ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kiểm sát, tuy nhiên, tập thể hai cấp kiểm sát Hậu Giang đã nỗ lực, cố gắng, chủ động đề ra nhiều giải pháp, qua đó chất lượng công tác kiểm sát khởi tố, điều tra, truy tố đối với các vụ án hình sự được đảm bảo thực hiện nghiêm, hiệu quả, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Về công tác kiểm sát án hình sự, do có sự phối hợp tốt giữa hai cấp kiểm sát cùng các cơ quan tố tụng nên trong suốt quá trình kiểm sát điều tra, khởi tố các vụ án đều đạt kết quả tốt. Cụ thể, viện KSND hai cấp đã thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố 468 vụ/881 bị can. Song song đó, thực hiện chỉ đạo của Viện KSND tối cao, ngành đã phối hợp kiểm sát việc khởi tố 10 vụ/16 bị can vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, trong đó đã xác định 1 vụ án trọng điểm, 2 vụ án rút gọn để điều tra, truy tố, xét xử nhanh, góp phần tuyên truyền, giáo dục cho người dân về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, hai cấp kiểm sát đã ban hành 2 kháng nghị, 188 kiến nghị yêu cầu các cơ quan tư pháp và cơ quan hữu quan khắc phục, chấn chỉnh, phòng ngừa vi phạm pháp luật. Các kiến nghị của viện đều được các cơ quan tư pháp tiếp thu, chấp nhận 100%.

Bước sang năm 2022, ngành kiểm sát tỉnh nhận định tình hình tội phạm, diễn biến dịch bệnh sẽ còn phức tạp, đặt ra yêu cầu, thách thức, trách nhiệm cao hơn cho ngành kiểm sát. Do đó, để có thể làm tốt nhiệm vụ này, toàn ngành kiểm sát Hậu Giang sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các khâu đột phá đã đề ra, nhằm đảm bảo tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; chủ động phối hợp với các cơ quan tố tụng tỉnh trong đấu tranh với các loại tội phạm, qua đó quyết tâm hoàn thành đạt và vượt các nhiệm vụ, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để làm tiền đề phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

ĐÌNH BẢO ghi nhận

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>