Nỗ lực làm cầu nối pháp lý cho người dân

22/11/2021 | 08:05 GMT+7

Thời gian qua, Hội Luật gia tỉnh đã có nhiều đóng góp trong công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý và hỗ trợ hòa giải ở cơ sở, qua đó đã trở thành chỗ dựa pháp lý tin cậy cho người dân trên địa bàn.

Hội viên Hội Luật gia tỉnh tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại cơ sở.

Theo Hội Luật gia tỉnh, toàn tỉnh hiện có gần 1.200 luật gia (là những người nghiên cứu và hoạt động trong lĩnh vực có liên quan đến pháp luật), sinh hoạt tại Hội Luật gia tỉnh, 7 hội luật gia cấp huyện và trên 45 chi hội ở cơ sở. Trong đó, có nhiều luật gia đang là lãnh đạo ở các cơ quan tố tụng, đơn vị, sở, ngành của tỉnh, luật sư uy tín, cán bộ trong lĩnh vực pháp luật về hưu.

Từ năm 2014, Hội Luật gia tỉnh đã thành lập Trung tâm Tư vấn pháp luật với đội ngũ tư vấn viên là những luật gia rất tâm huyết làm nhiệm vụ tư vấn pháp luật trực tiếp. Hơn 6 năm qua, bằng hình thức tư vấn tại chỗ và lưu động, Trung tâm Tư vấn pháp luật, Hội Luật gia tỉnh và các trung tâm cấp huyện đã tư vấn hơn 2.000 vụ việc thuộc các lĩnh vực kinh tế, đất đai, khiếu nại, tố cáo, các tranh chấp vừa và nhỏ trong dân.

Ông Lê Hồng Dũng, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, cho biết: Hiện nay, hội đã phát triển được 5 trung tâm tư vấn pháp luật, trong đó 1 trung tâm tại tỉnh hội cùng với 4 chi nhánh tư vấn đặt tại các huyện. “Nhiều hội viên vừa làm công tác tư vấn vừa làm cán bộ hòa giải các vấn đề liên quan đến tranh chấp pháp luật ở địa phương. Ở đâu người dân thiếu và cần tìm hiểu kiến thức pháp luật thì chúng tôi đều sẵn sàng có mặt để tư vấn, hỗ trợ pháp lý”, ông Dũng cho hay.

Còn ông Phạm Hoài Thu, Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Hiện còn một bộ phận người dân có hiểu biết pháp luật hạn chế. Đơn cử như trong việc giải quyết tranh chấp đất đai, hay chuyện nợ nần tiền bạc, nhiều người không nắm rõ quyền, nghĩa vụ liên quan nên thường làm sai và dẫn tới mâu thuẫn. Do vậy, khi bà con tới trung tâm nhờ tư vấn, chúng tôi lắng nghe, chia sẻ và tích cực hỗ trợ, tư vấn cho bà con trong khả năng của mình”.

Bên cạnh tư vấn pháp luật, công tác trợ giúp pháp lý và hòa giải cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội luật gia. Nhiều luật sư vừa là thành viên của Hội Luật gia tỉnh vừa là cộng tác viên của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước đã tham gia bào chữa theo diện trợ giúp pháp lý tại tòa hoặc tham gia cùng Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý lưu động cho các đối tượng đặc thù.

Cụ thể, từ năm 2017 đến nay, các cấp hội phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh tham gia 233 cuộc trợ giúp pháp lý lưu động cho hơn 6.000 lượt người, qua trợ giúp pháp lý đã thực hiện tư vấn cho 1.195 trường hợp. Ngoài ra, nhiều hội viên còn tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp trong vụ án hình sự chỉ định cho đối tượng thuộc diện trợ giúp pháp lý.

Theo ông Nguyễn Hoàng Mạnh, Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, các luật gia tham gia tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý của hội đa số là các cán bộ, luật gia từng công tác trong ngành tư pháp đã nghỉ hưu, nay tham gia với vai trò tư vấn viên tình nguyện. Kết quả tư vấn của các luật gia đã góp phần quan trọng làm giảm tranh chấp, khiếu kiện và hỗ trợ tích cực người dân trong các vấn đề pháp lý.

Tuy nhiên, thời gian qua, hoạt động của các cấp hội luật gia trên địa bàn tỉnh vẫn tồn tại một số khó khăn; trong đó, có địa phương chưa quan tâm, tạo điều kiện cho các cấp hội hoạt động; việc phát triển hội viên, xây dựng tổ chức hội còn trở ngại; công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật với các ban, ngành liên quan chưa thường xuyên...

Theo ông Lê Hồng Dũng, để nâng cao chất lượng hoạt động, trong thời gian tới, hội sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong Nhân dân. Mặt khác, tích cực tham gia công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính; giám sát, phản biện xã hội,... để góp phần nâng cao hơn nữa vai trò, vị thế của tổ chức hội trong hệ thống chính trị.

Tạo điều kiện, cơ chế để xây dựng, phát triển hội

 

Vừa qua, chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo Hội Luật gia tỉnh, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng, thời gian qua, các cấp hội luật gia đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc hỗ trợ người dân tiếp cận các chính sách pháp luật, là thành viên tích cực tham gia vào công tác đối thoại, giải quyết khiếu nại, hòa giải cơ sở, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người dân. Tiếp tục phát huy kết quả trên, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp hội luật gia trong thời gian tới cần quan tâm kiện toàn tổ chức hội, tăng cường các hoạt động hướng về cơ sở. Bên cạnh đó, các địa phương cần tạo cơ chế cho hội viên Hội Luật gia tỉnh tham gia công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia giải quyết khiếu nại, tranh chấp, quan tâm tạo điều kiện cho các cấp hội luật gia xây dựng, phát triển tổ chức hội và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

 

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>