Nỗ lực chống oan sai, bỏ lọt tội phạm

28/12/2021 | 07:52 GMT+7

Trong năm 2021, công tác kiểm sát trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến trong các mặt công tác. Từ hoạt động kiểm sát điều tra đến kiểm sát xét xử và ban hành kiến nghị, kháng nghị,... qua đó góp phần nâng chất lượng kiểm sát trong các hoạt động tố tụng, tránh oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Kiểm sát viên thị xã Long Mỹ tham gia kiểm sát việc bắt tạm giam bị can trong một vụ án hình sự.

Kiểm sát từ các giai đoạn đầu tố tụng

Theo Viện KSND tỉnh, trong năm 2021, hai cấp kiểm sát tỉnh đã thực hành quyền công tố, kiểm sát 468 vụ/881 bị can (tăng 7,8%); 100% các vụ án hình sự đều được kiểm sát viên tham gia kiểm sát ngay từ khi mới khởi tố. Hoạt động này nhằm đảm bảo việc điều tra được tuân thủ theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Ông Trần Quang Khải, Viện trưởng Viện KSND tỉnh, cho biết, trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra các vụ án hình sự, lãnh đạo Viện KSND tỉnh luôn yêu cầu các đơn vị thực hiện chặt chẽ trong tất cả các khâu. Các hoạt động khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai, thực nghiệm điều tra, nhận dạng đối tượng,... đều phải được thực hiện một cách cẩn trọng, kỹ lưỡng để tránh những sơ suất có thể dẫn đến oan sai. Đây cũng chính là những cơ sở để đảm bảo việc xử lý các vụ án đều có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Năm 2021, tại Viện KSND thành phố Vị Thanh, đơn vị đã kiểm sát chặt chẽ các vụ án hình sự ngay từ đầu đạt 100%, không để xảy ra trường hợp bắt tạm giữ, tạm giam sau đó phải chuyển xử lý hành chính; các vụ án, khởi tố bị can đều có căn cứ; các vụ án đình chỉ, tạm đình chỉ đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự…

Bà Nguyễn Trường Hận, Viện trưởng Viện KSND thành phố Vị Thanh, cho biết, để làm tốt công tác này, hàng tháng, hàng quý, lãnh đạo đơn vị đều họp cùng cơ quan điều tra cùng cấp bàn hướng giải quyết án, nhất là những vụ án có nhiều quan điểm khác nhau về tội danh. “Với những vụ án chưa thể thống nhất quan điểm, lãnh đạo đơn vị sẽ tổ chức họp liên ngành nhằm thống nhất việc truy tố, tội danh cũng như hướng xử lý. Từ đó, hạn chế các trường hợp phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung do phải thay đổi tội danh”, bà Hận cho biết.

Còn theo bà Ngô Thị Tám, Viện trưởng Viện KSND thành phố Ngã Bảy, trong công tác thực hành quyền công tố, đơn vị đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo Viện KSND tối cao, Viện KSND tỉnh. Trong đó, lãnh đạo viện đã chỉ đạo kiểm sát viên được phân công giải quyết vụ án phải rà soát, kiểm tra chặt chẽ quá trình tố tụng của vụ án; kiên quyết không phê chuẩn các quyết định không có căn cứ pháp luật, bảo đảm việc khởi tố, điều tra đúng quy định.

Kháng nghị, kiến nghị kịp thời để tránh oan sai

Một trong những hoạt động đã mang lại hiệu quả trong hoạt động tố tụng của viện kiểm sát đó là hoạt động kháng nghị, kiến nghị trong quá trình giải quyết các vụ án.

Theo Viện KSND tỉnh, trong năm 2021, viện KSND hai cấp đã ban hành 2 kháng nghị, 188 kiến nghị phòng ngừa trong tất cả các mặt công tác trong hoạt động tư pháp. Trong công tác kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, viện KSND hai cấp đã ban hành 6 kháng nghị phúc thẩm án hình sự đối với bản án sơ thẩm, 1 báo cáo đề nghị giám đốc thẩm; đồng thời, ban hành 8 kháng nghị trong kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự,… Bên cạnh đó, viện kiểm sát hai cấp cũng chú trọng đến công tác thực hành quyền công tố để đảm bảo tính khách quan, toàn diện trong việc thu thập, đánh giá chứng cứ nhằm đảm bảo cho việc truy tố đúng người, đúng tội.

Viện trưởng Viện KSND tỉnh Trần Quang Khải cho biết thêm, thực hiện quy chế phối hợp liên ngành đã được ký kết giữa 3 cơ quan tố tụng, thời gian vừa qua các ngành đã kịp thời giải quyết được một số vấn đề vướng mắc trong quá trình điều tra, giải quyết các vụ án. “Tuy nhiên, hiện hoạt động tố tụng giữa các cơ quan tư pháp vẫn còn có những khó khăn, vướng mắc cần phải có những kháng nghị, kiến nghị để tháo gỡ. Mục đích cuối cùng của hoạt động tố tụng là không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm”, ông Khải nhấn mạnh,

Trong thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của Viện trưởng Viện KSND tối cao và tỉnh, lãnh đạo Viện KSND tỉnh cho biết, ngành kiểm sát tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kiểm sát, tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, đảm bảo không làm oan sai, không bỏ lọt tội phạm. Đặc biệt ngành sẽ phối hợp với các cơ quan tố tụng, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>