Ngành kiểm sát nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ

25/11/2021 | 09:22 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, dù tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, tác động tiêu cực đến các hoạt động nhưng ngành kiểm sát tỉnh vẫn nỗ lực thực hiện tốt các mặt công tác. Qua đó, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp luôn được đảm bảo chặt chẽ, tuân thủ luật định. 

Kiểm sát viên tham gia hỏi cung một vụ án trên địa bàn thành phố Vị Thanh.

Đảm bảo các mặt công tác

Kể từ khi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đến nay, ngành kiểm sát tỉnh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, luôn duy trì các hoạt động kiểm sát theo đúng quy định pháp luật. Một số vụ án liên quan đến vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh đã được hai cấp kiểm sát kịp thời đấu tranh, truy tố ra trước tòa, tạo được tính răn đe, giáo dục cao.

Cụ thể, từ tháng 7-2021 đến nay, viện kiểm sát hai cấp đã kiểm sát việc khởi tố 7 vụ/10 bị can vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, trong đó đã xác định 1 vụ án trọng điểm, 2 vụ án rút gọn để điều tra, truy tố, xét xử nhanh, góp phần tuyên truyền, giáo dục cho người dân về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay (đến nay đã xét xử 3 vụ/3 bị can).

Theo Viện KSND tỉnh, đầu năm đến nay, việc bố trí cán bộ kiểm sát trực khám nghiệm, trực tiếp nhận tin báo, trực phê chuẩn của cán bộ lãnh đạo luôn được thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, việc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi... đều được giải quyết kịp thời, theo đúng trình tự, quy định của pháp luật.

Qua đó, hai cấp kiểm sát đã thực hiện việc kiểm sát 100% tin báo, tố giác tội phạm do cơ quan điều tra hai cấp thụ lý, giải quyết. Qua công tác kiểm sát, đã ban hành 1 kháng nghị, 123 kiến nghị yêu cầu các cơ quan tư pháp và cơ quan hữu quan khắc phục, chấn chỉnh, phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm. Đối với công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân - gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động, Viện KSND hai cấp đã tham gia kiểm sát gần 5.000 thông báo thụ lý vụ, việc theo thủ tục sơ thẩm, phúc thẩm của tòa án, qua đó, ban hành 7 kháng nghị… Ngoài ra, lực lượng kiểm sát cũng đã tham gia kiểm sát trên 600 đối tượng bị bắt, tạm giữ hình sự, bảo đảm tuân thủ pháp luật, chống oan sai, bỏ lọt tội phạm ngay từ giai đoạn đầu của hoạt động tố tụng.

Thực hiện nghiêm quy định phòng dịch

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong nhiều tháng qua, ngành kiểm sát tỉnh đã triển khai các phương án, giải pháp để vừa thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, vừa đảm bảo hoạt động kiểm sát theo yêu cầu.

Ông Lê Văn Meo, Chánh Văn phòng Viện KSND tỉnh cho biết, trên cơ sở các nội dung chỉ đạo của các cấp, lãnh đạo Viện KSND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị cấp phòng và cấp huyện thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Chính phủ, ngành kiểm sát và địa phương. Bên cạnh đó, để đáp ứng yêu cầu công việc, đơn vị cũng đã lập danh sách cán bộ, công chức, người lao động trong ngành tham gia tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đầy đủ.

Đặc biệt, trong thời gian toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội đơn vị bố trí 50% cán bộ làm việc luân phiên để tránh tập trung đông người. Đối với các hoạt động kiểm sát có sự tiếp xúc với người dân, đương sự, công tác đảm bảo phòng dịch luôn được yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn có những khó khăn, trở ngại trong công tác tiếp nhận giải quyết tin báo, tố giác tội phạm của ngành kiểm sát trong thời điểm dịch bệnh như: việc xác minh các tin báo; tống đạt các cáo trạng, lệnh, quyết định trong các khu cách ly y tế, khu phong tỏa gặp nhiều khó khăn. Quá trình xác minh, các cán bộ kiểm sát không thể đi từ địa phương này qua địa phương khác do công tác kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ. Tuy nhiên, trước những khó khăn, vướng mắc đó, nhiều địa phương, cơ quan chức năng cũng đã hỗ trợ để các cơ quan tư pháp thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Theo ông Trần Quang Khải, Viện trưởng Viện KSND tỉnh, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tác động đến mọi hoạt động của các cơ quan hành chính, ngành kiểm sát sẽ bám sát chỉ đạo của ngành, của tỉnh để có các giải pháp phù hợp nhằm đảm bảo hoạt động kiểm sát được thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Trong đó, công tác tống đạt các quyết định, lệnh, cáo trạng, kiểm sát việc tiếp nhận tin báo, tố giác,… viện KSND hai cấp sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an, các địa phương để cùng thực hiện đạt hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>