Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo): Vấn đề quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Thứ Tư, ngày 10/05/2023 | 18:30

Cần nhắc lại rằng, ngoài các cơ sở đã nêu ở số báo ngày 10-5 thì cơ sở về mức độ phù hợp với xu thế lập pháp và kinh nghiệm quốc tế, thì sự ra đời của Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ là tất yếu.

Cảnh sát giao thông Hậu Giang tuần tra, điều tiết giao thông ở thành phố Vị Thanh.

Ưu tiên nghiên cứu xây dựng luật về TTATGT đường bộ

Theo đó, trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa hiện nay xu hướng xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật của Việt Nam hiện nay theo hướng chuyên sâu, điều chỉnh một lĩnh vực cụ thể để bảo đảm sự phân công rõ ràng chức năng, nhiệm vụ trong quản lý nhà nước của các bộ, ngành, địa phương và nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật.

Trong quá trình xây dựng dự án luật, cơ quan soạn thảo đã trao đổi kinh nghiệm và nghiên cứu, tham khảo pháp luật của nhiều quốc gia, cho thấy nhiều quốc gia xây dựng luật về an toàn giao thông (trật tự, an toàn giao thông), luật về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nhiều quốc gia xây dựng luật riêng về xây dựng, vận hành đường bộ cao tốc, luật riêng về vận tải đường bộ gắn với dịch vụ logistic. Công ước Viên mà Việt Nam tham gia cũng chỉ điều chỉnh về an toàn giao thông.

Chính phủ cũng nghiên cứu ý kiến việc xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì có xây dựng luật về các lĩnh vực đường thủy, đường sắt, đường không và đường hàng hải hay không và thấy rằng tai nạn giao thông đường bộ phức tạp nhất, chiếm 97% các vụ so với các loại hình giao thông khác, tính chất điều khiển an toàn tham gia giao thông, mật độ giao thông khác nhau và liên quan trực tiếp, hàng ngày với từng người dân nên ưu tiên nghiên cứu xây dựng luật về TTATGT đường bộ trước. Chính phủ cũng nghiên cứu 5 trụ cột về an toàn giao thông của Liên Hiệp Quốc gồm: (1) Quản lý an toàn giao thông; (2) Đường an toàn và lưu thông an toàn; (3) Phương tiện giao thông an toàn; (4) Người tham gia giao thông an toàn; (5) Ứng phó sau tai nạn và thấy rằng 5 trụ cột là một thể thống nhất trong xây dựng hệ thống pháp luật, không phải trong cùng một luật mới là thể thống nhất.

Tên gọi của dự thảo luật

Nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội đề nghị đổi tên Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ thành “Luật An toàn giao thông đường bộ”, “Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ”, “Luật Quản lý trật tự, an toàn giao thông đường bộ”. Nhiều đại biểu đề nghị đổi tên Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) thành “Luật Đường bộ” hoặc “Luật Hạ tầng và vận tải đường bộ”.

Chính phủ nhận thấy đổi tên Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ thành “Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ” là phù hợp với phạm vi, đối tượng điều chỉnh và mục tiêu của luật này, đó là bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tham gia giao thông, duy trì, bảo đảm trạng thái trật tự, kỷ cương, nề nếp tham gia giao thông.

Đổi tên Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) thành “Luật Đường bộ” là phù hợp với phạm vi, đối tượng điều chỉnh và mục tiêu của luật là đầu tư, phát triển, quản lý kết cấu hạ tầng (bao gồm an toàn chất lượng đường sá, an toàn kỹ thuật phương tiện) và kinh doanh vận tải đường bộ, bởi nếu để cụm từ “giao thông” sẽ bao gồm sự đi lại, như vậy sẽ phải có các chế định tương ứng trong luật như quy tắc giao thông, người và phương tiện tham gia giao thông..., dẫn đến sự trùng lặp, chồng chéo với phạm vi điều chỉnh của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Ngày 30-1-2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 13 về phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 1-2022, trong đó Chính phủ thống nhất đổi tên dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) thành dự án Luật Đường bộ và dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ thành dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cảnh sát giao thông Hậu Giang hướng dẫn người dân tham gia, chấp hành các quy định về an toàn giao thông.

Vấn đề quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Có 2 nhóm ý kiến của đại biểu Quốc hội: Ý kiến thứ nhất đồng ý chuyển giao cho Bộ Công an quản lý để tập trung, thống nhất, phù hợp với chức năng quản lý trật tự, an toàn xã hội; đề nghị có lộ trình chuyển đổi, áp dụng cho phù hợp với thực tế, đồng thời xã hội hóa việc đào tạo lái xe cho các cơ sở đủ điều kiện. Ý kiến thứ hai đề nghị tiếp tục giao cho Bộ Giao thông vận tải quản lý vì đang thực hiện ổn định.

Tại dự thảo Luật Bảo đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ trình Quốc hội khóa XIV, Chính phủ đã thống nhất quy định giao Bộ Công an chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe là xuất phát từ yêu cầu thực tiễn và là đòi hỏi khách quan để phù hợp với chức năng quản lý con người về trật tự, an toàn xã hội; gắn trách nhiệm chính của Bộ Công an trong công tác bảo đảm TTATGT theo đúng Nghị quyết số 18 ngày 25/10/2017 “Một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính”; phù hợp với thẩm  quyền của Chính phủ quy định tại Luật Tổ chức Chính phủ.

Tuy nhiên, tiếp thu các ý kiến góp ý hợp lý, để bảo đảm tính linh hoạt và phù hợp với phương hướng, nhiệm vụ hoàn thiện tổ chức bộ máy của Chính phủ trong những năm tiếp theo, Chính phủ đã chỉ đạo cơ quan soạn thảo chỉnh lý dự thảo luật, chỉ quy định nội dung chính sách về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và những vấn đề mang tính nguyên tắc về quản lý nhà nước đối với công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, không quy định về chức năng, nhiệm vụ của các bộ. Tại Nghị quyết số 37 ngày 16/3/2022, Chính phủ thống nhất chưa thay đổi cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Thời điểm trình Quốc hội

Nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội khóa XIV đề nghị trình Quốc hội cho ý kiến về 2 dự án Luật tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV.

Trên cơ sở hồ sơ các dự án Luật đã được chỉnh lý, hoàn thiện và tiến độ chuẩn bị thực tế, căn cứ yêu cầu thực tiễn tình hình hiện nay, Chính phủ đề nghị Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5 (tháng 5-2023).

Cơ sở chính trị, pháp lý của sự cần thiết phải tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật: Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đó là:

 

Kết luận số 19 ngày 14/10/2021 của Bộ Chính trị về định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, phê duyệt Đề án số 292 ngày 20/10/2021 của Đảng đoàn Quốc hội khóa XV về  Định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV (2021-2026), trong đó đề ra nhiệm vụ nghiên cứu xây dựng dự án Luật điều chỉnh nội dung về bảo đảm TTATGT đường bộ để xem xét bổ sung vào Chương trình năm 2022-2023.

Chỉ thị số 18 ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông đề ra yêu cầu: Tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện hệ thống pháp luật về TTATGT phù hợp với tình hình mới.

Kết luận số 45 ngày 1/2/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 ngày 4/9/2012 trong đó xác định: Công tác bảo đảm TTATGT là một nội dung của công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, do tính chất phức tạp của tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, ảnh hưởng lớn an ninh con người, an ninh xã hội.

Nghị quyết số 13 ngày 16/1/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, trong đó đề ra một trong những giải pháp chủ yếu là: Sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan để tạo thuận lợi cho phát triển hạ tầng.

Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định: Hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách nhằm phát huy mạnh mẽ dân chủ xã hội chủ nghĩa, quyền làm chủ của Nhân dân; đồng thời tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội, trước hết là việc thực thi tinh thần “thượng tôn pháp luật”; xây dựng hệ thống pháp luật, thể chế pháp luật thống nhất, đồng bộ, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, với tư duy mới, phù hợp với thực tiễn; bảo đảm an ninh xã hội, an ninh con người; xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn; kiềm chế gia tăng tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, tạo chuyển biến rõ nét về trật tự, an toàn xã hội; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đột phá chiến lược về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, trong đó có hệ thống đường bộ; hoàn thiện pháp luật, cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển hạ tầng.

Hiến pháp năm 2013 quy định: Mọi người có quyền sống; tính mạng con người được pháp luật bảo hộ (Điều 19); mọi người được pháp luật bảo hộ về sức khỏe (Điều 20); Nhà nước xây dựng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội (Điều 67).

 

  K.L tổng hợp

Viết bình luận mới

Xem thêm

Tủ sách pháp luật ở Hậu Giang giữa thách thức chuyển đổi số

07:59 30/06/2025

Trong bối cảnh công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên cả nước, vai trò và hiệu quả hoạt động của các tủ sách pháp luật ở cơ sở đang đặt ra với nhiều thách thức.

Nhiều đoạn bờ kè kênh xáng Xà No xuống cấp

11:35 27/06/2025

(HGO) - Bờ kè kênh xáng Xà No đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng đoạn qua địa bàn huyện Vị Thủy và thành phố Vị Thanh. Ghi nhận thực tế cho thấy, dọc tuyến bờ kè xuất hiện nhiều hố sâu nguy hiểm, nền gạch bong tróc,

Chưa thống nhất ranh giới, có cần đo đạc lại một cách khách quan ?

05:41 27/06/2025

Một vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất tại thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, nhiều hộ dân sinh sống liền kề đã cùng ký tên khiếu nại cho rằng kết quả xét xử còn nhiều điểm chưa khách quan, cần được xem xét toàn diện hơn ở cấp phúc thẩm.

Sẽ tăng tần suất thu gom rác trên Đường tỉnh 925

08:38 26/06/2025

(HG) - Đường tỉnh 925, đoạn từ Bệnh viện Đa khoa số 10 vào trung tâm hành chính huyện Châu Thành hiện đang đối mặt với tình trạng rác thải vứt bừa bãi.

Xét xử nghiêm minh, đảm bảo răn đe, đúng người, đúng tội

08:31 26/06/2025

Thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng xét xử các loại án, bảo đảm việc xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm.

Trên 11.000 lượt dự thi tìm hiểu pháp luật về giao thông

06:01 25/06/2025

(HG) - Theo Sở Tư pháp, qua 1 tháng phát động, Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ” năm 2025 do Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức đã thu hút trên 11.400 lượt dự thi với 5.500 thí sinh đăng ký tham gia.

Tỷ lệ khiếu nại sai chiếm hơn 96%

05:56 25/06/2025

(HG) - Theo UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh tiếp nhận 771 đơn thư các loại, trong đó, đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền là 125 đơn. Đến nay, đã giải quyết 120 đơn, đạt tỷ lệ 96%, trong đó, khiếu nại đúng là 2/120 đơn, chiếm tỷ lệ 1,7%, khiếu nại sai 116 đơn, chiếm tỷ lệ 96,6%, khiếu nại đúng một phần là 2 đơn.

Bắt quả tang 17 đối tượng đánh bạc ăn thua bằng tiền

05:56 25/06/2025

(HG) - Thực hiện kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về mở cao điểm tấn công, trấn áp, kéo giảm tội phạm, lập thành tích chào mừng 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh vừa phối hợp với tổ tuần tra đặc biệt và Công an xã Vị Bình, huyện Vị Thủy bắt quả tang 17 đối tượng tham gia đánh bạc ăn thua bằng tiền tại ấp 4, xã Vị Bình.

Không xảy ra hành vi chống đối trong tổ chức cưỡng chế thi hành án

06:35 24/06/2025

(HG) - Theo Cục Thi hành án dân sự tỉnh, 6 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh thụ lý mới 3.352 việc (so với cùng kỳ tăng 768 việc), tương ứng với số tiền 948 tỉ đồng (tăng 371 tỉ đồng).

Phát sinh mới 5 vụ tội phạm về tham nhũng

06:34 24/06/2025

(HG) - Theo UBND tỉnh, đầu năm đến nay, toàn tỉnh phát sinh mới 5 vụ, 19 đối tượng liên quan đến tội phạm về tham nhũng, tiêu cực. Trong đó, cơ quan công an hiện đang điều tra 4 vụ/17 bị can và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh thụ lý 1 vụ/2 bị can.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

11:02 30/06/2025

(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Kính gửi Quý độc giả thân yêu !

08:11 30/06/2025

Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.

“Hạnh phúc tuổi trẻ”

08:10 30/06/2025

Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.

Mãi nhớ Hậu Giang qua từng câu hát, lời ca !

08:09 30/06/2025

Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...