Kinh nghiệm hay trong công tác hòa giải

27/05/2024 | 07:31 GMT+7

Những năm qua, bằng kinh nghiệm của mình, các hòa giải viên và tổ hòa giải ở cơ sở đã góp phần quan trọng trong việc giải quyết, hàn gắn nhiều mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân, từ đó giúp giữ vững tình hình an ninh trật tự tại cơ sở.

Một buổi hòa giải cơ sở trên địa bàn thành phố Vị Thanh.

Gắn bó với công việc hòa giải hơn 15 năm qua, ông Trần Văn Khá, Trưởng ấp Mỹ Quới B, thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, luôn được người dân trong ấp quý mến, bởi sự tận tâm và nhiệt tình.

Ngoài các vấn đề chăm lo phát triển kinh tế, an sinh xã hội địa phương, ông Khá còn làm tốt công tác hòa giải tại ấp, góp phần hàn gắn tình làng, nghĩa xóm.

Theo ông Trần Văn Khá, việc hòa giải nói khó thì không khó, nói dễ thì cũng không dễ, vì hầu hết những vụ việc đưa ra hòa giải đều là bà con trong ấp, đôi khi cũng tạo cho mình áp lực. Do đó, trước khi đưa ra hòa giải thì tổ hòa giải ấp thường có một đến hai người đi xác minh vụ việc, từ đó phân tích làm rõ vấn đề.

 “Quá trình hòa giải, chúng tôi còn mời những người lớn tuổi có uy tín tham gia vào tổ hòa giải để giúp quá trình hòa giải thêm thuận lợi”, ông Khá chia sẻ.

 Còn tại Tổ hòa giải ấp 2, thị trấn Nàng Mau, tổ luôn xác định phương châm làm thế nào hạn chế tối đa, thấp nhất số vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn dẫn đến phát sinh đơn khiếu nại trên địa bàn là điều quan trọng nhất.

Theo ông Trần Văn Trung, Tổ trưởng Tổ hòa giải ấp 2, thị trấn Nàng Mau, để hòa giải tốt, tổ có phân công từng thành viên trong tổ phụ trách nắm tình hình dân cư ở các tổ nhân dân tự quản, khi có vụ việc tranh chấp làm mất an ninh trật tự hoặc tranh cãi trong xóm giềng, dòng họ thì tổ viên kịp thời báo cáo tổ trưởng cùng nhau đến để tuyên truyền, vận động, giải thích để không xảy ra mâu thuẫn kéo dài, nên từ đó số vụ việc phát sinh trong địa bàn rất ít.

Còn trên địa bàn thành phố Vị Thanh hiện có gần 50 tổ hòa giải, với trên 300 hòa giải viên cơ sở.

Ý thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác hòa giải ở cơ sở, hàng năm Phòng Tư pháp thành phố đã tham mưu UBND thành phố chỉ đạo tăng cường thực hiện tốt nhiệm vụ công tác này. Do đó, trong những năm qua, tỷ lệ hòa giải thành hàng năm trên địa bàn thành phố đều đạt trên 80%, tình hình an ninh trật tự ở cơ sở được đảm bảo.

Theo ông Phạm Văn Mun, Trưởng phòng Tư pháp thành phố Vị Thanh, để đạt được tỷ lệ hòa giải thành ở cơ sở cao, thành phố đã chú trọng kiện toàn các tổ hòa giải và đội ngũ hòa giải viên, đảm bảo đủ số lượng, thành phần; chú trọng bổ sung những người có uy tín, những người am hiểu pháp luật ở địa phương, có khả năng phân tích, giải thích pháp luật tham gia vào công tác hòa giải. Bên cạnh đó, thành phố cũng xây dựng các mô hình hòa giải trong đồng bào dân tộc Khmer,…

Theo đánh giá của Sở Tư pháp, qua 3 năm triển khai Đề án nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở, công tác hòa giải cơ sở tại tỉnh không chỉ giúp tăng tình đoàn kết trong cộng đồng mà còn ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, giúp kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển bền vững, ổn định. Tính đến đầu năm 2024, toàn tỉnh hiện có 531 tổ hòa giải với 2.681 hòa giải viên.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Sở Tư pháp, để tỷ lệ hòa giải thành cao và nâng cao chất lượng hòa giải ở cơ sở đòi hỏi mỗi hòa giải viên không chỉ nắm vững chính sách, thể chế pháp luật trên các lĩnh vực mà còn phải giỏi kỹ năng hòa giải. Do đó, hàng năm sở đều chú trọng tổ chức các hội nghị tập huấn, để truyền đạt các nội dung quan trọng về kỹ năng, nghiệp vụ cho hòa giải viên ở cơ sở như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thu thập tài liệu, chứng cứ để tìm ra nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn, xung đột.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh, theo ông Nguyễn Văn Tuấn, thời gian tới rất cần cấp ủy đảng, chính quyền các cấp xác định đúng vị trí, vai trò của công tác hòa giải ở cơ sở; phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan tư pháp trong việc phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, qua đó tạo điều kiện tốt nhất để giúp đội ngũ hòa giải viên an tâm thực hiện công tác hòa giải.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>