Không thực thi bản án đã có hiệu lực sẽ bị cưỡng chế

21/03/2023 | 08:15 GMT+7

Thời gian qua, một số trường hợp bản án dù đã có hiệu lực pháp luật, tuy nhiên người phải thi hành án lại kiên quyết không chấp hành bản án. Điều này, vô hình trung gây khó khăn cho công tác thi hành án, ảnh hưởng đến hiệu quả thực thi pháp luật.

Dù hai bản án của tòa đã có hiệu lực pháp luật nhưng bà M. vẫn kiên quyết không chấp hành.

Vừa qua, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Long Mỹ ra quyết định về việc cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất đối với trường hợp của bà M., ngụ xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ.

Bà là bị đơn trong 2 bản án dân sự của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh và TAND huyện. Song, khi cơ quan THADS tiến hành triển khai thi hành các bản án thì bà cương quyết từ chối thi hành, dù phán quyết của tòa đã có hiệu lực pháp luật.

Cụ thể, Bản án số 09/2022 ngày 27-1-2022 của TAND huyện Long Mỹ và Quyết định thi hành án số 364 của Chi cục THADS huyện Long Mỹ, buộc bà phải có trách nhiệm giao trả cho bên thắng kiện phần đất diện tích 1.742m2, tọa lạc xã Vĩnh Thuận Đông, nằm trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bên thắng kiện - ông N. đứng tên.

Theo nội dung bản án trên, ngày 19-5-2020, ông N. khởi kiện bà trả lại phần đất có diện tích 1.742m2. Phần đất trên theo ông N. là ông đã nhận chuyển nhượng của bà T. (mẹ bà M.) tuy nhiên, đến tháng 10-2018, bà M. ngang nhiên vào bao chiếm và sử dụng.

Ông N. cho biết, năm 1989, ông có mua của bà T. phần đất trên với giá 1 chỉ vàng, khi mua đất, gia đình ông canh tác ổn định và được UBND huyện Long Mỹ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 1999.

Tại tòa, dù là bị đơn nhưng bà M. vắng mặt, đồng thời qua hòa giải ở địa phương, bà M. cho rằng phần đất này trước đây là của bà, được cố với giá 1 chỉ vàng nhưng giờ có vàng bà chuộc lại và bao chiếm sử dụng.

Nhận định của TAND huyện Long Mỹ cho rằng, phần đất trên được gia đình ông N. quản lý và sử dụng từ năm 1989 đến năm 2018 mới phát sinh tranh chấp, về phía bị đơn là bà M. không cung cấp được tình tiết, hay chứng chứ gì chứng minh phần đất trên thuộc sở hữu của mình. Do đó, TAND huyện Long Mỹ đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông N., buộc bà M. phải giao trả cho ông N. phần đất với diện tích như trên.

Trước đó, bà M. cũng là người phải thi hành án theo Bản án số 130 ngày 12-10-2018 của TAND tỉnh và Quyết định thi hành án của Chi cục trưởng Chi cục THADS Long Mỹ, theo đó bà M. có trách nhiệm phải giao lại cho ông H. và bà T. cùng ngụ tại xã Vĩnh Thuận Đông, phần đất diện tích 32,9m2.

Theo Chi cục THADS huyện Long Mỹ, với trường hợp bà M., đơn vị đang gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức thi hành án. Bởi qua xác minh tại địa phương, về phía bà M. và gia đình sinh sống thì vẫn chấp hành tốt các chính sách pháp luật của địa phương, tuy nhiên bà M. và các hộ giáp ranh đều có tranh chấp đất. Đối với các bản án đã tuyên thì bà M. và gia đình kiên quyết không giao trả cho ông H. và ông N. theo bản án.

Ông Nguyễn Thanh Tần, Phó Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Long Mỹ, cho biết: Trong quá trình giải quyết vụ việc, dù cơ quan thi hành án đã tổ chức vận động, thuyết phục nhưng bà M. luôn chống đối, không hợp tác và có hành vi thách thức, la chửi khi cơ quan chức năng đến làm việc.

Căn cứ Điều 45; khoản 5, Điều 71; Điều 117 Luật Thi hành án dân sự, cơ quan THADS huyện Long Mỹ cho biết sẽ tiến hành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất cho người được thi hành án theo quy định của pháp luật, do bà M. có điều kiện thi hành án nhưng không tự nguyện thi hành.

Việc cơ quan chức năng tiến hành thực thi các bản án đã có hiệu lực pháp luật, đặc biệt là với các bản án dân sự là điều hiển nhiên. Trong trường hợp người phải thi hành án không đồng tình, có thể thực hiện các quyền hợp pháp theo luật định, nhưng cũng cần tuân thủ các quy định pháp luật, tránh trường hợp cơ quan chức năng phải tổ chức cưỡng chế, vừa tốn kém chi phí, vừa ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Nhà nước với công dân.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>