Khó thi hành án liên quan đến tín dụng, ngân hàng

22/03/2022 | 09:48 GMT+7

Trong những năm qua, các vụ việc thi hành án liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng chiếm tỷ lệ không cao so với lượng án phải thi hành.

Ban Chỉ đạo THADS họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong giải quyết án tín dụng, ngân hàng.

Thống kê từ Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh, tính từ ngày 1-10-2021 đến nay, toàn tỉnh có 514 vụ việc liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng, chiếm 4,7% tổng số việc phải giải quyết, nhưng số tiền tương ứng lên đến 1.157 tỉ đồng, chiếm đến 60,74% tổng số tiền. Đến thời điểm này, các cơ quan THADS trong tỉnh chỉ mới thực hiện xong 11 vụ việc với 59,3 tỉ đồng.

Vì sao vướng ?

Theo Cục THADS tỉnh, thực tế cho thấy, việc thu hồi nợ của các tổ chức tín dụng ngân hàng hiện nay chiếm tỷ lệ khá lớn nhưng kết quả thi hành đạt thấp so với yêu cầu. Việc này đến từ nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là một số trường hợp do người phải thi hành án vay tín chấp, không có tài sản hoặc ngân hàng cho thỏa thuận trả dần theo mùa vụ, trả theo lương hàng tháng hoặc nghỉ việc, bỏ địa phương nên làm tăng tỷ lệ án trả kỳ sau.

Ông Lê Văn Nam, Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh, cho rằng: “Quá trình triển khai thi hành bản án liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng, chúng tôi thường gặp các trường hợp tài sản thế chấp cho ngân hàng là đất nông nghiệp, đất đã chuyển thành ao, đất không có lối đi phải đi nhờ người khác nên việc bán đấu giá rất khó tìm được người mua, trong khi phía ngân hàng lại không có cơ chế để nhận tài sản khiến không ít vụ việc kéo dài nhiều năm”.

Đơn cử như trường hợp của ông Trần Văn T., ở huyện Phụng Hiệp, có nghĩa vụ trả cho ngân hàng số tiền trên 1,2 tỉ đồng. Tài sản thế chấp của ông T. là ngôi nhà và đất ở thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp. Tuy nhiên, sau hơn 3 lần cơ quan THADS bán đấu giá vẫn chưa thể bán, bởi tài sản hiện là đất vườn nhưng việc đi lại, tiếp cận phần đất này rất khó khăn, nên không có người tham gia đấu giá.

“Ngoài ra, một số trường hợp như hộ nghèo nợ ngân hàng chính sách, chúng tôi cũng chỉ có thể vận động trả dần theo thời gian”, ông Nam cho biết thêm. 

Ông Trương Hùng Cường, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Vị Thủy, cho biết: “Thực tế không ít trường hợp bán đấu giá là tài sản thế chấp rất nhiều lần nhưng không có người mua. Trong khi đó, các ngân hàng không nhận tài sản thế chấp để trừ vào tiền thi hành án vì phải chịu thuế, phí và các nghĩa vụ tài chính khác đối với tài sản, buộc cơ quan thi hành án phải tiếp tục hạ giá tài sản, kéo dài vụ việc”.

Phối hợp chặt chẽ hơn

Nhằm tháo gỡ những khó khăn, từ tháng 9-2015, Cục THADS tỉnh và Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh đã ký kết quy chế phối hợp giữa hai ngành. Thời gian qua, hai bên đã trao đổi, cung cấp thông tin cho nhau trong công tác xử lý nợ xấu; phối hợp hướng dẫn nghiệp vụ và giải quyết khiếu nại, tố cáo về THADS có liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng.

Theo ông Lê Phước Toàn, Cục trưởng Cục THADS tỉnh, khó khăn lớn nhất hiện nay đối với cơ quan THADS trong việc giải quyết án có liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng là việc xử lý tài sản thế chấp, đặc biệt là bất động sản, vì phải trải qua quá trình kê biên, thẩm định, định giá, bán đấu giá mất nhiều thời gian. Cùng với đó là tâm lý ngại mua tài sản bán đấu giá để thi hành án của người dân cũng phần nào ảnh hưởng đến quá trình giải quyết các vụ việc.

Do đó, Cục THADS tỉnh đã đề nghị Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh kiến nghị hoặc chỉ đạo các tổ chức tín dụng, ngân hàng có yêu cầu đình chỉ việc thi hành án theo Điều 50 của Luật THADS đối với các trường hợp đã kê biên, xử lý hết tài sản nhưng không đủ thanh toán nợ. Đồng thời, đối với các trường hợp ngân hàng cho trả dần theo mùa vụ, trả theo lương hàng tháng thì ngân hàng sẽ xem xét để kết thúc việc thi hành án. Ngoài ra, khi đăng thông báo bán đấu giá, ngân hàng cần phối hợp tìm khách hàng đăng ký mua hoặc có chính sách nhận tài sản để thi hành án sau lần giảm giá thứ hai.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp liên ngành, đặc biệt là đối với Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh việc động viên, giáo dục đương sự tự nguyện thi hành án cũng như chú trọng công tác điều hành, nâng cao chất lượng nghiệp vụ của cán bộ, chấp hành viên. Qua đó, góp phần khắc phục những hạn chế, đảm bảo đạt và vượt các chỉ tiêu thi hành án trong năm”, ông Lê Phước Toàn nhấn mạnh.

Vừa qua, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo THADS tỉnh, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã đề nghị Giám đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh chỉ đạo các tổ chức tín dụng phối hợp với cơ quan THADS tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Về phía cơ quan THADS tiếp tục phối hợp với Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh để thống nhất phương án tháo gỡ, xử lý dứt điểm. Bên cạnh đó, đề nghị Cục THADS tỉnh tiếp tục phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh trong việc tổ chức đo đạc, cung cấp hồ sơ, bản vẽ, thực hiện cưỡng chế thi hành án; chú ý khâu lập kế hoạch, xác định đối tượng, thành phần tham gia… phải chặt chẽ, đảm bảo hiệu quả công tác thi hành án.

 

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích