“Khi dân cần, khi dân khó - Có công an”

14/06/2023 | 08:04 GMT+7

Việc bố trí công an chính quy về 100% xã, thị trấn, trung bình mỗi xã, thị trấn có từ 5 công an chính quy trở lên đã có tác dụng trong giữ gìn an ninh trật tự địa phương. Xã Vị Bình, huyện Vị Thủy là một điển hình.

Thiếu tá Đào Thanh Lộc, Trưởng Công an xã Vị Bình, đại diện đơn vị nhận khen thưởng vì có thành tích trong đảm bảo an ninh trật tự.

Vị Bình là một xã thuộc huyện Vị Thủy, có Quốc lộ 61B và kênh xáng Xà No đi qua, là địa bàn có diện tích rộng, dân số đông, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội tương đối phức tạp.

Ngay khi nhận nhiệm vụ, Công an chính quy xã đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch phối hợp với các lực lượng liên quan trong công tác đấu tranh, triệt xóa các loại tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự xã hội, từ đó, an ninh trật tự trên địa bàn xã luôn được giữ vững, ổn định.

Lao vào tâm dịch

Một trong những chiến công tiêu biểu mà Công an xã này có được là tổ chức thực hiện phong trào thi đua đặc biệt: “Lực lượng CAND - Lá chắn thép phòng, chống dịch Covid-19 - Thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động.

Trước làn sóng thứ 4 của đại dịch Covid-19 bùng phát, với những diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, cùng sự xuất hiện của biến chủng mới lây nhiễm diện rộng, số ca nhiễm, tử vong tăng cao, kiểm soát dịch gặp nhiều khó khăn, song Công an Vị Bình không quản ngại khó khăn, bằng cả tấm lòng nhân ái, sự hy sinh thầm lặng, sự sẻ chia sâu sắc, tận tình phục vụ, chăm lo, hướng dẫn, hỗ trợ lưu thông hàng hóa.

Không những vậy, họ còn lao vào tâm dịch cùng tham gia tổ chức truy vết; canh chốt trong các khu cách ly, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Cán bộ, chiến sĩ công an cũng chấp hành nghiêm quy định, ở tại đơn vị chống dịch hơn 4 tháng không về nhà, sẵn sàng xung phong tham gia chi viện cho các địa bàn tâm dịch,...

Những việc làm trên thể hiện rõ bản chất tốt đẹp, cao quý của người Công an cách mạng “thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy niềm vui, hạnh phúc của Nhân dân làm niềm vui, là lẽ sống của mình”. Thắp lên niềm tin về tinh thần đồng lòng quyết tâm cao độ, sự nỗ lực, ý chí lớn lao để chiến thắng đại dịch Covid-19. Hình ảnh trên tô thắm thêm truyền thống Anh hùng của lực lượng Công an nhân dân, xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an vì bình yên và hạnh phúc của Nhân dân.

Trấn áp tội phạm, củng cố lòng tin trong Nhân dân

Song song đó, Công an xã Vị Bình còn tổ chức nhiều cuộc tuần tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tuần tra vũ trang khép kín địa bàn. Qua đó đã kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng phạm tội, nhiều vụ việc về an ninh trật tự như trộm cắp, đua xe, sử dụng trái phép chất ma túy đã được lực lượng xử lý kịp thời.

Trong 3 năm (từ 2020 đến 2022), Công an xã đã phát hiện, bắt giữ 5 vụ phạm pháp hình sự, ma túy, xóa 12 tụ điểm đánh bạc; lập hồ sơ đưa 7 đối tượng vào diện quản lý theo Nghị định 111 của Chính phủ về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, đưa 2 đối tượng đi cơ sở cai nghiện bắt buộc, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, củng cố niềm tin trong Nhân dân.

Với tinh thần rèn luyện, phấn đấu, nâng cao bản lĩnh công tác, khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, ngay sau khi đến nhận công tác, thiếu tá Đào Thanh Lộc, Trưởng Công an xã, cho biết: “Chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm ngay tại địa bàn xã, tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ để giải quyết mọi tình huống phát sinh, nhất là tăng cường lực lượng tuần tra để bám sát chặt chẽ địa bàn; vận động quần chúng nhân dân tham gia tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần cùng với lực lượng công an đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương”.

Cụ thể, đơn vị đã kế thừa, phát huy những mô hình an ninh trật tự: “Loa tuyên truyền”, “3 quản 3 phòng”, “Camera an ninh”, “4+1”, huy động được các tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ trật tự địa phương, từng bước củng cố nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Khi Nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”.

Những kết quả trong công tác của lực lượng Công an xã Vị Bình đạt được đã và đang khẳng định là lực lượng nòng cốt trong đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở; từng bước củng cố niềm tin đối với chính quyền, điểm tựa vững chắc cho quần chúng nhân dân và đã vinh dự được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành.

Bài, ảnh: MỸ NHÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>