Hoàn thành các nhiệm vụ công tác kiểm sát

20/01/2022 | 06:59 GMT+7

Theo đánh giá của Viện KSND tỉnh, trong năm 2021, toàn ngành kiểm sát Hậu Giang đã thực hiện tốt trách nhiệm công tố, kiểm sát từ giai đoạn đầu của tố tụng hình sự; phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, tòa án để khởi tố, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh những vụ án trọng điểm, được xã hội quan tâm.

Năm 2021 Viện KSND tỉnh vinh dự được viện KSND tối cao tặng cờ Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2021.

Với kết quả nêu trên, năm qua, Viện KSND tỉnh đã vinh dự được Viện KSND tối cao tặng cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2021.

Phối hợp chặt chẽ trong điều tra

Theo Viện KSND tỉnh, năm qua, hai cấp kiểm sát tỉnh đã thực hành quyền công tố, kiểm sát 468 vụ/881 bị can (tăng 7,8%); 100% các vụ án hình sự đều được kiểm sát viên tham gia kiểm sát ngay từ khi mới khởi tố. Trong đó, kết quả nổi bật trong công tác của ngành kiểm sát năm 2021 là phối hợp tốt với cơ quan điều tra trong một số vụ án được dư luận xã hội quan tâm.

Tiêu biểu như vụ triệt phá nhóm cò lúa do Nguyễn Văn Út, Lê Tuấn Dủ và Nguyễn Minh Triều. Cụ thể, trong quá trình mua bán Út quen biết chị Đàm Thị Cuốn là thương lái. Do làm ăn thua lỗ nên Út nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của chị Cuốn để trả nợ. Bằng thủ đoạn của mình, Út gọi điện thông báo cho chị Cuốn đã bao tiêu lúa với người dân tại tỉnh và muốn bán lại.

Để tạo lòng tin, Út còn gọi điện cho Triều và Dủ cùng ngụ tại huyện Vị Thủy nhờ giúp đỡ và được cả hai đồng ý. Trong khoảng thời gian từ ngày 16 đến 28-6-2021, Út, Triều và Dủ đưa chị Cuốn đi xem 3 cánh đồng lúa và ký hợp đồng mua bán 1.350 tấn lúa, nhận số tiền cọc là 555 triệu đồng. Tuy nhiên, đến khi hết vụ lúa nhưng cả ba không giao lúa nên chị Cuốn đến cơ quan công an tố cáo sự việc. Qua công tác điều tra và sự phối hợp chặt chẽ, vừa qua Viện KSND tỉnh đã phê chuẩn các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đối với Nguyễn Văn Út, Lê Tuấn Dủ và Nguyễn Minh Triều về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hoặc vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản do bị can Võ Thanh Long, nguyên Tổng Giám đốc Khu du lịch sinh thái Phú Hữu, Công ty Cổ phần bất động sản Cao Thắng và Công ty Cổ phần quốc tế Ước Mơ Việt chủ mưu, với số tiền chiếm đoạt hơn 160 tỉ đồng của 817 bị hại, đến nay Viện KSND tỉnh đã hoàn tất cáo trạng và vụ án chuẩn bị được Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử.

Ông Trần Quang Khải, Viện trưởng Viện KSND tỉnh cho biết, trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra các vụ án hình sự, lãnh đạo Viện KSND tỉnh luôn yêu cầu các đơn vị thực hiện chặt chẽ trong tất cả các khâu, từ khi tiếp nhận tin báo đến quá trình kiểm sát xét xử, kiểm sát thi hành án, đảm bảo việc xử lý các vụ án đều có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Kiên quyết không để oan sai, bỏ lọt tội phạm

Theo đánh giá của Viện KSND tỉnh, trong năm 2021, mặc dù đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến công tác giải quyết, kiểm soát các loại án nhưng toàn ngành kiểm sát đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan kịp thời xử lý các vụ án xảy ra trên địa bàn, đặc biệt là những vụ việc phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Theo dõi kịp thời các vụ án liên quan đến công tác phòng, chống Covid-19 và các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp, các điểm nóng, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, an toàn xã hội tại địa phương.

Ngoài ra, lãnh đạo viện KSND hai cấp cũng đã tập trung chỉ đạo công tác thực hành quyền công tố, kiểm soát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố. Đồng thời, tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân, gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định pháp luật.

Việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào công tác quản lý án đã giúp cho ngành kiểm sát Hậu Giang có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là công tác số hóa hồ sơ góp phần có hiệu quả trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ở địa phương; đảm bảo tất cả tin báo, tố giác tội phạm, vụ án đều được thụ lý, giải quyết kịp thời.

Theo ông Trần Quang Khải, năm 2022, viện KSND hai cấp sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm sát, tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, phối hợp cơ quan điều tra, tòa án chọn điểm đưa vụ án xét xử lưu động, phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời thực hiện tốt các khâu kiểm sát án dân sự, hôn nhân, gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động, thi hành án hình sự, dân sự… đảm bảo đạt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>